Lời chia tay trong danh dự

17/01/2010 09:11 GMT+7

Dù không còn cơ hội đi tiếp, nhưng thầy trò HLV Calisto vẫn muốn giành chiến thắng trước tuyển Trung Quốc.

HLV Calisto (phải) và HLV Gao Hongbo của tuyển Trung Quốc tại buổi họp báo sáng qua  - Ảnh: Minh Hoàng

Dù không còn cơ hội đi tiếp, nhưng thầy trò HLV Calisto vẫn muốn giành chiến thắng trước tuyển Trung Quốc.

Ở  trận lượt đi, thầy trò Calisto từng hứng chịu thất bại 1-6 trước Trung Quốc, chiều nay, trong thế chẳng còn gì để mất, hàng triệu người hâm mộ vẫn đặt trọn niềm tin vào các tuyển thủ Việt Nam. Chúng ta phải chiến đấu, giành ít nhất một kết quả khả quan để nói lời chia tay năm Kỷ Sửu, chia tay Asian Cup trong danh dự.

HLV Caliso không muốn thất bại

Trọng Hoàng, Sỹ Mạnh kịp bình phục chấn thương. Như Thành, Thành Lương hết bệnh. Những vấn đề nhân sự, đến giờ, không còn là nỗi lo lớn của HLV Calisto. Ông đã có đầy đủ lực lượng mạnh nhất để hướng đến 90 phút dù chỉ còn mang tính thủ tục, nhưng không được phép buông xuôi trước Trung Quốc.

Ý thức ấy cũng là lý do giải thích tại sao, một vài buổi tập sát ngày thi đấu của đội tuyển thậm chí còn... căng hơn giai đoạn đầu tập trung. Chỉ một động tác sai của các tuyển thủ luôn bị thầy Tô hò hét, giận dữ. Đấu tập nội bộ, song không một ai dám lơi chân, bởi thiếu quyết liệt là lập tức bị “sạc”. HLV Calisto muốn các học trò của ông phải xác định đây là một trận chiến. Ở đó, ông không chấp nhận thất bại. Bởi vậy, mỗi tuyển thủ Việt Nam phải đạt được thể trạng, cũng như tinh thần cao nhất có thể.

“Đây là trận đấu tầm cỡ và những người tham gia trận đấu đều là những người chuyên nghiệp. Dù VN đã không thể đi tiếp nhưng đừng bắt chúng tôi phải “đầu hàng”. Nếu chỉ đặt ra mục tiêu hòa thì khả năng thua là rất cao. Trận đấu nào, dù lớn hay nhỏ, dù giao hữu hay chính thức và dù đối thủ là ai đi chăng nữa, chiến thắng luôn là mục tiêu mà đội tuyển VN nhắm tới. Các học trò của tôi có đủ nhận thức là phải chiến đấu đến cùng để chiến thắng. Đó là lý tưởng và vinh dự của những người yêu nước, sẵn sàng cống hiến vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc” – phát biểu ấy của HLV Calisto khiến nhiều người tin rằng ông đã chuẩn bị rất kỹ cho trận đấu. 19 tuyển thủ đã lăn lộn trên sân tập nhiều ngày qua, nhưng sẽ chỉ có 11 người được lựa chọn cho sơ đồ 4-5-1. ĐTVN có thể chấp nhận chơi phòng thủ chặt – phản công nhanh. Nhưng Trung Quốc chắc chắn không thể coi thường phương án này. Bởi thi đấu tại Mỹ Đình quen thuộc sẽ là một ĐTVN khác hẳn với trận đấu trên đất Hàng Châu xa lạ.

Cẩn trọng không thừa

Những buổi tập gần đây, HLV Calisto rất chú trọng cho hàng phòng ngự rèn kỹ năng phòng ngự hai cánh và chống bóng bổng. Nhận định về các bài tập này, chính trung vệ Như Thành cũng cho rằng HLV Calisto đã “bắt đúng mạch” lối chơi của đội tuyển Trung Quốc. Còn nhớ, trong thất bại 1-6 của ĐTVN ở lượt đi, thì phân nửa số bàn thắng mà thủ môn Đức Cường phải nhận đến từ các tình huống bóng bổng. Chưa kể, 2/3 bàn thắng còn lại cũng xuất phát từ các pha phát động tấn công bóng dài rất nhanh từ bên phần sân nhà của cầu thủ Trung Quốc.

Thời điểm này, đội quân của HLV Gao Hongbo đã chắc chắn có mặt tại VCK Asian Cup 2011. Nhưng nếu căn cứ vào những gì HLV Gao đã phát biểu, thì Trung Quốc vẫn sẽ dùng đội hình mạnh nhất cho trận đấu này. Nếu vậy, thì sự cẩn trọng (với những phương án tập phòng ngự) của HLV Calisto cho ĐTVN là không thừa. Bởi Gao Lin, tiền đạo từng lập một hat-trick trong trận lượt đi sở hữu thể hình cực lý tưởng. Hàng tiền vệ của Trung Quốc, với sự cơ động và kỹ thuật từ Jiang Ninh, Jiao Zhe, Zou Haibin... sẽ là nguồn tiếp bóng hết sức lợi hại từ phía sau.

Những “điểm nóng” và cả phương án tấn công của Trung Quốc đã được HLV Calisto biết rõ như thế. Nhưng khắc chế như thế nào sẽ là vấn đề. Nếu Như Thành – Phước Tứ thành công “hóa giải” Gao Lin và các “điểm nóng” khác cũng làm tốt nhiệm vụ, ĐTVN có quyền nghĩ về một kết quả khả quan, như chúng ta từng nhiều lần làm được trước các “ông lớn” của châu lục.

Tuyển VN sẽ mặc trang phục toàn trắng còn đội khách toàn đỏ. Trọng tài (TT) chính là ông Adul Basir Malic (Singapore), hai trợ lý người Singapore và Malaysia còn TT bàn người Bangladesh.

Bình Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.