Người mài giũa ngọc thô

22/01/2010 18:48 GMT+7

(TNTT&GT) Kim Hồng khởi nghiệp với vai trò tiền vệ trụ, nhưng chấn thương gối vào năm 1996 đã khiến chị không còn đủ khả năng chơi ở vị trí ấy nữa. Đứng trước nguy cơ phải bỏ nghề, Kim Hồng quyết định chuyển xuống trấn giữ khung thành. Kim Hồng cũng không ngờ điều đó đã biến chị thành một trong những thủ môn xuất sắc nhất của bóng đá nữ Việt Nam.

(TNTT&GT) Kim Hồng khởi nghiệp với vai trò tiền vệ trụ, nhưng chấn thương gối vào năm 1996 đã khiến chị không còn đủ khả năng chơi ở vị trí ấy nữa. Đứng trước nguy cơ phải bỏ nghề, Kim Hồng quyết định chuyển xuống trấn giữ khung thành. Kim Hồng cũng không ngờ điều đó đã biến chị thành một trong những thủ môn xuất sắc nhất của bóng đá nữ Việt Nam.

Cùng thời điểm này năm ngoái, tôi từng nghe chị nói là muốn cho bóng đá nữ được quan tâm thêm chút nữa, chút nữa thôi để đời sống của chị em bớt khổ. Đến giờ, niềm mong ước của chị đã phần nào được thực hiện. Đội bóng đá nữ trở về sau thành công lớn tại SEA Games 25, trước khi nhận được khoản thưởng trên dưới chục tỉ đồng, phần thưởng có thể giúp chị em trang trải phần nào sự vất vả, thiếu thốn trong công việc. Phần chị, sau những thành công liên tiếp trên nhiều cương vị khác nhau, vẫn chỉ mong được đóng góp nhiều hơn cho bóng đá nữ…

Không thể xa bóng đá

Khởi nghiệp năm 1992, Kim Hồng chính là người đã nếm trải mọi nốt trầm của bóng đá nữ Việt Nam, trong những ngày đầu của môn chơi này. Ngày ấy, Kim Hồng và các cầu thủ cùng thế hệ khác tập luyện mà chẳng có chế độ gì cả, giày không, dụng cụ không, nói gì đến chuyện tiền ăn hay chế độ, phải xin tiền nhà để được theo đuổi nghiệp quần đùi áo số.

Thế mà chị vẫn kiên trì bám trụ với nghề, bám trụ dù phải vất vả mưu sinh với những công việc bên ngoài bóng đá. Thậm chí, ngay cả khi đưa đội bóng đá nữ lần đầu tiên đăng quang trên đấu trường SEA Games năm 2001, Kim Hồng vẫn phải kiếm sống bằng xe bánh mì ngay trước CLB Tao Đàn, Q.1, TP.HCM, dù ngay từ thời điểm ấy, chị đã nổi tiếng trên bình diện quốc gia.

Nhìn lại những khốn khó ngày nào, Kim Hồng bộc bạch: “Đôi lúc nghĩ đến những vất vả trong cuộc sống tôi cũng nản, muốn nghỉ để đi làm việc khác lắm. Nhưng cứ hễ được chơi bóng thì bao nhọc nhằn lại tan biến, tìm lại được nụ cười ngay. Mới biết mình yêu nghề lắm, không xa bóng đá nổi đâu!”.

 

...và nay Kim Hồng đã là trợ lý HLV đội tuyển bóng đá nữ quốc gia - Ảnh: Bạch Dương

Sự yêu nghề của Kim Hồng còn được thể hiện qua một chi tiết khác cũng đầy cảm động. Như đã nói, năm 1996 chấn thương khiến chị không còn đủ khả năng chơi ở vị trí tiền vệ trụ nữa. Đứng trước nguy cơ phải bỏ nghề với cái gối bị đau luôn hành hạ, Kim Hồng quyết định chuyển sang trấn giữ khung thành, với mong muốn được tiếp tục chơi bóng. Ngày ấy, bản thân chị cũng không nghĩ rằng vị trí mới trong khung thành đã biến chị thành người nổi tiếng, thành một trong những thủ môn bóng đá nữ xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá nữ Việt Nam.

Lần thứ hai thủ môn Kim Hồng chấn thương nặng là năm 2003. Năm ấy, chị bất ngờ nhận được kết luận của bác sĩ là chị bị thoát vị đĩa đệm và thoái hóa đốt sống cổ. Cũng vì chấn thương ấy mà nếu những ngày này, bạn bắt gặp Kim Hồng bất chợt quên quên nhớ nhớ thì biết ngay nó đang hành hạ chị.

 

Kim Hồng (áo vàng) khi còn khoác áo đội tuyển Việt Nam... - Ảnh: Bạch Dương

Cũng vì hai chấn thương nặng vừa nêu mà Kim Hồng biết đã đến lúc chị nên dừng lại, dừng lại để dìu dắt lớp đàn em, trước khi cho ra đời hậu duệ Kiều Trinh cũng xuất sắc không kém trong khung thành.

