Ký sự Bồ Đào Nha: Benfica đặt chân lên đất Việt

18/03/2010 00:20 GMT+7

Sau CLB nổi tiếng Arsenal đầu tư công nghệ vào Học viện HAGL, sắp tới đây TP.HCM sẽ đón nhận sự tham gia của CLB lừng danh khác là Benfica để thành lập Học viện bóng đá Sài Gòn Gia Định Benfica. >> HLV duy nhất nhận huân chương

Đại diện Benfica và Công ty SGGĐ cùng liên kết dưới sự chứng kiến của HLV Calisto - Ảnh: Đặng Hoàng

Sau CLB nổi tiếng Arsenal đầu tư công nghệ vào Học viện HAGL, sắp tới đây TP.HCM sẽ đón nhận sự tham gia của CLB lừng danh khác là Benfica để thành lập Học viện bóng đá Sài Gòn Gia Định Benfica.

>> HLV duy nhất nhận huân chương

Lisbon, 20 giờ ngày 16.3 (tức 3 giờ sáng 17.3 giờ Việt Nam) đã diễn ra một sự kiện đáng nhớ đối với bóng đá TP.HCM nói riêng và bóng đá VN nói chung: lễ ký kết hợp đồng chuyển giao công nghệ đào tạo bóng đá trẻ từ CLB bóng đá Benfica sang Công ty cổ phần thể thao Sài Gòn Gia Định (SGGĐ). Một ngôi nhà nuôi dưỡng tài năng bóng đá trẻ mới được ra đời: Học viện bóng đá Sài Gòn Gia Định - Benfica.

Trước lễ ký kết, đoàn công tác của Công ty SGGĐ đã được mời tham quan sân vận động Estadio Da Luz (sân Ánh Sáng). Sân này trước đây có sức chứa 120.000 người. Nhưng để chuẩn bị cho Euro 2004, chính quyền đồng ý cho CLB Benfica phá hủy sân cũ và xây một sân bóng đá hiện đại hơn với sức chứa 65.400 chỗ ngồi. Phần đất dư sau khi thu nhỏ sân Da Luz được dùng vào việc khai thác kinh doanh. Theo sách kỷ lục Guinness, Benfica là CLB có nhiều Hội viên chính thức nhất thế giới. Đến ngày 30.9.2009, số hội viên của Benfica đạt đến con số 200.000, vượt xa Real Madrid, Barcelona. Về số lượng cổ động viên bên ngoài quốc gia Bồ Đào Nha, Benfica có khoảng 14 triệu người.

Nói về kinh doanh, với trang phục truyền thống màu đỏ, Benfica đã khéo léo bán quảng cáo cho các nhãn hàng có màu đỏ là chủ đạo như Coca-Cola, bia Sagres... Nhìn chung, Benfica dùng màu đỏ để nhận dạng thương hiệu nên từ lối đi, thảm trải, các phòng chức năng, các nhà hàng và ghế ngồi trong sân Da Luz đều là màu đỏ.

Benfica tận dụng tối đa mặt bằng thuộc khuôn viên bên ngoài sân Da Luz để kinh doanh nhiều dịch vụ khác như tổ chức sự kiện, trung tâm thương mại. Trong sân Da Luz có 200 phòng VIP, mỗi phòng rộng trung bình khoảng 30m2, giá thuê phòng VIP cả mùa bóng dao động từ 50.000 đến 220.000 euro tùy theo từng vị trí trên khán đài quanh sân. 

Điều đó phác họa phần nào khả năng kinh doanh đầy sáng tạo của ông Chủ tịch Benfica, Luiz Filipe Ferreira Vieira, một trong những ông chủ giàu nhất châu Âu.

Tour tham quan sân Da Luz là hoạt động kinh doanh rất ăn khách. Trong tour này, du khách được vào phòng truyền thống của Benfica xem đầy đủ bộ sưu tập thành tích của CLB gồm 31 danh hiệu vô địch quốc gia, 24 cúp Bồ Đào Nha, 2 cúp C1, 1 cúp C3... Ở đây, bạn sẽ xúc động khi nhìn thấy bức tượng của cầu thủ người Hungary Miklos Feher cùng bộ trang phục thi đấu trận cuối cùng của anh cho Benfica đặt ở vị trí trân trọng nhất tại lối chính dẫn đến phòng truyền thống. Anh bị đột quỵ và qua đời ngay trên sân bóng trong trận Benfica gặp Guimaraes ngày 25.1.2004.

Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Benfica nằm tại thủ đô Lisbon rộng 15 ha với 4 sân bóng dùng để thi đấu và tập luyện, các khu nhà ở cho cầu thủ trẻ với 3 người/phòng đầy đủ tiện nghi, các khu nhà tập thể lực. Ấn tượng nhất là phòng ăn treo nhiều hình ảnh các món ăn cùng với lời khuyên nên ăn và uống thuốc ra sao cho có thể lực tốt nhất, thực đơn ăn được chú thích rất kỹ là nếu cầu thủ muốn nạp bao nhiêu calo thì ăn món nào.

Trung tâm có 6 đội trẻ, 3 đội U.14, 2 đội U.16 và 1 đội U.18. Đây là cơ cấu chân đế rộng để tuyển chọn các cầu thủ xuất sắc nhất khi lên cao. Trên các bức tường dọc hành lang lối đi, ban lãnh đạo Benfica cho treo các bức hình của các ngôi sao xuất thân từ đội bóng cùng với chú thích tên tuổi, thành tích chi tiết. Các sự kiện lớn của Benfica cũng có hình ảnh minh họa và diễn giải đầy đủ. Tất cả không ngoài mục đích giáo dục truyền thống cho các cầu thủ, khiến họ tự hào khi được vào đây tập bóng và cố gắng phấn đấu để trở thành cầu thủ lớn.

Khi bắt đầu thai nghén ý tưởng xây dựng học viện đào tạo cầu thủ tại TP.HCM hơn một năm nay, HLV Calisto chính là người tư vấn cho Công ty SGGĐ liên hệ với CLB Benfica.

Vì sao Công ty SGGĐ chọn Benfica? Thứ nhất, CLB có chất lượng đào tạo cao. Thứ hai, Benfica nhiệt tình hơn vì họ có chiến lược phát triển ở châu Á. Thứ ba, thành phố Lisbon đang muốn xúc tiến kết nghĩa với TP.HCM nên việc Benfica kết hợp với một công ty Việt Nam xây dựng Học viện đào tạo cầu thủ trẻ ở TP.HCM sẽ làm quan hệ giữa Lisbon và TP.HCM thắt chặt hơn.

Ông Vũ Tiến Thành, Tổng giám đốc Công ty SGGĐ, cho biết việc xây dựng Học viện bóng đá Sài Gòn Gia Định - Benfica là việc đầu tiên Công ty SGGĐ làm bên cạnh các hoạt động khác như môi giới cầu thủ, tổ chức sự kiện, xây dựng các khu thể thao giải trí đa chức năng. Sau khi cho ra lò lứa cầu thủ đầu tiên, Công ty SGGĐ sẽ thành lập đội bóng Ngôi sao Sài Gòn Gia Định, lấy lại tên đội bóng lừng danh một thời ở TP.HCM trước đây.

Học viện bóng đá Sài Gòn Gia Định - Benfica sẽ được xây dựng tại TP.HCM với mục tiêu tuyển chọn cầu thủ trẻ khắp cả nước. Các học viên sẽ được đào tạo theo quy trình công nghệ cao nhất của Benfica.

Đặng Hoàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.