Nghệ thuật ủ men 'bình mới rượu cũ' của HLV Park Hang-seo

Quốc Việt
Quốc Việt
16/06/2020 09:31 GMT+7

Toàn bộ ê kíp ban huấn luyện đội tuyển Việt Nam tỏa đi khắp các sân đấu sau các vòng đấu ở V-League và hạng nhất, kết quả vẫn không có gì bất ngờ, khi HLV Park Hang-seo chưa thể phát hiện ra nhân tố mới nổi bật cho tuyển Việt Nam.

Châu Á ghi nhận sự tôn trọng cho Việt Nam

Một phần nào đó, HLV Park Hang-seo đang gặp cuộc khủng hoảng “giới hạn” ở tuyển Việt Nam giống người đồng nghiệp Henrique Calisto từng đối mặt tại AFF Cup 2010. 2 năm sau chức vô địch tại AFF Cup 2008, chiến lược gia người Bồ Đào Nha được các CĐV Việt Nam mệnh danh là “phù thủy” đã bất lực trong việc duy trì động lực cho tập thể sau 2 năm vàng son sống trong tiền và danh vọng. Ông không thể thay nguồn máu mới cho đội tuyển quốc gia (ĐTQG) khi đầu vào hạn chế bởi nền tảng bóng đá trẻ mỏng.
Sau 10 năm, khác biệt của HLV Park Hang-seo là “thế hệ vàng” trong tay ông vẫn có độ tuổi trung bình trẻ trung. Chỉ một vài cái tên trong đó lập gia đình như Duy Mạnh, Quế Ngọc Hải, Trọng Hoàng… Còn lại hầu hết những “chiến binh sao vàng” vẫn còn đang độc thân và còn khát khao khẳng định bản thân. Đó là khác biệt cơ bản nhưng rất quan trọng so với lứa 2008. Đó cũng là cơ sở niềm tin của ông Park trong nhiệm vụ tối thiểu đầu tiên là duy trì động lực cho những người đã trải qua quá nhiều chiến thắng trong 2 năm qua.
HLV Park Hang-seo khẳng định nhiệm vụ hàng đầu là giữ chân các học trò trên mặt đất: “Tôi đang có trong tay một thế hệ cầu thủ trẻ tài năng và giàu khát vọng. Nhiệm vụ của tôi trong năm 2020 và xa hơn là tạo ra lộ trình để những chàng trai đó phát huy tốt hơn nữa tiềm năng của mình. Đây là tập thể trẻ nhưng dày dạn kinh nghiệm thi đấu quốc tế nhờ VFF đã đầu tư từ rất sớm. Tôi cho rằng tuyển Việt Nam vẫn đang đi đúng hướng. Họ vẫn có không gian để phát triển hơn nữa để tiệm cận trình độ châu lục. Tất nhiên trong hành trình sẽ luôn có các điều chỉnh để bổ sung những nhân tố tốt nhất cho ĐTQG. Nhưng về cơ bản chúng ta đã có một lộ trình khá rõ ràng khi đầu tư cùng lúc ĐTQG và U.23, U.21 và U.19 Việt Nam”.
Nghệ thuật ủ men 'bình mới rượu cũ' của HLV Park Hang-seo1

Ông Park vẫn sẽ lại tận dụng những con người cũ vì chưa tìm đâu ra nhân tố mới

Mới đây, đội trưởng tuyển Nhật Bản Maya Yoshida đích thân thừa nhận: “Không như 7 - 8 năm trước, Nhật Bản rất khó thắng Việt Nam vào thời điểm hiện tại. Điều này cho thấy chênh lệch trình độ tại châu Á ngày một thu hẹp hơn”. Sự tôn trọng từ các đối thủ lớn như Nhật Bản là ghi nhận ở mức rất cao cho nỗ lực và hiệu quả của thầy trò HLV Park Hang-seo suốt những năm qua. Đó cũng là điều ông Park chờ đợi trong chiến lược giữ lửa khát vọng cho tuyển Việt Nam.

Bài toán nào khi khó có nhân tố mới ?

