Nếu còn để xảy ra sự cố, Ban Trọng tài sẽ bị 'trảm'

08/07/2020 08:51 GMT+7

Sai sót của trọng tài dường như đang trở thành vấn nạn của hệ thống các giải chuyên nghiệp Việt Nam và nếu không kịp thời chỉnh đốn, các ông vua áo đen sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của bóng đá Việt Nam .

Trọng tài làm thay đổi kết quả 13 trận đấu

Tranh cãi lại liên tục nổ ra, những phát biểu bức xúc của các đội bóng lại liên tục làm “nóng” các bài viết của giới truyền thông về cách điều hành kém cỏi của trọng tài (TT) và các trợ lý. Một thực tế đáng buồn là từ các năm trước, Báo Thanh Niên đã liệt kê không biết bao nhiêu vụ việc liên quan đến sai sót của đội ngũ TT và đến năm nay, chưa hết lượt đi, số vụ TT mắc sai sót nghiêm trọng đã rất nhiều. Theo thống kê của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), sau 7 vòng ở V-League, tương đương với 49 trận đấu đã có tới 8 trận TT làm thay đổi kết quả (chiếm tỷ lệ gần 17%). Còn ở giải hạng nhất, TT làm ảnh hưởng kết quả 5/24 trận. Như vậy, tổng cộng cả hai giải, đến thời điểm này, có tới 13 trận bị ảnh hưởng kết quả vì TT.

Toàn cảnh vụ SLNA đòi 'kiện' trọng tài nhưng bất thành sau khi thua đau Quảng Nam

Đó là chưa kể đến những lỗi khác, tuy không tác động trực tiếp đến tỷ số nhưng cũng thể hiện sự yếu kém về cả trình độ lẫn bản lĩnh của đội ngũ cầm cân nảy mực. Ví dụ như phương pháp di chuyển không đúng dẫn đến việc có tình huống đáng lẽ cần thổi việt vị thì không và ngược lại, thay thế cầu thủ sai (giơ bảng thay người không đúng số áo cầu thủ)…
Đến vòng 8 V-League, TT lại mắc sai lầm, đến mức một nhân vật có tiếng là thận trọng như Chủ tịch CLB SLNA Nguyễn Hồng Thanh còn phải đăng đàn sau khi đội bóng của ông bị thua oan trước Quảng Nam trên sân Tam Kỳ. Phan Văn Đức bị phạm lỗi trong vòng cấm nhưng SLNA không được hưởng phạt đền. Đến bàn thua thứ 2 của đội khách, bóng không biết đã lăn qua vạch vôi hay chưa. Ông Thanh phản ứng dữ dội: “TT cố tình làm sai lệch kết quả trận đấu. TT năm nay bắt quá nhiều trận đấu hỏng. Các đội bị thiệt thòi như Nam Định, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, SLNA… Có một số trận thay đổi kết quả trận đấu do TT. Tình trạng sai sót thế này khiến các đội bị thiệt thòi. Không thể chấp nhận được tình trạng TT phá bóng đá như thế”. Nhân vật đang bị nhắc đến là TT Nguyễn Minh Thuận, người từng khiến trận Becamex Bình Dương gặp Hà Nội ở vòng 6 bị gián đoạn ít phút vì không phối hợp tốt với trợ lý trong việc thay cầu thủ.
Nếu còn để xảy ra sự cố, Ban Trọng tài sẽ bị 'trảm'1

Trọng tài Trần Đình Thịnh bị cầu thủ TP.HCM phản ứng sau trận đấu

Cũng ở vòng 8 mới ngày 6.7 vừa qua, TT Trần Đình Thịnh bắt trận TP.HCM gặp Becamex Bình Dương không hiểu bị áp lực hay có lý do gì khác mà điều hành quá hiền. Nhiều tình huống lẽ ra phải rút thẻ phạt thì lại cho qua. Sau trận, HLV Chung Hae-soung của đội TP.HCM bất bình: “Trong trận vài lần tôi phản ứng TT vì tôi muốn bảo vệ cầu thủ của mình. Ai có thể bảo vệ họ? Chỉ có một mình tôi thôi”.

“Chưa đủ trình, không biết tại sao được làm V-League” ?

