Jason Brown: Ông 'hộ pháp' của bóng đá Việt Nam

08/10/2017 09:36 GMT+7

Tỉ mỉ, chu đáo, tận tình và hết sức chuyên nghiệp. Những phẩm chất ấy được HLV thủ môn Jason Brown thể hiện ngay trong những buổi tập đầu tiên với đội U.19 Việt Nam (VN) và đội tuyển quốc gia.

Triết lý là sự đơn giản

Xét về mặt hình thể, HLV Jason cao to, bắp chân bắp tay cuồn cuộn mà cánh phóng viên khi nhìn thấy ông (Jason, 35 tuổi) đã đùa nhau: “Nhìn như ông hộ pháp thế này đứng trước cầu môn, tiền đạo không run mới là lạ”. Khi còn khoác áo cầu thủ, Jason có vô số thành tích, nổi bật nhất là giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất mùa bóng 2005 - 2006 với CLB Gillingham và cho đến nay chưa một thủ môn nào của Xứ Wales đoạt được danh hiệu này. Jason hiện đang “khoác áo” Quỹ đầu tư và phát triển tài năng bóng đá trẻ VN (PVF) và được cử sang hỗ trợ VFF với vai trò HLV thủ môn đội U.19, đối tác “chiến lược” của đội tuyển VN.
Cứ ngỡ, Jason sẽ đưa ra những bài tập “hoành tráng” nhưng không, ông chia nhỏ giáo án thành những “món” rất đơn giản, rất cơ bản, ví dụ tập dáng đứng cho thủ môn, cách họ cầm bóng lúc phát lên trên, bắt những cú sút trực diện sẽ khác với những cú tạt từ hai biên, thậm chí còn hướng dẫn rất tỉ mỉ cách thủ môn chỉ huy hàng rào lúc đối thủ đá phạt. Thủ môn VN sai quá nhiều, từ tư thế, chọn vị trí đến kỹ thuật bắt bóng. Kể cả ở những động tác tưởng chừng dễ dàng nhất là đứng nhưng thủ môn trẻ VN cứ hay... đứng ngả về phía sau, mà nhiều lần Jason còn nói đùa là chả nhẽ, tôi sắm cái roi để đánh vào lưng các cậu cho bỏ quán tính xấu này.
Triết lý của HLV Jason là sự đơn giản, thủ môn không nhất thiết phải “diễn” quá sâu, không nhất thiết phải “bay lượn” như chim. Một hôm, thủ môn 16 tuổi Y Êli Niê của đội U.19 bị thầy ngoại bắt bài. Niê không chịu di chuyển lúc đội tập sút phạt và có dấu hiệu uể oải. HLV Jason rất cẩn thận ra hỏi bác sĩ. Khi biết Niê không bị ốm, cũng không bị chấn thương, Jason đã phê bình ngay: “Cậu hoàn toàn bình thường, mà sao tỏ ra yếu đuối và động tác thiếu dứt khoát thế”.
Ai mà chẳng thích được nghe câu “tuyệt vời” !
Được “chuyển nhượng” sang đội tuyển VN một vài buổi, HLV Jason đã tận dụng quỹ thời gian ít ỏi để uốn nắn kỹ thuật cho các thủ môn. Jason nhận xét: “Về mặt phẩm chất, thủ môn VN có khả năng chơi bóng ở châu Âu nhưng với điều kiện phải thường xuyên rèn giũa đúng phương pháp. Điểm yếu của các thủ môn là kỹ thuật thiếu ổn định, hay mắc những sai sót sơ đẳng và thường bị căng cứng về tâm lý. Tôi đã chỉ ra và muốn họ phải chăm chỉ bởi kỹ năng tốt ngoài xuất phát từ tố chất bẩm sinh còn nhờ đến sự cần cù lao động”.
Ba ngày tập cùng hai đội tuyển, Jason đã kịp học được một vài câu tiếng Việt làm “vốn” lúc ra sân. Anh hô rất to bằng tiếng Việt: “Tuyệt vời!”, khi thủ môn bắt dính bóng một tình huống khó. “À, tôi từng là cầu thủ nên tôi hiểu họ muốn gì. Ai chẳng muốn nghe câu tuyệt vời. Tôi cần tạo cho thủ môn cả sự tự tin lẫn tâm lý vững vàng. Kỹ năng hoàn hảo, tinh thần sảng khoái, tập trung sẽ giúp thủ môn đưa ra những phán đoán chính xác, quyết định đúng đắn”, Jason chia sẻ.
Jason đã học các khóa đào tạo HLV của UEFA, FA. Từ năm 2013 - 2015, Jason làm HLV thủ môn các đội trẻ và đội tuyển quốc gia tại Hiệp hội Bóng đá Xứ Wales, các CLB Millwall, Gillingham... Jason tham gia đào tạo nhiều thủ môn trẻ tài năng như Joao Virginia (tuyển thủ U.20 Bồ Đào Nha), Hugo Keto (tuyển Phần Lan) hay của U.18, U.23 Arsenal. Ông còn là cộng sự đắc lực của HLV Wenger, từng hỗ trợ cho các thủ thành nổi tiếng của đội 1 Arsenal như Peter Cech, David Ospina và Emiliano Martinez.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.