Không phải UAE hay Malaysia, đây mới là nhân tố khiến tuyển Việt Nam e ngại

14/05/2021 09:49 GMT+7

Nếu thi đấu đúng thực lực và bằng vào khả năng của toàn đội hiện nay, đội tuyển Việt Nam không ngán ngại bất cứ đối thủ nào tại bảng G vòng loại thứ 2 World Cup 2022 .

Thế nhưng nhân tố khiến các học trò của ông Park e ngại nhất trong những trận đấu sắp tới ở UAE lại là... trọng tài. Sở dĩ nhắc đến công tác trọng tài vì trình độ chung của các trọng tài ở khu vực châu Á không đồng đều, vẫn để ra những sai số và đôi khi đưa ra các quyết định rất khó hiểu. Còn nhớ trận tuyển Việt Nam gặp Thái Lan ở lượt về bảng G trên sân Mỹ Đình, phút 26 của trận đấu, Thái Lan được hưởng quả phạt góc ở bên cánh phải. Khi bóng được treo vào vòng cấm, Tuấn Anh có một tình huống đẩy nhẹ cầu thủ đội bạn trong nỗ lực theo kèm. Bên cạnh đó, Văn Hậu cũng có một tình huống đẩy khiến Manuel Bihr bị ngã.
Theo nhận định của trọng tài người Oman Ahmed Al-Kaf thì Văn Hậu đã phạm lỗi với trung vệ của Thái Lan. Đây có thể coi là quyết định gây tranh cãi của trọng tài bởi lỗi của Văn Hậu cũng không quá rõ ràng dẫn đến việc có thể thổi 11 m. Tuy nhiên, quyết định vẫn được đưa ra nhưng rất may cho Việt Nam là trên chấm 11 m, hậu vệ Bunmathan đã không thể chiến thắng được Văn Lâm.
Chưa hết, chỉ vài phút sau đó trung vệ Bùi Tiến Dũng có pha đánh đầu tung lưới thủ môn Kawin từ một quả phạt góc. Thế nhưng bàn thắng này lại không được trọng tài Ahmed Al-Kaf công nhận vì ông cho rằng Văn Hậu đã phạm lỗi khi tranh chấp với thủ thành Kawin trước thời điểm Tiến Dũng đánh đầu ghi bàn vào lưới trống. Xem lại tình huống này, mọi người đều thấy Văn Hậu không lao vào thủ môn mà bật nhảy tại chỗ, trong khi thủ môn Kawin lao vào anh nhưng bị thất thế khiến bóng vượt quá tầm với đến đúng đầu Bùi Tiến Dũng vào lưới. Chính những quyết định khó hiểu của ông trọng tài Ahmed Al-Kaf đã khiến dư luận phản ứng quyết liệt.

Trọng tài người Oman Ahmed Al-Kaf

Độc Lập

Một nỗi lo khác là việc phạt thẻ, bởi ngoài Trọng Hoàng và Đình Trọng phải vắng mặt vì đã lãnh đủ 2 thẻ vàng ở trận gặp Indonesia ngày 7.6, thì có đến 4 cầu thủ khác của tuyển Việt Nam có thể vắng mặt ở trận tiếp theo gặp Malaysia vì đã nhận 1 thẻ vàng trước đó. Đó là trung vệ Đỗ Duy Mạnh, tiền vệ Nguyễn Quang Hải cùng 2 tiền đạo Nguyễn Tiến Linh và Nguyễn Anh Đức.
Với Quang Hải và Duy Mạnh, họ nhận thẻ vàng ở trận tuyển Việt Nam thắng Malaysia 1-0 hôm 10.10.2019, còn Tiến Linh và Anh Đức bị thẻ vàng ở trận Việt Nam hòa Thái Lan 0-0 hôm 19.11.2019. Có thể thấy đây đều là những trụ cột khó thay thế của tuyển Việt Nam vào lúc này, chỉ cần một quyết định phạt thẻ thiếu chính xác của trọng tài, tuyển Việt Nam rất dễ bị thiệt quân khi mà giải ở vào thời điểm quan trọng nhất, bởi chỉ còn đúng 3 trận.
Chúng ta lo vì các trận đấu đều được thi đấu tập trung tại UAE nên rõ ràng họ sẽ chiếm ưu thế rất lớn trong việc ít nhiều tác động đến công tác trọng tài. Đặc biệt, các trận ở vòng loại World Cup 2022 không hề có VAR để xem lại nên một khi trọng tài đã phán quyết, quyết định rất khó thay đổi. Không chỉ các cầu thủ của tuyển Việt Nam, với bản tính nóng nảy của mình, HLV Park Hang-seo cũng rất dễ lãnh thẻ, thậm chí thẻ đỏ, nếu phản ứng quá quyết liệt với các trọng tài.
Rõ ràng nếu những tình huống trên xảy ra thì ai cũng dễ dàng nhận ra hậu quả mà đội tuyển Việt Nam phải gánh chịu. Bởi một quyết định sai lầm hoặc một sai sót nhỏ của các trọng tài có thể ảnh hưởng rất lớn đến kết cục của các trận đấu còn lại của bảng G vòng loại thứ 2 World Cup khu vực châu Á. Nói thầy trò ông Park Hang-seo e ngại nhân tố này cũng không hề quá chút nào!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.