Sau vòng 8 V-League, nguyên giám sát TT Đoàn Phú Tấn, giảng viên TT FIFA, chia sẻ trên Facebook, nhóm Luật bóng đá: “Gặp một “chú bé” làm trợ lý TT giải V-League, tôi nói thẳng: Cậu chưa đủ trình, không biết tại sao còn được làm V-League. Phải cố gắng nhiều”. Ông phát biểu với PV Thanh Niên: “Tôi không dùng từ TT đáng “báo động” nhưng đúng là vẫn còn có tình trạng TT thiếu tập trung khi làm nhiệm vụ trên sân, thậm chí có thể bị coi là ẩu. Tôi khuyên các TT tập trung tối đa vào công việc, đừng chểnh mảng, hãy cố gắng hết mức có thể, đừng tự làm yếu bản thân mình, hãy tập trung thì mới phát huy được đúng năng lực”.

Nguyên văn lời HLV Lê Huỳnh Đức ngụ ý 'trọng tài có vấn đề'

Ông Nguyễn Hồng Thanh, Chủ tịch CLB SLNA, chất vấn Ban TT VFF: “Sai số của TT đã tác động đến kết quả của các trận đấu, khiến nhiều đội lâm vào cảnh lao đao. Tại sao Ban TT không thể đưa ra những hình thức kỷ luật thật nghiêm khắc với những trường hợp TT phạm lỗi nặng. Nếu chỉ cho nghỉ 3 - 4 trận thì có răn đe được không. Tại sao không đình chỉ vĩnh viễn những TT nào có lỗi hệ thống, vi phạm đạo đức nghề nghiệp, tay nghề quá yếu kém. Ban TT đã làm đúng trách nhiệm của mình hay chưa? Công tác đào tạo TT có cần phải được thay đổi hay không? Những người chịu trách nhiệm về TT, nếu cảm thấy không thể cáng đáng được nhiệm vụ, cũng nên nghĩ đến việc tự rút lui, xin từ chức đi”.
Theo ông Nguyễn Trọng Hoài, Trưởng ban Điều hành Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF): “Chúng tôi luôn mong muốn Ban TT phân công đúng người đúng việc, nhằm tránh các sự cố có thể xảy ra. Sau mỗi lượt đấu, với những trận nổi cộm liên quan đến TT, chúng tôi luôn phản hồi với Ban TT, đề nghị có hình thức xử lý kịp thời, hợp lý”. Ngày 6.7, lãnh đạo VFF, Ban Tổng thư ký VFF đã phải có cuộc họp khẩn cấp với Trưởng ban TT Dương Văn Hiền. Thế nhưng, ở cuộc “đối chất” này, người đứng đầu Ban TT chưa nhìn thẳng vào bản chất nguyên nhân dẫn đến sai sót của TT, mà có ý đổ lỗi cho khách quan, thậm chí cho VPF vì “có những trận, không kịp thời gửi băng kỹ thuật để Ban TT xử lý”. Những phản biện thiếu tính thuyết phục này đã bị lãnh đạo VFF bác bỏ.
Nếu TT còn tiếp tục để xảy ra sai sót nghiêm trọng, nhân sự Ban TT có thể sẽ được Ban Chấp hành VFF xem xét, nhằm tính đến việc thay thế, tìm người khác đủ tâm và đủ tầm cáng đáng chức danh trưởng ban TT. Theo điều lệ VFF, Ban Chấp hành VFF có quyền bỏ phiếu “trảm” lãnh đạo Ban TT nếu như sự cố TT vẫn không có dấu hiệu dừng lại.
Ông Lê Hoài Anh, Tổng thư ký VFF, cho biết: “Thành công của các giải đấu không chỉ từ số lượng khán giả đến sân ngày một đông, không chỉ đến từ chất lượng của các trận đấu ngày càng được các đội chăm chút mà còn phải tính đến năng lực cầm còi, cầm cờ của lực lượng TT. Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải đã ký văn bản đề nghị Ban TT phải khẩn trương chấn chỉnh lại mọi vấn đề về TT. Có 4 đầu mục quan trọng được đặt ra mà Ban TT cần phải thực hiện nghiêm túc, trong đó Ban TT phải đặc biệt nêu cao tinh thần trách nhiệm, rõ ràng và minh bạch trong công tác chỉ định, phân công TT tại các trận đấu; dự đoán những trận đấu có tính chất căng thẳng để phân công TT có năng lực tốt nhất điều hành”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.