Hết lòng với đàn em

Nhìn các nữ cầu thủ TP.HCM đang tập trung tại Câu lạc bộ Tao Đàn, thủ môn Kim Hồng tâm sự: “Gia đình của tôi đấy. Tôi ăn ở đây, tập ở đây, huấn luyện cũng ở đây, trưởng thành từ đây nên cứ muốn ở đây mãi. Những kỷ niệm đẹp nhất của tôi đều từ đây mà ra, những kỷ vật quý giá nhất đều để ở đây, thế thì có nguồn vui nào bằng cái gia đình này?” – chị hỏi cũng là để trả lời với chính mình.

Gia đình lớn của Kim Hồng

Kim Hồng vẫn thường chỉ vào các thế hệ cầu thủ, HLV bóng đá nữ ở trung tâm TDTT Q.1 mà bảo rằng đấy là gia đình lớn của mình.

Kim Hồng chưa có gia đình riêng, nhưng chị vẫn rất hạnh phúc với gia đình lớn của mình. Ở nơi ấy, chị xem những cầu thủ của đội bóng nữ TP.HCM như em, như con, xem cuộc sống ở đấy là nguồn vui. Khi gặp những nhọc nhằn, thách thức trong cuộc sống, chị luôn chia sẻ với những người trong đại gia đình ấy.

Với quan điểm sống đó, không có gì ngạc nhiên khi được tận hưởng niềm vui, thành công và niềm hạnh phúc, Kim Hồng cũng luôn chia đều cho tất cả những người trong đại gia đình bóng đá nữ của mình.

Khi được hỏi chị mong muốn gì sau mỗi thành công, Kim Hồng đều nói rằng mong muốn được thấy thế hệ cầu thủ đàn em, những cầu thủ nữ phía sau chị đỡ cực. Chí ít là cũng đỡ cực hơn cuộc đời đá bóng của chính chị.

Giã từ nghiệp cầu thủ rồi, Kim Hồng dồn toàn bộ mọi tâm huyết cho công tác huấn luyện. Chị phát hiện ra Kiều Trinh rồi mài giũa viên ngọc thô quê ở Sa Đéc (Đồng Tháp) này thành thủ môn hàng đầu Việt Nam giống chị ngày trước.

Tâm huyết với quả bóng tròn, tận tụy với công việc mới, nên chị lại một lần nữa thành công trên cương vị mới, đoạt HCV SEA Games với tư cách trợ lý HLV cho ông Trần Vân Phát.

Thành công nhiều, đóng góp lớn cho bóng đá nữ TP.HCM và bóng đá nữ Việt Nam, nhưng Kim Hồng cũng chưa hề nghĩ cho mình mà luôn hướng về các học trò, các đồng nghiệp trẻ hơn. Chị tâm sự: “Tôi chỉ mong các em mỗi khi lên đội tuyển không bị cắt chế độ ở CLB. Đấy là khác biệt giữa cầu thủ nữ và cầu thủ nam. Cầu thủ nam khi lên tuyển không bị cắt chế độ ở CLB, còn cầu thủ nữ lại không may mắn như thế. Chế độ của các em vốn đã không cao, bị cắt vì lên tuyển thì tội quá!”.

Ngoài ra, người đàn chị này cũng mong các em có thêm cái nghề khi giã từ sự nghiệp, được ổn định cuộc sống sau khi đã treo giày: “Giá như các em chỉ tập 1 buổi, buổi còn lại đi học hoặc đi làm, chứ đừng tập ngày 2 buổi như hiện nay, vì bóng đá nữ của mình còn nghiệp dư mà, thì cuộc sống của cầu thủ nữ sẽ tốt hơn. Tốt cho cả thu nhập lẫn cuộc sống, đỡ phải lo đầu ra khi nghỉ đá bóng, bởi đã có thêm thời gian được học và kiếm cho mình một cái nghề”.

Trong bóng đá Việt Nam nói riêng và thể thao Việt Nam nói chung, Kim Hồng thuộc loại rất nổi tiếng và rất giàu thành tích, cả trên cương vị cầu thủ lẫn HLV, nhưng chị chưa bao giờ đòi hỏi gì cho bản thân, mà lúc nào cũng luôn nghĩ đến các đồng nghiệp, các đàn em trẻ hơn. Giờ chị đã phần nào được đền đáp sau chuỗi ngày dài khốn khó, đã có thêm một chút vốn từ số tiền thưởng sau chiến thắng ở Viêng Chăn, một khoản tiền có thể giúp chị lo được cho cái gia đình lớn mà chị rất đỗi yêu thương ở CLB Tao Đàn.

Thu Cúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.