Nâng chất V-League, tuyển Việt Nam sẽ được hưởng lợi

03/03/2021 09:48 GMT+7

Trong suốt hơn 3 năm làm việc tại Việt Nam, HLV Park Hang-seo luôn mong muốn tìm được nhân tài thông qua hệ thống bóng đá chuyên nghiệp trong nước. Với ông, V-League hay giải hạng nhất được nâng chất đồng nghĩa với việc đội tuyển Việt Nam sẽ được hưởng lợi.

Dấu ấn tuyển thủ

Theo kế hoạch dự kiến, ngày 3.3, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và ông Park cùng các trợ lý Hàn Quốc sẽ có cuộc họp để bàn về tương lai đội tuyển Việt Nam mà một trong những nội dung quan trọng là chất lượng đội tuyển cần được nâng cấp như thế nào để đáp ứng được các mục tiêu rất lớn trong năm 2021. Ông Park mới đây đã chia sẻ vòng loại World Cup 2022 đã không giữ thể thức thi đấu sân nhà sân khách mà chuyển sang hình thức thi đấu tập trung vào tháng 6 nên đội tuyển Việt Nam cũng cần thay đổi kế hoạch chuẩn bị. Nhưng dù thay đổi, điều mà ông cần nhất vẫn là các tuyển thủ giữ được phong độ tốt tại V-League và giải đấu lớn nhất nước tạo ra được sự cạnh tranh mạnh mẽ để các CLB, các cầu thủ bộc lộ được tối đa năng lực. Qua đó, công cuộc “săn đầu người” của ban huấn luyện sẽ trở nên dễ dàng hơn. “Về tổng thể, trình độ của V-League ngày càng được nâng cao và tôi mong muốn trình độ đội tuyển được cải thiện. Các cầu thủ cũ hay mới nếu được gọi sẽ phải đua tranh quyết liệt để có được chỗ đứng trên đội tuyển”, ông Park nói.

Malaysia nhập tịch 'sao xịn' Brazil, quyết hạ bệ tuyển Việt Nam

V-League và đội tuyển luôn có mối quan hệ rất rõ ràng, tương hỗ lẫn nhau. Hình hài đội tuyển phải trực tiếp nhìn vào phong độ của các tuyển thủ tại V-League

HLV Phan Thanh Hùng

Sau hai vòng đấu đầu tiên cộng với 2 trận đấu của vòng 3 trước khi V-League 2021 tạm dừng, đã có 36 bàn thắng được ghi. Trong số 5 cầu thủ ghi 2 bàn, có 3 ngoại binh, một nhập tịch và chỉ có duy nhất 1 nội binh (cầu thủ trẻ Nguyễn Phú Nguyên của Hải Phòng). Trong số 16 cầu thủ ghi 1 bàn, có
12 nội binh đều đang khoác áo tuyển Việt Nam, U.22 hoặc đã từng được thầy Park triệu tập lên tuyển, gồm: Mai Xuân Quyết, Trịnh Văn Lợi, Tô Văn Vũ, Nguyễn Tiến Linh, Lê Văn Thắng, Nguyễn Văn Toàn, Trần Phi Sơn, Trần Minh Vương, Phan Văn Đức, Hồ Tấn Tài, Hà Đức Chinh, Võ Huy Toàn.
HLV Phan Thanh Hùng của CLB Bình Dương quả quyết: “Tuyển Việt Nam sẽ hưởng lợi nhiều từ V-League khi các CLB đều rất chăm chút chuyên môn. Xin lưu ý là độ tuổi trung bình của các cầu thủ đang khoác áo tuyển Việt Nam còn khá trẻ và hầu hết đang là trụ cột của các CLB V-League. Vòng 1 và 2 V-League đều có chất lượng cao và tôi tin tưởng khi giải đấu trở lại vào giữa tháng 3 tới đây, các trận đấu sẽ ngày càng hấp dẫn. Thực tế cho thấy trình độ của các đội khá cân bằng, không đội nào bị yếu hẳn so với các đối thủ. Tính cạnh tranh càng lúc càng khốc liệt ở V-League 2021. Hai đội bóng hay nhất V-League 2020 là Viettel và Hà Nội FC cùng loạng choạng ở 2 vòng đầu tiên thì chúng ta càng có cơ sở để tin rằng V-League sẽ tiếp tục có những cuộc đua gay cấn”.

