Khu liên hợp thể thao Mỹ Đình nợ thuế hơn 514 tỉ đồng

20/07/2019 06:27 GMT+7

Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình (khu liên hợp) vừa nhận được thông báo “đòi nợ” thuế từ Chi cục Thuế Q.Nam Từ Liêm (Hà Nội) với số tiền hơn 514 tỉ đồng, trong đó có hơn 500 tỉ đồng quá hạn mà ngành thuế buộc phải thực hiện cưỡng chế.

Công văn có nội dung: “Căn cứ số liệu cơ quan thuế đang theo dõi về tình hình nộp thuế đất đối với ngân sách nhà nước của khu liên hợp, tính đến hết ngày 31.5.2019, khu liên hợp còn chưa nộp đủ tổng số tiền thuế nợ là hơn 514,7 tỉ đồng, gồm tiền thuế là 495,2 tỉ đồng, số tiền nộp chậm là 19,5 tỉ đồng. Trong đó số tiền thuế nợ phát sinh chỉ trong tháng 5.2019 là hơn 3,2 tỉ đồng và chậm nộp 4,4 tỉ đồng. Số tiền quá hạn nộp phải thực hiện cưỡng chế nợ thuế là 501,5 tỉ đồng”. Thông báo của cơ quan thuế còn nêu rõ: “Yêu cầu khu liên hợp nộp ngay số tiền thuế, tiền chậm nộp vào ngân sách nhà nước. Nếu không nộp hoặc nộp không đủ, cơ quan thuế sẽ áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo quy định hiện hành”.
Một lãnh đạo ngành thuế cho biết: “Số nợ thuế hơn 501,5 tỉ đồng là khoản tiền đã quá hạn nộp 90 ngày dù cơ quan thuế tiến hành nhiều biện pháp đôn đốc, truy thu quyết liệt song vẫn chưa thu hồi được vì còn nhiều khó khăn vướng mắc từ phía đối tượng nộp thuế. Tuy nhiên, để thực hiện đúng quy định của luật Quản lý thuế và chỉ đạo của Chính phủ về việc thu hồi nợ đọng thuế, phía Cục Thuế Hà Nội sẽ tiến hành các biện pháp để cưỡng chế các khoản thuế này”.
Khu liên hợp thể thao Mỹ Đình nợ thuế hơn 514 tỉ đồng1

Khu liên hợp Mỹ Đình từng cho thuê mặt bằng để kinh doanh

Ngày 19.7, Báo Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Việt Tiến, Phó giám đốc khu liên hợp, để hỏi hai vấn đề: Khu liên hợp nợ những khoản thuế cụ thể gì và lý do chậm trả tiền thuế, và khu liên hợp còn đủ năng lực tài chính để trả nợ hay không? Ông Tiến trả lời: “Khi nhận được công văn thông báo của Chi cục Thuế Q.Nam Từ Liêm về các khoản thuế nợ, tiền phạt và tiền chậm nộp đối với khu liên hợp, chúng tôi đã rất ngỡ ngàng. Vì không biết tại sao Chi cục Thuế lại yêu cầu chúng tôi nộp số tiền nợ thuế cao đến như thế. Chúng tôi rất bất ngờ và cảm thấy mệt mỏi. Chúng tôi sẽ phải làm việc lại với Chi cục Thuế để hỏi rõ hơn về vấn đề này. Nhưng chưa biết khi nào mới sắp xếp được thời gian vì hiện tại khu liên hợp vẫn đang rất bận để làm việc với Thanh tra Chính phủ về thanh tra toàn diện việc chấp hành quy định pháp luật về công tác quản lý sử dụng đất đai, tài sản công tại khu liên hợp theo yêu cầu của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình”.
Ông Tiến có thể không biết rõ các khoản nợ này phát sinh từ đâu vì ông cũng chỉ mới về giữ chức Phó giám đốc khu liên hợp khi ông Cấn Văn Nghĩa - Giám đốc khu liên hợp, về hưu vào tháng 9.2018. Ngay sau đó, ông Nghĩa đã xin ứng cử và trúng cử chức Phó chủ tịch phụ trách tài trợ Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) khóa 8. Tuy nhiên mới đây ông Nghĩa đã xin từ chức. “Trong các cuộc làm việc của Thanh tra Chính phủ với khu liên hợp thời gian qua, ông Nghĩa không có mặt. Nhưng nếu bị phát hiện sai phạm trong quá trình quản lý, điều hành khu liên hợp khi còn đương chức, ông Nghĩa vẫn phải hoàn toàn chịu trách nhiệm”, một quan chức ngành nhấn mạnh.
Như Thanh Niên đã đưa tin, đầu tháng 1.2019, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) có văn bản thông báo về những bê bối của khu liên hợp, trong đó chỉ rõ: “Khu liên hợp đã ký hợp đồng cho thuê khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản của Bộ VH-TT-DL, Bộ Tài chính. Các hợp đồng cho thuê ngắn hạn chưa thực hiện đấu giá và công khai mức giá cho thuê tài sản. Một số hợp đồng cho thuê mặt bằng ngắn hạn nhưng bản chất là hợp đồng dài hạn. Công tác quản lý các khoản công nợ phải thu chưa được quan tâm đúng mức, một số khoản công nợ phát sinh trên 3 năm, phải thu khó đòi nhưng chưa có biện pháp xử lý dứt điểm”. KTNN yêu cầu khu liên hợp phải tiến hành truy thu số tiền thuê đất còn nợ của 5 hợp đồng liên doanh, liên kết dài hạn để nộp ngân sách nhà nước. Theo kết luận tạm tính của KTNN, tính đến ngày 31.12.2017, số tiền nợ này là hơn 22 tỉ đồng.
Ngay sau khi có yêu cầu của KTNN, lãnh đạo khu liên hợp đã có văn bản gửi các doanh nghiệp nợ tiền thuê đất, đề nghị trả nợ với thời hạn cuối cùng là ngày 29.4.2019. Tuy nhiên đến thời điểm này, một số đơn vị vẫn chưa trả hết tiền nợ cho khu liên hợp.
Khu liên hợp và cơ quan thuế cần ngồi lại với nhau
Nói về khoản nợ thuế quá “khủng” của khu liên hợp, một quan chức ngành thể thao cho hay: “Chúng tôi chưa nhận được thông báo của Chi cục Thuế, nhưng có thể ngành sẽ chủ động đề nghị các bên ngồi lại với nhau để xem xét kỹ số tiền thuế như vậy có thực sự thỏa đáng không. TP.Hà Nội cũng có ý kiến phải tính lại tiền thuê đất mà khu liên hợp đã cho các doanh nghiệp thuê từ năm 2012. Đất ở khu liên hợp được phép cho thuê là đất chờ dự án, đất ruộng, không có hạ tầng cơ sở, không có hệ thống điện nước. Giá thuê chỉ khoảng 20.000 đồng/m2. Nếu cơ quan thuế áp dụng giá đất được TP.Hà Nội quy định năm 2017 là 400.000 đồng/m2 vào đất chờ dự án thì sẽ không công bằng vì 400.000 đồng là tiền thuê những mặt bằng đã có sẵn cơ sở hạ tầng, nằm trên trục đường chính Lê Quang Đạo. Áp giá tiền thuê đất cao và tính thuế cao cho khu liên hợp là chưa phù hợp với hoàn cảnh thực tế. Đất đã được khu liên hợp thu hồi và không cho thuê nữa. Chúng tôi mong muốn các cơ quan có cuộc làm việc cụ thể, giải quyết vấn đề cho thấu tình đạt lý mà vẫn không trái pháp luật”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.