Khai mạc V-League 2013: Trở lại giá trị thật

02/03/2013 04:00 GMT+7

Sau nhiều năm sống dưới giá trị ảo từ đội bóng vung tay quá trán, cầu thủ hét giá chuyển nhượng trên trời, ngoại binh mua ồ ạt nhưng chất lượng không cao...

Sau nhiều năm sống dưới giá trị ảo từ đội bóng vung tay quá trán, cầu thủ hét giá chuyển nhượng trên trời, ngoại binh mua ồ ạt nhưng chất lượng không cao...

V-League 2013 khai mạc chiều nay với hy vọng mọi cái sẽ trở lại đúng với giá trị thật của nó.

Không còn những cuộc chuyển nhượng rầm rộ với cái giá 9, 10 tỉ, thậm chí 13 tỉ như một số mùa giải gần đây khi các ông bầu vì đánh bóng thương hiệu, vì muốn khẳng định sự “chơi ngông” của mình, đã thổi cho giá trị của các cầu thủ được coi là ngôi sao lên đến mức chóng mặt.

Thời gian qua, các CLB không còn chạy theo các phi vụ mang tính “cạnh tranh” như thế nữa, thay vào đó là tập trung củng cố lực lượng tại chỗ, và nếu có thì mua thêm vài cầu thủ với cái giá hợp lý so với trình độ của họ và tình hình tài chính đang có nhiều biến động hiện nay. Bản thân các cầu thủ cũng ý thức được sự sống còn của mình, không muốn bị “ngồi chơi xơi nước” sẽ đánh mất phong độ, nên không còn những động thái làm giá như trước.

Họ chấp nhận trở về đúng giá trị ban đầu là thuận mua vừa bán với các mức chấp nhận được là chỉ trên dưới 1 tỉ đồng cho một mùa bóng. Thậm chí một ngôi sao như Lê Công Vinh muốn tránh cảnh thất nghiệp cũng phải đồng ý chơi cho SLNA chỉ với khoảng hơn 500 triệu đồng tiền lót tay và mức lương chưa đến 30 triệu đồng. Nói như thế để thấy trong khó khăn chung của nền kinh tế, các CLB bóng đá VN cũng đang phải vật lộn từng ngày từng giờ với chuyện tồn tại hay không tồn tại. Muốn vậy phải hết sức chắt chiu từng đồng tiền, phải “thắt lưng buộc bụng” trong mọi sinh hoạt, thi đấu và các cầu thủ, HLV cũng đều phải biết mình đang đứng ở đâu, trở về đúng giá trị và phù hợp với khả năng của chính mình.

Đây cũng là mùa giải đầu tiên thử thách lớn cho VPF. Nếu mùa rồi bị xem là quá độ do mới ra đời, nhiều bộ phận ban bệ cũng như cách làm của VPF và BTC giải chưa thật sự trơn tru, giải quyết các vấn đề cũng chưa mạnh dạn và dứt khoát, nhất là sự chồng chéo trong việc không chỉ đạo và phối hợp được tốt với Ban Trọng tài và Ban Kỷ luật thuộc VFF thì mùa này những tồn đọng đó phải giải quyết triệt để. Nghĩa là VPF cần chủ động trong việc mời giám sát trọng tài tham gia điều hành giải. Những ai có năng lực tốt, có phẩm chất và hết lòng trong công việc thì tạo điều kiện để làm, còn nếu có vấn đề, có sai phạm, chưa thể hiện tốt trách nhiệm thì dứt khoát không mời cộng tác.

Không nên tiếp tục nể nang hay chỉ phụ thuộc vào Ban Trọng tài mà cần giám sát chặt chẽ việc phân công, cần thiết phải điều chỉnh cho phù hợp. Tương tự, việc xử lý kỷ luật cần có sự thống nhất nhịp nhàng, khi đã có sự tư vấn của Ban Tư vấn đạo đức thì Ban Kỷ luật phải chiếu theo các khung hình phạt để tùy mức độ có những biện pháp giáo dục hoặc răn đe quyết liệt. VPF cần tránh tình trạng trống đánh xuôi, kèn thổi ngược. Có vậy bóng đá VN mới khởi sắc, lành mạnh hơn để phấn đấu tìm lại giá trị thực.

Quang Tuyến

>> V-League 2013: Chân sút nội khó làm cuộc lật đổ
>> Vòng 1 V-League 2013: XMXT.Sài Gòn gặp khó
>> Ngày mai V-League 2013 khai mạc: Đẩy mạnh chống tiêu cực
>> Chờ xem V-League 2013 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.