Ông Park sẽ vui vì các học trò không còn đá cho vui

Cũng theo HLV Phan Thanh Hùng: “Các đội vốn được đánh giá là ứng viên vô địch ngày càng phải hoàn thiện bản thân nếu không muốn bị văng khỏi top 6. Các đội có vẻ yếu thế hơn cũng nỗ lực không ngừng tạo cho giải đấu thêm nhiều màu sắc. Nếu ngày xưa nhiều đội bóng hay “giấu bài” thì mùa này họ công khai đặt chỉ tiêu sớm trụ hạng và sẽ cạnh tranh để lọt vào nhóm có huy chương. Các CLB so kè thì sự cạnh tranh giữa các cầu thủ trong chính mỗi CLB càng trở nên gay gắt, đòi hỏi họ phải bung hết khả năng. Ai nổi bật, ai càng cố gắng phấn đấu thì cơ hội được lên tuyển càng cao. Và tất nhiên mặt bằng cầu thủ mà cao thì đội tuyển quốc gia sẽ càng mạnh hơn. V-League và đội tuyển luôn có mối quan hệ rất rõ ràng, tương hỗ lẫn nhau. Hình hài đội tuyển phải trực tiếp nhìn vào phong độ của các tuyển thủ tại V-League”.

Hệ sinh thái mới

Ở đợt tập trung cuối năm ngoái, lần đầu tiên đội tuyển Việt Nam triệu tập cầu thủ Sài Gòn FC Cao Văn Triền. Năm nay, CLB Sài Gòn được dẫn dắt bởi cựu Giám đốc kỹ thuật bóng đá Nhật Bản Shimoda Masahiro. Sự kết nối với PVF sẽ giúp những tài năng trẻ như tuyển thủ U.22 Việt Nam Võ Nguyên Hoàng (sinh năm 2002) thi đấu thành công tại V-League. Khán giả dự đoán trong tương lai lâu dài, hệ sinh thái PVF - Sài Gòn FC - Nhật Bản sẽ có vai trò và tầm ảnh hưởng đến tuyển Việt Nam.
Đội bóng của ông Hùng dẫn dắt đã khởi đầu mùa giải với 2 trận toàn thắng. Ông Hùng đã sử dụng tuyển thủ U.23 Việt Nam Nguyễn Trần Việt Cường - điều mà thầy Park đang “khát khao” là các đội nên cho ra sân nhiều hơn các gương mặt trẻ. Tiền đạo Tiến Linh và Văn Vũ dẹp tan “phong ba” quanh chiếc băng đội trưởng, sát cánh cùng nhau vì thành tích chung và hướng về cuộc cạnh tranh lên tuyển Việt Nam. CLB Hà Nội chưa có kết quả tốt sau 2 vòng nhưng sự vấp ngã đầu mùa lại càng khiến đội bóng của bầu Hiển vùng lên mạnh mẽ khi V-League tái xuất. Là một trong những CLB cống hiến nhiều nhân sự nhất cho tuyển Việt Nam, Hà Nội FC không muốn ông Park thất vọng.
Nếu có đội bóng nào được chú ý nhất mỗi khi tập trung tuyển Việt Nam thì chắc chắn HAGL luôn xếp trong top đầu. Người hâm mộ kỳ vọng một mùa giải cất cánh của HAGL khi HLV Kiatisak đặt ra tham vọng phục hưng nhà cựu vương V-League. HAGL đang hồi sinh về khát vọng và sự tự tin. Những Tuấn Anh, Xuân Trường, Hồng Duy, Văn Thanh, Văn Toàn, Minh Vương, Công Phượng... như được tiếp thêm động lực phấn đấu. Khát vọng chiến đấu đã trở lại HAGL sau 6 năm trời khó khăn, vật vã tại V-League. HAGL được nâng tầm nhờ có bàn tay của Zico Thái và ông Park không thể không vui khi các học trò của mình… không còn đá cho vui!
Lee Nguyễn, cầu thủ đội TP.HCM, đang gây chú ý đặc biệt và anh chính là một trong những nhân tố thúc đẩy V-League phát triển. Với những bàn thắng liên tiếp trong các buổi đá tập và giao hữu gần đây, Lee Nguyễn đang hòa nhập rất nhanh và giúp CLB TP.HCM lột xác từng ngày. Những nội binh như Văn Thuận, Huy Toàn, Hoàng Thịnh, Tuấn Tài, Quang Nam, Ngọc Đức... chắc chắn được nâng cao trình độ khi được chơi bên cạnh Lee Nguyễn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.