Người hào hứng, kẻ lo âu

01/03/2012 03:02 GMT+7

Các ứng viên cho chức HLV trưởng đội tuyển VN có cảm nghĩ thế nào trước cú đột phá của VFF về khoản tiền lương lên đến 250 triệu đồng/tháng và được kiêm nhiệm?

Các ứng viên cho chức HLV trưởng đội tuyển VN có cảm nghĩ thế nào trước cú đột phá của VFF về khoản tiền lương lên đến 250 triệu đồng/tháng và được kiêm nhiệm?

“Nếu được VFF và Hội đồng HLV quốc gia tin tưởng giao phó, tôi sẵn sàng nhận lời, dù tôi không khi nào nghĩ mình là ứng viên sáng giá nhất. Những năm trước, khi được lên tuyển làm trợ lý cho thầy ngoại, tôi đã không bao giờ từ chối, thì nay càng không có cớ gì để từ chối cả” - HLV Phan Thanh Hùng của Hà Nội T&T khẳng định. Ông Hùng cho rằng VFF đã dựa vào hoàn cảnh khách quan của bóng đá VN hiện tại để đưa ra một quyết định chưa từng có từ trước tới nay, đó là chấp nhận cho HLV nội vừa “bế em vừa xay lúa”. Tuy nhiên, ông Hùng cũng khẳng định: “Khi đội tuyển VN tập trung thì mùa giải cũng đã kết thúc nên công việc ở CLB không ảnh hưởng quá lớn. Không sợ HLV bị phân tâm ở hai nơi mà bê trễ việc ở tuyển. Với 1 HLV chuyên nghiệp thì dù ở CLB hay tuyển, trách nhiệm luôn đặt ở mức cao nhất vì dù ở đâu, đích đến cũng là chiến thắng. Với đội tuyển, đó còn là danh dự Tổ quốc”.

Ông Hùng không muốn bình luận sâu về mức thu nhập cực cao mà HLV nội cùng các trợ lý được nhận, bởi: “VFF đã tạo điều kiện tốt nên trong đầu tôi chỉ suy nghĩ một điều, liệu mình có đủ khả năng gánh vác nhiệm vụ đầy khó khăn mà trước đây luôn được giao cho HLV ngoại hay không? Mỗi khi lên tuyển, cá nhân tôi không đặt nặng vấn đề thu nhập lắm và bây giờ, nếu được mời, suy nghĩ đó vẫn không thay đổi. Nhưng nói thế không có nghĩa không coi trọng sự quan tâm của VFF. Sự đột phá về chế độ đãi ngộ là điều mừng chung cho bóng đá VN và thể hiện HLV nội đã được trọng dụng hơn”.

Ông Nguyễn Quốc Hội - Chủ tịch CLB Hà Nội T&T cho biết, CLB luôn ủng hộ ông Hùng ở mức cao nhất vì quyền lợi quốc gia luôn là số 1. Về cơ bản, Hà Nội T&T sẽ không giữ chân nếu ông Hùng được mời. Tuy nhiên, VFF cũng cần có kế hoạch rõ ràng để quyền lợi CLB không bị ảnh hưởng. “Nói cho kiêm nhiệm nhưng kiêm nhiệm thế nào? Mọi việc cần phải được sắp xếp cho hợp tình hợp lý” - ông Hội nói.


Trong khi HLV Phan Thanh Hùng (trái) hào hứng thì Huỳnh Đức (giữa) không phát ngôn, Hữu Thắng cho rằng chưa phù hợp / Ảnh: Ngô Nguyễn - Khả Hòa
 

Sau cuộc họp ban chấp hành VFF, Phó chủ tịch Lê Hùng Dũng tiết lộ, Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ đã nhiều lần đến tận nhà để mời một HLV nội, trẻ tuổi, có năng lực nhưng chưa được cái gật đầu của anh này. Ai cũng ngầm đoán, đó là Lê Huỳnh Đức. Nhưng: “Chẳng ai gặp tôi cả, chẳng ai mời tôi hết nên tôi chưa thể nói gì vào lúc này” - Huỳnh Đức có ý gắt gỏng khi chúng tôi gọi điện cho anh vào sáng 29.2. Trong khi đó, ông Bùi Xuân Hòa - Giám đốc điều hành CLB SHB Đà Nẵng, nơi Đức đang “khoác áo” lại có quan điểm rất rõ ràng: “Tôi tán thành việc mời HLV nội của VFF và càng ủng hộ hơn nữa về việc trả lương cao cho HLV nội. Sự “cải tổ” về chế độ làm việc là cho kiêm nhiệm lẫn tài chính sẽ khiến nhiều HLV nội muốn phục vụ đội tuyển. Tôi cho rằng với tất cả những điều kiện thuận lợi như vậy, Đức sẽ nhận lời thôi”.

Ứng viên khác là HLV Nguyễn Hữu Thắng của Sông Lam Nghệ An tỏ ra rất thận trọng: “Tài chính được cải thiện khi lên tuyển sẽ giúp HLV đảm bảo được cuộc sống. Thế nhưng tôi lại phân vân ở chỗ, nếu đồng ý cho kiêm nhiệm thì không thể gọi là bóng đá chuyên nghiệp. Một HLV nội nếu đã nhận lời lên tuyển thì phải toàn tâm toàn ý cho tuyển. Rất khó chuyên tâm cho tuyển nếu anh còn canh cánh công việc bề bộn ở CLB. Một nhiệm vụ quan trọng của HLV trưởng là đi tuyển quân ở các giải trong nước. Tôi lấy ví dụ, nếu HLV đó phát hiện ra một cầu thủ có tiềm năng nhưng lại chơi ở một trận đấu khác, trong khi HLV này không thể bỏ trận đấu CLB mình để đến xem trận đấu của cầu thủ kia được. Chỉ riêng việc tưởng nhỏ thế thôi, cũng cho thấy, đã là HLV nội thì không nên làm HLV CLB nữa”. Ông Thắng còn nói: “Tôi chưa phù hợp với chức HLV đội tuyển VN vì chưa đủ tầm. Tôi thấy HLV Mai Đức Chung, Phan Thanh Hùng phù hợp hơn cả”.

Phó chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng phát biểu với báo chí cho biết mức lương của HLV nội là 250 triệu đồng/tháng, nếu trừ thuế còn khoảng 200 triệu đồng. Thực tế cách tính này có thể chưa chính xác vì nếu còn khoảng 200 triệu đồng sau thuế thì mức lương phải hơn 300 triệu đồng/tháng mới đúng do quy định đóng thuế thu nhập cá nhân lên đến 35%. Còn nếu chỉ 250 triệu đồng thì thực lãnh sau thuế chỉ vào khoảng 160 triệu đồng. (T.K)

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.