Suốt từ đầu mùa giải, HLV Park Hang-seo và toàn bộ các cộng sự từ nội đến ngoại đã phối hợp tỏa ra khắp các sân cỏ Việt Nam, từ V-League đến hạng nhất để xem giò cẳng cầu thủ. Hầu như mọi trận đấu đều có người của ban tuyển trạch xuất hiện trên khán đài từ Long Xuyên đến Cẩm Phả. Theo lời một thành viên ban tuyển chọn chuyên môn VFF, cơ bản kết quả không bất ngờ khi chưa phát hiện ra một nhân tố nào mới toanh. Có chăng một vài cái tên cũ đang tạo ấn tượng mới mẻ được đưa vào vị trí ưu tiên cao hơn trong danh sách sơ bộ và đang được giữ kín danh tính. Hàng thủ đang có vẻ gặp vấn đề nhưng ông Park tin tưởng vào Ngọc Hải, Tiến Dũng, Thành Chung, Hữu Tuấn, Văn Khánh… cùng Đình Trọng sắp trở lại bên cạnh các cầu thủ U.23 Việt Nam như Tấn Tài, Đức Chiến, Ngọc Bảo… sẽ đủ cho cách đá 3 trung vệ. Trọng Hoàng đã có Văn Thanh, Văn Hậu luôn có Hồng Duy nên 2 biên sẽ không gặp vấn đề như U.23 Việt Nam tại VCK U.23 châu Á 2020. Về cơ bản, 90% thành phần tuyển Việt Nam đều sẽ là những gương mặt quen thuộc. Đây là điều không bất ngờ sau 2 năm liền ông Park “càn quét” mọi CLB chuyên nghiệp để “săn đầu người”.
Định hướng của ông Park là tìm 1 - 2 nhân tố mới từ tuyến tiền vệ lên tiền đạo. Cách dễ là tận dụng nguồn cầu thủ nhập tịch đa phần đá trung phong hoặc trung vệ ở Việt Nam giống các đối thủ xung quanh như Thái Lan, Indonesia, Malaysia hay UAE. Nhưng sự lựa chọn của ông Park là tránh bị cuốn vào cuộc chiến nhập tịch. Ông Park muốn bảo vệ giá trị Việt Nam, với tinh thần màu cờ sắc áo dân tộc, tính gắn kết và trách nhiệm là nền tảng cho thành công giai đoạn qua. Trong hoàn cảnh đó, ông Park nhắm đến bổ sung 1 - 2 nhân tố mới ở tuyến trên để chuẩn bị cho những lá bài tẩy bất ngờ. Nhưng chỉ cần Phan Văn Đức tiếp tục ghi bàn cho SLNA như vừa qua sẽ là sự bổ sung rất đáng giá cho tuyển Việt Nam trước loạt trận dày đặc vào 3 tháng cuối năm, khởi đầu là trận mấu chốt với Malaysia dự kiến tại Kuala Lumpur vào tháng 10 tới.
Thủ quân tuyển Việt Nam Quế Ngọc Hải cho rằng: “Tôi nghĩ Việt Nam đang sở hữu một đội tuyển trẻ, giàu tiềm năng và muốn tiến bước xa thêm trong tương lai.
Tôi tin rằng với HLV Park Hang-seo chúng tôi sẽ vẫn còn tiếp tục tiến bộ để giúp Việt Nam tiệm cận hơn nữa đến trình độ của nhóm hạt nhân châu lục”.
Vẫn chưa tìm ra nhân tố mới cho U.21 Việt Nam
Một thành viên ban tuyển chọn chia sẻ: “Khối lượng công việc của BHL tuyển Việt Nam, VFF và U.21 Việt Nam đang là rất lớn vì chúng ta phải cùng lúc song song chuẩn bị, lấy dữ liệu và lên kế hoạch cho rất nhiều mục tiêu ngắn, trung và dài hạn cùng lúc. Về cơ bản, lứa U.21 Việt Nam sẽ là lớp cầu thủ U.16 Việt Nam từng đoạt ngôi á quân Đông Nam Á tại Campuchia 2016 như Khắc Khiêm, Trọng Long, Việt Cường, Hữu Thắng… Chúng tôi đang tìm thêm những nhân tố mới tại V-League và hạng nhất nhưng phải thừa nhận là ít được ra sân ở các giải chuyên nghiệp thì những hạt mầm tiềm năng rất ít có cơ hội để nắm bắt và tỏa sáng”.
Tiểu Bảo
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.