Lối chơi U.19 Việt Nam mang dáng dấp đội tuyển quốc gia

06/09/2011 11:26 GMT+7

(TNO) Chiều nay, 6.9, đội U.19 Việt Nam sẽ lên đường sang Myanmar dự giải vô địch U.19 Đông Nam Á. Trả lời phỏng vấn Thanh Niên Online, HLV trưởng Triệu Quang Hà đã khẳng định, ông rất hài lòng với các học trò của mình!

HLV Triệu Quang Hà tỏ ra khá mát tay trong việc dẫn dắt tuyển U.19 Việt Nam - Ảnh: Minh Hoàng

(TNO) Chiều nay, 6.9, đội U.19 Việt Nam sẽ lên đường sang Myanmar dự giải vô địch U.19 Đông Nam Á. Trả lời phỏng vấn Thanh Niên Online, HLV trưởng Triệu Quang Hà đã khẳng định, ông rất hài lòng với các học trò của mình!

*Mới tập huấn được 1 tháng, thời gian có đủ tạo nên hình hài một đội tuyển trẻ không, qua lăng kính của ông?

HLV Quang Hà: Chúng tôi tuyển lựa 30 cầu thủ tốt nhất từ vòng loại và vòng chung kết U.19 quốc gia. Và cách đây chưa lâu đã chốt lại còn 20 cầu thủ.

So với những thế hệ đội U.19 trước đây, U.19 Việt Nam hiện tại tỏ ra xuất sắc hơn. Trình độ đồng đều và thể hình rất tốt. Đó là điều kiện cần. Và điều kiện đủ là đội đã được cọ sát với nhiều "quân xanh" có chất lượng trong 1 tháng qua, trong đó có U.19 Campuchia và nhiều CLB trẻ trong nước.

Tôi cảm thấy rất hài lòng và có thể khẳng định, đội U.19 Việt Nam có bộ mặt riêng, cá tính riêng! HLV trưởng đội tuyển Việt Nam (VN) Falko Gotez khi chứng kiến nhiều trận giao hữu của đội cũng tỏ ra khá thích thú.

*Các đội tuyển trẻ ở Việt Nam thường sử dụng lối chơi phối hợp nhỏ, chuyền ngắn. Còn lối đá ưa thích của đội U.19 là gì, thưa ông?

HLV Quang Hà: Tôi cho rằng, đội U.19 đang sở hữu lối đá khá hiện đại, mang dáng dấp của đội tuyển VN là chủ yếu sử dụng những pha đánh biên. Chúng tôi có những cầu thủ thỏa mãn được lối đá này.

Ví dụ như hậu vệ biên trái Nguyễn Văn Mạnh có tốc độ nên phát huy được khả năng phát động tấn công, tiền vệ Văn Toàn lại rất nhanh nhẹn, quán xuyến khá hiệu quả hành lang trái.

Cánh phải là được quản lý tốt bởi hậu vệ Minh Hải và tiền vệ Thanh Hiền. Trong số 20 cầu thủ của đội U.19, Thanh Hiền là cầu thủ duy nhất được thi đấu tại V.League  dưới màu áo CS. Đồng Tháp. Tôi nghĩ rằng, đây sẽ là lứa cầu thủ đầy tiềm năng của đội U.23 VN trong tương lai. Để chuẩn bị cho SEA Games 27 sau 2 năm nữa, chắc chắn sẽ có sự đóng góp của nhiều cầu thủ U.19 hiện tại.

 
U.19 Việt Nam sẽ là lực lượng nòng cốt cho tuyển Việt Nam trong tương lai - Ảnh: Lan Phương

*Trong bối cảnh đội tuyển trẻ U.16 Việt Nam vừa thất bại ở giải vô địch Đông Nam Á, đội U.19 sẽ được đặt rất nhiều kỳ vọng. Bản thân ông còn có điều gì lo lắng?

HLV Quang Hà: Các cầu thủ trẻ của tôi có tinh thần tập luyện rất tốt. Chuyên môn cũng không có gì đáng phải phàn nàn. Duy chỉ có kinh nghiệm thi đấu quốc tế là quá ít vì tất cả cầu thủ của tôi đều là thế hệ mới của U.19. Nhưng tôi tin, các em sẽ trưởng thành bởi “đi học một ngày đàng, học một sàng khôn”.

*Ông tỏ ra khá mát tay khi được Liên đoàn bóng đá Việt Nam giao dẫn dắt U.19 quốc gia. Lần này cầm quân, ông có đặt ra mục tiêu cụ thể tại giải Đông Nam Á?

HLV Quang Hà: Đúng là tôi rất có duyên làm cho U.19 Việt Nam khi đã từng đưa đội lọt vào vòng chung kết châu Á năm 2009, đoạt HCB giải U.21 quốc tế Cúp báo Thanh Niên năm 2009 và đoạt chức vô địch giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên năm 2010.

Với lứa U.19 Việt Nam lần này, tôi hy vọng sẽ lọt vào trận chung kết. Ở vòng loại, Việt Nam sẽ chung bảng B với Brunei, Myanmar, Indonesia, Lào. 4 đối thủ cũng có sự tiến bộ nhưng không quá đáng ngại.  Chúng ta né được Thái Lan, đội mà U.19 VN đã từng thắng 1, hòa 1 và thua 1 trong 3 lần gặp nhau lần đây. Chúng tôi đã căn dặn các cầu thủ luôn phải thi đấu hết mình, trận đấu nào cũng phải chơi tập trung và không được phép chủ quan. Việt Nam phấn đấu lọt vào trận chung kết.

Giải vô địch Đông Nam Á sẽ là bàn đạp để thầy trò chúng tôi nhắm đến giải bóng đá quốc tế U.21 khu vực sông Mekong tranh Cúp BIDC tại Campuchia từ ngày 8.10 đến 16.10 với sự tham dự của Lào, Myanmar, Việt Nam, Thái Lan và 1 CLB của Trung Quốc. Sau đó là vòng loại U.19 châu Á 2012 do Việt Nam đăng cai tổ chức từ 31.10 đến 8.11.2011.

Lan Phương (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.