Miura và 3 lần tạo kỳ tích cho bóng đá Việt Nam

01/04/2015 10:05 GMT+7

(TNO) Tài năng của HLV Toshiya Miura không còn bị nghi ngờ khi đây đã là lần thứ 3 ông chứng minh năng lực của mình.

(TNO) Tài năng của HLV Toshiya Miura không còn bị nghi ngờ khi đây đã là lần thứ 3 ông chứng minh năng lực của mình.
HLV Miura (bìa trái) đã thành công trong cả 3 lần dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam - Ảnh: Bạch Dương
Đặt bút ký hợp đồng với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) vào ngày 10.5.2014, HLV Toshiya Miura không được giới chuyên môn đánh giá cao bởi bản thành tích nghèo nàn cùng gương mặt thư sinh.

Ấy vậy mà chưa đầy 4 tháng sau, chiến lược gia người Nhật đã giúp bóng đá Việt Nam làm nên kỳ tích gây chấn động châu lục khi quật ngã Olympic Iran với tỷ số khó tin: 4-1.

Trận thắng của Olympic Việt Nam trước Iran khiến người hâm mộ ngỡ ngàng, bởi trong tay ông Miura lúc đó không có nhiều cầu thủ giỏi. 

Xem cách chơi của U.23 Việt Nam tại ASIAD mới thấy được chất lửa, tính kỷ luật, tinh thần và cả sức mạnh mà vị HLV người Nhật đã truyền thụ cho các cầu thủ Việt Nam.

Từ chất lửa ở ASIAD, HLV Miura tiếp tục làm bùng cháy Mỹ Đình khi xây dựng nên đội tuyển quốc gia mới mẻ và đầy nhiệt huyết tại AFF Cup 2014. Đáng tiếc là chặng đường chinh phục bóng đá Đông Nam Á của thầy trò HLV Miura không trọn vẹn khi Việt Nam thất bại trước Malaysia ở trận bán kết lượt về.
Công Phượng và các đồng đội đã đủ thể lực để đối đầu với Nhật Bản - Ảnh: Bạch Dương
Thế nhưng, nền tảng thể lực sung mãn, cách chơi bóng hiện đại, lối đá pressing tổng lực của tuyển Việt Nam đã giúp người hâm mộ có cơ sở để tin về một tương lai sáng của bóng đá nước nhà dưới triều đại Miura.

Đến vòng loại U.23 châu Á, HLV Miura không được dư luận ủng hộ vì cách rèn quân của ông khiến hàng loạt trụ cột bị chấn thương. Dù bị báo chí và cả giới chuyên môn phê phán, vị thuyền trưởng U.23 Việt Nam vẫn không một lời phản bác mà lẳng lặng làm công việc của mình. Để rồi, U.23 Việt Nam làm ngất ngây người hâm mộ khi xuất sắc giành vé dự vòng chung kết ở một bảng đấu rất nặng.

Cái hay của HLV Miura là đã cải thiện đáng kể nền tảng thể lực cho các cầu thủ, để họ chơi không biết mệt cho dù phải luôn vất vả đeo bám các cầu thủ Nhật Bản suốt 90 phút. Cũng lâu lắm rồi, người hâm mộ mới có dịp thấy cầu thủ Việt Nam có thể lực tốt hơn hẳn so với Malaysia.

Từ nền tảng thể lực này, HLV Miura đã ghép nối chiến thuật, biết rõ điểm mạnh yếu từng cầu thủ, giúp họ phát huy hết sở trường của mình để làm nên một đội bóng mạnh mẽ.

Thành công cùng 3 đội tuyển khác nhau qua 3 giải đấu, ông Miura đã chứng tỏ được giá trị của mình. Từ đây, người hâm mộ có thể đặt trọn niềm tin vào ông để kỳ vọng về một tương lai sáng của bóng đá Việt Nam, mà gần nhất là SEA Games 2015 vào tháng 6 trên đất Singapore.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.