Nếu không khắc phục điểm yếu này, tuyển Việt Nam sẽ phải trả giá

24/05/2021 13:31 GMT+7

Dù đang dẫn đầu bảng G ở vòng loại World Cup 2021 và là đội để lọt lưới ít nhất nhưng hàng thủ của tuyển Việt Nam vẫn luôn khiến người hâm mộ phải thấp thỏm lo âu khi đứng trước các tình huống cố định của đối thủ.

Nếu tính tổng cộng 8 bảng đấu ở vòng loại World Cup 2021, tuyển Việt Nam chỉ thua Nhật (không để lọt lưới bàn nào) và ngang bằng thành tích với Qatar và Bahrain (cùng để lọt lưới 1 bàn). Đây là thành tích được xem khá ấn tượng của thầy trò HLV Park Hang-seo trong thời gian qua. Tuy nhiên, ở 3 lượt trận còn lại của bảng G, tuyển Việt Nam cần phải khắc phục được điểm yếu cố hữu là chống các pha bóng cố định của đối phương.
Còn nhớ tại vòng chung kết Asian Cup 2019, trong trận tứ kết gặp Jordan, tuyển Việt Nam để để thủng lưới trước từ một pha đá phạt ngay mép vạch 16m50 chếch về phía phải khung thành thủ môn Đặng Văn Lâm ở phút 38. Cú sút của hậu vệ Abdelrahman dễ dàng xuyên thủng hàng rào gồm 4 cầu thủ của tuyển Việt Nam và đánh bại thủ môn Đặng Văn Lâm. Trước đó, ở trận vòng bảng gặp Iraq, tuyển Việt Nam cũng nhận bàn thua ở phút 90 từ một quả đá phạt cách khung thành Đặng Văn Lâm khoảng 20 m.
Còn ở trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018, cả hai bàn thua của tuyển Việt Nam đều xuất phát từ những pha đá phạt. Ở bàn thua thứ nhất, từ quả phạt ở phía cánh phải của Đặng Văn Lâm, cú treo bóng của Sumareh đã giúp trung vệ Shahrul Saad băng vào đánh đầu ghi bàn rút ngắn tỷ số 1-2 cho Malaysia. Sang hiệp 2, cũng từ quả đá phạt ngay mép vòng 16m50 chếch bên phía cánh trái của Đặng Văn Lâm, Safawi Rasid tung cú sút phạt đẹp mắt ghi bàn thắng gỡ hòa cho Malaysia, dù tuyển Việt Nam dùng 6 cầu thủ để lập hàng rào.

HLV Park Hang-seo đã giúp tuyển Việt Nam trở nên vững chắc với lối chơi phòng thủ phản công

Minh Tú

Có thể thấy trong suốt thời gian dẫn dắt tuyển Việt Nam, HLV Park Hang-seo đã giúp tuyển Việt Nam trở nên vững chắc với lối chơi phòng thủ phản công dựa trên sự chắc chắn của hàng hậu vệ. Hầu hết những pha tấn công trung lộ hoặc tấn công biên đều bị các tuyển thủ Việt Nam bẻ gãy nhờ sự bọc lót và tranh chấp tốt. Tuy nhiên, các học trò của ông Park vẫn đau đầu trước các tình huống đá phạt của đối phương.
Nên nhớ, khi gặp lại tuyển Malaysia và nhất là UAE, đội có thể hình vượt trội, ở các lượt trận ngày 11.6 và 15.6, họ chắc chắn sẽ nghiên cứu yếu điểm này của chúng ta để khai thác.
Muốn hạn chế bàn thua từ các tình huống này, HLV Park Hang-seo cần yêu cầu các hậu vệ của tuyển Việt Nam tránh tối đa các pha phạm lỗi ngay sát vạch 16m50, nhất là những vị trí chếch về phía khung thành đội nhà, bởi thủ môn Đặng Văn Lâm dường như không mạnh trong việc phán đoán quỹ đạo của cú sút. Thứ hai là thủ môn cần phối hợp tốt với các cầu thủ làm hàng rào, bịt kín những lỗ hổng để sao cho cầu thủ đối phương khó thực hiện cú sút chuẩn xác nhất.
Nếu không khắc phục được những điểm yếu này, tuyển Việt Nam sẽ phải trả giá đắt và cơ hội giành vé vào vòng loại thứ 3 của tuyển Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.