Lương “khủng” có làm nên chuyện?

20/03/2010 22:57 GMT+7

Thông tin về việc tân HLV đội Vissai Ninh Bình Lê Thụy Hải và tân cầu thủ Becamex Bình Dương Lee Nguyễn cùng nhận được mức lương “khủng” trong tuần qua đã gây xôn xao dư luận. Nhưng liệu tiền có đi đôi với thành công?

HLV Lê Thụy Hải sẽ thành công ở Ninh Bình? - Ảnh: Khả Hòa

Thông tin về việc tân HLV đội Vissai Ninh Bình Lê Thụy Hải và tân cầu thủ Becamex Bình Dương Lee Nguyễn cùng nhận được mức lương “khủng” trong tuần qua đã gây xôn xao dư luận. Nhưng liệu tiền có đi đôi với thành công?

Áp lực của HLV Lê Thụy Hải

HLV Lê Thụy Hải từ lâu nổi tiếng là một nhà cầm quân đầy cá tính. Về với Ninh Bình, ông Hải nhận mức lương “đội trần” của HLV nội - 100 triệu đồng/tháng. So với HLV Mai Đức Chung của Bình Dương, Lê Huỳnh Đức của SHB Đà Nẵng, Vương Tiến Dũng của Xi măng Hải Phòng chỉ trên dưới 40 triệu đồng/tháng thì mức lương của ông Hải là kỷ lục. Điều đó cũng xứng đáng với tên tuổi cũng như những dấu ấn mà ông đã mang lại trong suốt quá trình cầm quân trước đây.

Về chuyên môn, ông Hải là một chuyên gia đọc trận đấu giỏi, có những điều chỉnh trên sân hợp lý và nắm bắt đối thủ rất nhanh để từ đó đề ra giải pháp, tạo thế trận thuận lợi cho đội nhà. Việc Ninh Bình chọn ông để giao đội bóng trong thời điểm hiện nay là phù hợp, vì mục tiêu của ông bầu Hoàng Mạnh Trường là phải có thành tích càng cao càng tốt, còn HLV Lê Thụy Hải cũng là người “máu” chiến thắng, không trận nào mà ông không muốn hướng về phía trước với 3 điểm. Thế nên đôi bên gặp nhau tuy có hơi chậm khi mùa giải đã qua được 5 vòng, nhưng với số tiền “khủng” mà ông Hải nhận được mỗi tháng cộng với mức thưởng 500 triệu đồng  nếu vô địch Cúp, 1 tỉ đồng cho cá nhân ông nếu vô địch hoặc hạng nhì V-League thì đó cũng là một thách thức đúng nghĩa để Lê Thụy Hải mang hết khả năng giúp Ninh Bình có thể làm nên chuyện trong mùa này.

Trên lý thuyết là vậy, nhưng thực tế  ông Hải có mang lại hiệu quả cho đội bóng hay không là điều rất khó nói. Nhưng có vẻ như áp lực với ông sẽ căng hơn vì Ninh Bình đã ràng buộc bằng những điều khoản chặt chẽ chứ không để cho ông thoải mái như khi cầm quân trước đây ở các CLB khác.

Bầu Trường cho biết: “Chúng tôi thừa biết tính cách có phần hơi ngông của HLV Lê Thụy Hải, nhất là những phát ngôn thiếu kiềm chế hoặc xúc phạm cổ động viên, báo chí dễ làm xấu hình ảnh CLB, nên đã có những yêu cầu đối với ông Hải là phải hết sức bình tĩnh và thái độ lịch thiệp với bất cứ vấn đề gì liên quan đến đội bóng hay trả lời phỏng vấn trong các cuộc họp báo. Nếu ông Hải vi phạm, chúng tôi sẽ chế tài, lần sau sẽ nặng hơn lần trước và nếu tái phạm liên tục, chúng tôi cũng sẽ có hướng xử lý nặng hơn như đã quy định theo điều khoản trong hợp đồng”. Mặt khác theo điều khoản trong hợp đồng với ông Hải, phía Ninh Bình còn có thể chấm dứt bất cứ lúc nào nếu như ông Hải không đảm bảo thành tích cho đội hoặc không có những thái độ đúng mực với đội bóng, CĐV hay báo chí.

Tuy nhiên với một HLV đầy cá tính như ông Hải thì đây lại là một thay đổi không nhỏ. Bởi lẽ vừa phải đưa đội bóng có kết quả tốt vừa phải “uốn ba tấc lưỡi” trước khi nói nếu không muốn bị phạt và phải ra đi là điều chẳng dễ dàng cho ông. Ông Hải từng nói thẳng không muốn ai xen vào công việc của mình, chỉ cần bất cứ một sự can thiệp nào ông sẽ dứt khoát ra đi. Nhưng với một ông bầu “máu” chiến thắng, lúc nào cũng sát cánh với đội bóng bất kể sân nhà hay sân khách như Chủ tịch Hoàng Mạnh Trường, liệu tính cách của ông Hải có tránh được những “đụng chạm”? Mới đây khi vừa nhận đội bóng, ông Hải đã nói thẳng rằng Vissai Ninh Bình có một giám đốc điều hành là chuyên gia môi giới tài giỏi như ông Trần Tiến Đại mà cầu thủ ngoại tệ quá. Điều đó cho thấy để ông Hải đưa Ninh Bình cập bến an toàn mà không có những mâu thuẫn sẽ là chuyện không dễ dàng.

