Khuyến khích anh em trọng tài răn đe cầu thủ từ sớm

07/04/2010 09:39 GMT+7

V-League mới chỉ diễn ra có 7 vòng nhưng công tác trọng tài tiếp tục gặp phải sự phàn nàn của nhiều đội bóng. Chưa kể việc các trọng tài bị cầu thủ tế sống và thậm chí bị huấn luyện viên bóp cổ diễn ra ngay trên sân. Chủ tịch Hội đồng trọng tài quốc gia (HĐTTQG) Nguyễn Văn Mùi đã có cuộc trao đổi với TNTT&GT về những vấn đề trên.

Một màn “đấu võ” trên sân thường thấy ở V-League 2010 (Ảnh: Nga Nguyễn)

V-League mới chỉ diễn ra có 7 vòng nhưng công tác trọng tài tiếp tục gặp phải sự phàn nàn của nhiều đội bóng. Chưa kể việc các trọng tài bị cầu thủ tế sống và thậm chí bị huấn luyện viên bóp cổ diễn ra ngay trên sân. Chủ tịch Hội đồng trọng tài quốc gia (HĐTTQG) Nguyễn Văn Mùi đã có cuộc trao đổi với TNTT&GT về những vấn đề trên.

Ông có thể giải thích việc các đội bóng không phục các quyết định trên sân trong mấy vòng đấu vừa qua?

V-League hiện nay có sức nóng thật khủng khiếp. Chỉ sau có 7 vòng đấu, các trọng tài đã rút tới 16 thẻ đỏ (nhiều hơn 4 thẻ so với vòng 7 V-League 2009). Tuy nhiên, số lượng thẻ đáng lẽ còn lớn hơn nữa nếu các TT mạnh tay hơn với những pha vào bóng ác ý. Tôi thấy công tác trọng tài vẫn ổn. Chỉ có mỗi trường hợp TT Phạm Bá Hòa trên sân B. Bình Dương ở vòng 2 là khá nặng. Còn các trận đấu còn lại, các trọng tài đều cố gắng đưa trận đấu về đích an toàn.

Các trọng tài rút thẻ nhiều hơn nhưng hình như vẫn chưa giảm bớt những cái đầu nóng giữa các đội?

Quan trọng nhất là các trọng tài phải răn đe hai đội ngay sau khi tiếng còi khai cuộc. Nếu các trọng tài mạnh tay dùng thẻ đỏ ngay từ sớm cũng như biết cương - nhu trong tình huống cụ thể thì trận đấu mới giảm nhiệt. Cuộc chiến thương hiệu giữa các đội bóng đã khiến các cầu thủ sẵn sàng dùng tiểu xảo để giành kết quả thuận lợi nhất. Nói thế để thấy, giới trọng tài chúng tôi luôn bị đặt giữa áp lực từ nhiều phía nhưng vẫn chưa được sự bảo vệ kỹ lưỡng từ phía Ban tổ chức.

Vậy nếu xảy ra trường hợp cầu thủ tế sống trọng tài ở những trận đấu tới đây thì sao thưa ông?

Sau tình huống ấy, tôi đã khuyến cáo trọng tài Vũ Bảo Linh cũng như các anh em khác cần phải xử phạt nặng tay với hình thức tế sống hay coi thường các quyết định với trọng tài. Việc giữ nghiêm và đưa các trận đấu kết thúc an toàn là quan trọng.

Nhưng nhiều đội bóng không còn tôn trọng quyết định của người cầm còi. Tiêu biểu là hình ảnh HLV Trang Văn Thành bóp cổ TT Đức Việt trong trận chung kết giải U.19 QG?

Cái này không phải lỗi của chúng tôi. Giới trọng tài chỉ có trách nhiệm điều hành các trận đấu. Còn chuyện bảo vệ cũng như giữ sự tôn trọng không chỉ mỗi Hội đồng TTQG quyết định. Tôi nghĩ nhiều đội không tôn trọng vì chuyện thành tích. Ngoài ra, do đội vi phạm không phải nhận những án phạt nặng và đích đáng nên dẫn tới việc giới trọng tài cũng bị hệ lụy. Nói cho vui, giới cầm còi quyết định kết quả một trận đấu nhưng chẳng khác gì một võ sĩ không được trang bị đồ bảo vệ trước khi vào sàn đấu.

Ông nghĩ LĐBĐ Việt Nam (VFF) cũng như Hội đồng TTQG cần những thay đổi gì để V-League “sạch” hơn trên sân đấu cũng như lên tới khán đài?

Đầu tiên là tìm được sự đồng thuận chứ không như kiểu “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” như trường hợp xử phạt Công Vinh vừa qua. VFF cần có những hành động nhằm trong sạch hóa không khí bóng đá đang ngày càng bạo lực ở ta. Cần phải có những khung hình phạt rõ ràng và phạt đúng người đúng tội. Ngay cả điều luật trong Quy chế bóng đá chuyên nghiệp cũng phải theo sát bối cảnh tại V-League cũng như theo luật hiện hành của FIFA. Chưa kể, các đội bóng cũng thay đổi tư duy làm bóng đá, cầu thủ và CĐV cũng cần chuyên nghiệp hóa thật sự trên sân đấu và khán đài thì mới ổn. 

Xin cảm ơn ông.

Y.C
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.