Người giữ lửa bóng đá

Quốc Việt
Quốc Việt
30/04/2020 07:15 GMT+7

Ở 2 mặt trận bóng đá nam và bóng đá nữ, Lư Đình Tuấn và Đoàn Thị Kim Chi luôn dốc sức giữ gìn, phát huy ngọn lửa truyền thống cùng bóng đá TP.HCM vượt qua những khó khăn.

Người “sống chết” cùng bóng đá thành phố

Từng bị loại vì nhỏ con nhưng được huyền thoại Phạm Huỳnh Tam Lang phát hiện và giữ lại, Lư Đình Tuấn từ ngôi sao của Cảng Sài Gòn (CSG) đã trở thành nhân chứng gắn liền với những thăng trầm của bóng đá nam TP.HCM. Là một trong những người “sống chết” cùng bóng đá thành phố, Lư Đình Tuấn là sợi dây liên hệ đặc biệt, tham gia nhiều vai trò từ cầu thủ đến HLV và quản lý với màu áo CSG, TMN.CSG, Sài Gòn Xuân Thành và nay là CLB TP.HCM. Ông luôn khao khát giấc mơ bóng đá thành phố tìm đúng vị thế thời hoàng kim như những năm 90 thế kỷ trước khi CSG, Hải quan và Công an TP.HCM có năm chia nhau hết 3 danh hiệu lớn của bóng đá Việt Nam.
Thời đó Tuấn “nhím” (biệt danh của ông) nổi danh với dáng thấp đậm nhưng cực khỏe và cái chân trái cực kỳ kỹ thuật, được truyền thông khu vực gọi là “Maradona Việt Nam”. Với chiếc áo số 10, Lư Đình Tuấn là linh hồn giúp CSG vô địch quốc gia 1993 - 1994, 1997 cùng Cúp quốc gia 1992. Ở cấp đội tuyển, ông dự SEA Games 1991, 1993 và đoạt HCB 1995, là cầu thủ Việt Nam đầu tiên ghi bàn cho đội tuyển tại vòng loại World Cup 1994. Chuyển qua huấn luyện, Tuấn “nhím” giúp 2 đội bóng thành phố lên chơi V-League trong năm 2011 (Sài Gòn Xuân Thành) và 2016 (CLB TP.HCM). Trong vai trò trưởng đoàn, Lư Đình Tuấn đã giúp đỡ Chủ tịch Nguyễn Hữu Thắng và HLV Chung Hae-soung rất nhiều để TP.HCM chơi tốt ở cả V-League lẫn AFC Cup. Chủ tịch CLB TP.HCM Nguyễn Hữu Thắng nhận xét: “Anh Tuấn luôn thể hiện trách nhiệm cao với công việc, Nhờ làm việc nhiệt tình và chuẩn mực nên đã giúp CLB điều hành tốt đội bóng. Riêng chuyên môn, anh Tuấn đã kết hợp và hỗ trợ rất hiệu quả cho HLV trưởng Chung Hae-soung, giúp CLB giành ngôi á quân mùa bóng 2019 cùng hai trận toàn thắng đầu mùa V-League năm nay”.

HLV Lư Đình Tuấn

Khả Hòa

Nữ hoàng danh hiệu

Đoàn Thị Kim Chi được xem là niềm tự hào của bóng đá nữ thành phố. Có người nói nếu Lê Huỳnh Đức là ông hoàng bóng đá Việt Nam thì Đoàn Thị Kim Chi là nữ hoàng danh hiệu với sự nghiệp cầu thủ kéo dài 13 năm trải đầy vinh quang cùng tuyển nữ TP.HCM, với 4 chức VĐQG (2002, 2004, 2005, 2010). 10 năm ở đội tuyển, cô là công thần số 1 trong bảng chiến tích 5 kỳ SEA Games đồ sộ với 4 HCV (2001, 2003, 2005, 2009), HCB 2007. Bên cạnh đó là chức vô địch Đông Nam Á 2006, HCB 2004 và HCĐ 2007. Cho đến giờ, Kim Chi vẫn là biểu tượng số 1 bóng đá nữ Việt Nam với kỷ lục 4 lần nhận danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam (2004, 2005, 2007, 2009) và Quả bóng bạc 2006. Từ năm 2015, được lãnh đạo mạnh dạn giao nắm CLB TP.HCM, Kim Chi lập tức giúp bóng đá nữ thành phố giải tỏa nửa thập niên khô hạn thành tích, đem về 4 chức VĐQG chỉ sau 5 năm (trong đó có cú hattrick 2015 - 2017, mới nhất là 2019) cùng HCB 2018.

Kim Chi cống hiến không mệt mỏi

Khả Hòa

Tất cả thành công đó đều không tự đến mà là hiện thân của ý chí, lòng dũng cảm và khát vọng học hỏi. Ở cô có tư chất thủ lĩnh cùng tấm lòng bao dung giúp tạo ra đội bóng luôn đoàn kết, tình cảm nhưng dựa trên kỷ luật nghiêm minh. Đến giờ, ở tuổi 41 cô vẫn một mình hằng ngày ra sân với tình yêu lớn nhất đời mình là CLB TP.HCM. Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM Mai Bá Hùng nhận định: “Xuất thân từ VĐV điền kinh nhưng Kim Chi luôn đam mê bóng đá và rất chịu khó, luôn là nòng cốt đem về nhiều chức vô địch cho TP.HCM và tuyển nữ Việt Nam. Kim Chi trầm tĩnh, con người nhẹ nhàng nhưng chịu khó học hỏi để nâng cao trình độ, đoàn kết mọi người... Đặc biệt, Kim Chi rất cá tính và quyết đoán. Chúng tôi đã cân nhắc rất kỹ khi đưa Kim Chi từ trợ lý lên dẫn dắt tuyển nữ TP.HCM giúp gặt hái nhiều thành tích nổi bật”.
Ông Mai Bá Hùng đánh giá: “Được lên ĐTQG làm trợ lý cho HLV Mai Đức Chung giúp Kim Chi có điều kiện tiến bộ. Là HLV nữ nên Kim Chi có lợi thế chịu khó sâu sát, gần gũi và hiểu các VĐV. Cùng với Kim Chi, bóng đá nữ TP.HCM đang có một lứa HLV nữ như Kim Hồng, Mỹ Oanh, Ngọc Mai... ngày càng tiến bộ khi dẫn dắt các lớp trẻ. Họ sẽ là nền tảng cho sự phát triển lâu dài của bóng đá nữ TP.HCM. Đó là bài học không riêng với bóng đá mà còn ở các môn thể thao khác để chúng tôi mạnh dạn hơn nữa trao cơ hội thử thách cho các HLV nữ trẻ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.