Khó cho Lee Nguyễn

Mặc dù cả Bình Dương (BD) lẫn Lee Nguyễn đều tỏ ra hài lòng với bản hợp đồng vừa ký, trong đó mức lương tuy không được tiết lộ nhưng xấp xỉ gần với mức mà Lee từng nhận ở Hoàng Anh Gia Lai, nghĩa là gần 10.000 USD/tháng, nhưng khó nói trước “mối lương duyên” này có vững bền hay không? Phía BD rõ ràng là cần người nên động thái nhanh chóng ký hợp đồng với Lee nhằm thay cho một vị trí ngoại còn khuyết do Molina đã mất, để tăng cường khu trung tuyến trong giai đoạn 2. Còn về phần Lee, anh cũng rất cần được thi đấu vì không thể trở về Mỹ trong tình cảnh bị HAGL thanh lý hợp đồng. Hơn nữa, Lee muốn chứng minh anh đủ sức trụ lại V-League và sẽ thi đấu tốt hơn nhiều so với trước đây nên đồng ý gia nhập BD.


Lee Nguyễn liệu có mang lại sức sống cho Bình Dương? - Ảnh: Khả Hòa

Nhưng Lee có đứng được 18 tháng theo hợp đồng đã ký với BD hay không, còn là câu chuyện dài phía trước. Những ai đã chứng kiến sự thăng trầm của Lee ở HAGL đều hiểu rằng sẽ không dễ cho anh. Trước hết dù Lee trong sinh hoạt cũng như chuyên môn đều bộc lộ phong thái chuyên nghiệp nhưng cách xử sự của cầu thủ này đôi lúc rất bốc đồng, dễ nóng nảy khi va chạm với đồng đội và chưa thật hòa đồng. Chính điều đó đã làm cho Lee va vấp với một vài trụ cột của HAGL, rồi đỉnh điểm là va chạm với HLV Kiatisak khiến anh không thể tồn tại ở đội bóng phố núi. Việc Lee về BD, mặt nào đó sẽ “dễ thở” hơn cho anh và Lee cũng đã rút ra được cho mình một số bài học trong quan hệ để hiểu hơn thực trạng bóng đá VN cũng như V-League. Nhưng đội á quân V-League cũng không phải là đội bóng đơn giản. HLV Mai Đức Chung dù rất nhẹ nhàng, mềm mỏng và có phần “chiều” cầu thủ, nhưng với một rừng sao như Vũ Phong, Philani, Huỳnh Kesley, Trường Giang, Hữu Thắng, Quang Thanh…, tài nghệ của Lee muốn khẳng định và đứng được một cách hùng hồn cũng không phải dễ dàng.

Ông Nguyễn Văn Phẩm thừa hiểu rằng khi cho con mình đầu quân cho BD là một thách thức lớn đối với Lee. Cho dù BD ít xảy ra những xung đột nội bộ như HAGL thời gian qua, nhưng tính cạnh tranh trong đội bóng này vô cùng lớn, nhiều lúc rất dễ gây mâu thuẫn, nên ông cũng thừa hiểu khó khăn sẽ chờ Lee phía trước. Khó khăn đó không phải ở phong độ hay tài nghệ của Lee vì với khả năng đã từng chứng minh trong màu áo HAGL, cầu thủ Mỹ gốc Việt này đủ sức chinh phục giới bóng đá đất Thủ và tạo nên những biến chuyển mới mẻ trong lối chơi của BD, song vấn đề là Lee phải ý thức được vị trí của mình ở đâu, phải tự uốn nắn mình để thích nghi với đội bóng mới. Chỉ có sự cầu tiến và khiêm tốn mới có thể giúp anh tồn tại được ở V-League.

Trước mắt, Lee Nguyễn sẽ tham gia tập với đội bóng và chính thức ra sân từ ngày 30.5. HLV Mai Đức Chung cũng dự định để anh đăng ký bổ sung sau vòng đấu bảng AFC Cup nếu BD đi tiếp. Rõ ràng BD rất kỳ vọng vào sự có mặt của Lee Nguyễn và tin rằng anh sẽ thổi luồng sinh khí mới mẻ vào trục giữa vốn mờ nhạt của đội trong thời gian gần đây. Do vậy Lee cần phải chơi sao cho xứng đáng với giá trị của mình. Sự tuân thủ đấu pháp và biết khép mình vào kỷ luật là những yếu tố rất quan trọng để khẳng định Lee có trụ lại BD đủ một năm rưỡi hay không?

***

Tuy vậy, sự xuất hiện trở lại của nhà cầm quân đầy cá tính như Lê Thụy Hải cũng như sự có mặt của cầu thủ nổi tiếng Lee Nguyễn sẽ làm cho đời sống bóng đá VN phong phú và sân cỏ sẽ có nhiều chuyện để nói hơn. Với cả hai mức lương “khủng” như nói trên, chắc chắn họ sẽ mang đến những đóng góp tích cực, dù mức độ thành công còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác.

Quang Tuyến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.