Li-băng - Việt Nam 1-1: Thành Lương tỏa sáng

07/01/2010 00:00 GMT+7

Từng thắng đối thủ 3-1 ở lượt đi và thi đấu trong điều kiện chẳng có áp lực nào từ sân không có khán giả, nhưng tiếc cho tuyển VN đã không thể giành được 3 điểm trước Li-băng trong trận đấu tối qua.

Phạm Thành Lương (trái) mang về chút niềm vui cho người hâm mộ VN - Ảnh: Ngọc Hạnh

Từng thắng đối thủ 3-1 ở lượt đi và thi đấu trong điều kiện chẳng có áp lực nào từ sân không có khán giả, nhưng tiếc cho tuyển VN đã không thể giành được 3 điểm trước Li-băng trong trận đấu tối qua.

Nhập cuộc vẫn với đội hình quen thuộc 4-5-1, ý đồ chơi phòng ngự phản công của HLV Calisto rất rõ và ông cũng muốn thận trọng từ đầu khi xây dựng các tiền vệ trung tâm đều có kinh nghiệm như Minh Phương, Duy Quang, Tấn Tài nhằm để tạo xương sống vững vàng và sẵn sàng tung ra những nắm đấm mạnh mẽ khi ép ngược đối phương. Thế nhưng dù bản lĩnh dày dạn, nhưng thể lực của 2 trong 3 tiền vệ chủ chốt này lại không thật tốt, luôn hụt hơi trong các pha đeo bám và nhiều lúc xử lý lúng túng khi đối thủ tăng tốc khiến cho thế trận mà tuyển VN tạo ra trong 30 phút đầu luôn bị yếm thế. Điều đó buộc HLV Calisto phải chọn phương án mạo hiểm nhưng cần thiết khi lần lượt tung các tiền vệ trung tâm vừa từ U.23 bổ sung là Phan Thanh Hưng và Trọng Hoàng vào thay Tấn Tài, Duy Quang đã làm cho tuyến giữa lấy lại phần nào sức bật. Chính nhờ sự có mặt của bộ đôi này mà tuyển VN tìm lại sự gắn kết và tươi mát hơn trong lối chơi nên từ cuối hiệp 1 và suốt hiệp 2 đã chơi có phần trên chân Li-băng, liên tục ép sân với một số cơ hội mà nếu đừng quá nôn nóng, chúng ta đã có thể giành được chiến thắng.

Điều mà tuyển VN vẫn khiến người hâm mộ lo lắng chính là phòng thủ bóng bổng yếu lại một lần nữa xuất hiện. Thể hình kém đã đành, nhưng nhiều lúc chính sự phản ứng chậm chạp của hàng thủ khiến chúng ta nhận những bàn thua không đáng. Như trận thua Syria ở cuối năm rồi từ một pha bóng bổng và Như Thành bị lỗi vị trí. Chiều qua cũng vậy, cũng từ một pha bóng bổng rót vào, khi tiền đạo Li-băng bật cao đánh đầu ngược vào, không thấy một cầu thủ VN nào can thiệp mà 3 cầu thủ áo trắng đứng ngay đó gần như chỉ đứng nhìn để cho đối phương tràn xuống và số 17 sút ghi bàn vào lưới Đức Cường dễ dàng. Cũng may là Li-băng chơi không thật hay nên sau đó những tình huống như vậy ít lặp lại.

Trong điều kiện cả đội thi đấu không thật sung mãn thì Phạm Thành Lương chính là người chơi hay nhất. Khi Vũ Phong ở biên trái bỏ lỡ 2 cơ hội thì chính Lương với những cú đi bóng tốc độ và lắt léo đã làm điên đảo hàng phòng ngự Li-băng. Đôi chân rất dị của cầu thủ chỉ cao 1m62 này đã khuấy đảo liên tục, nhiều lúc đột phá xuyên thủng như chỗ không người. Và chính sự quyết đoán đó đã giúp Lương tung ra một cú sút căng như trái phá ngoài vòng 16m50 mang về bàn thắng cực đẹp gỡ hòa 1-1 cho VN ở phút 34. Ở hiệp 2 cũng có một tình huống Lương nhận bóng trống trải nhưng cú sút của anh lại quá mạnh nên vọt xà.

Hòa 1-1, con đường đến Qatar của tuyển VN chính thức chấm dứt vì chỉ mới 5 điểm sau 5 trận, chúng ta đã bị Syria (11 điểm) và Trung Quốc (10 điểm) bỏ xa (2 đội này hòa 0-0 trong trận đấu cùng giờ) trong khi bảng D chỉ còn một lượt trận. Thế nên trận cuối cùng VN gặp Trung Quốc trên sân Mỹ Đình ngày 17.1 tới chỉ còn là thủ tục. Chung số phận với bóng đá VN, tuyển Indonesia hôm qua cũng đã chính thức bị loại sau khi thua Oman 1-2 khi chỉ có 3 điểm bị 2 đội đầu là Úc và Kuwait bỏ xa hơn 4 điểm ở bảng B. Còn Thái Lan và Singapore ở bảng E cũng có nguy cơ bị loại khi Thái Lan bị Jordan cầm chân 0-0 còn Singapore trên sân nhà thua Iran 1-3. Hiện Thái Lan và Singapore cùng 6 điểm chỉ hơn Jordan có 1 điểm, trong khi lượt cuối cả 2 đội bóng Đông Nam Á đều chơi trên sân khách khi Singapore đến sân Jordan, còn Thái Lan gặp Iran tại Teheran.

Quang Tuyến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.