‘Người Ý rất ngạc nhiên về các cầu thủ trẻ Việt Nam’

28/05/2015 07:40 GMT+7

(TNO) ‘Sau khi chứng kiến U.18 PVF thắng U.18 Lazio 2-1, trợ lý của HLV trưởng đội bạn cho biết họ rất ngạc nhiên về trình độ tổ chức lối chơi, kỹ thuật và sự lanh lẹ của cầu thủ Việt Nam’, HLV Nguyễn Phúc Nguyên Chương chia sẻ với Thanh Niên Online .

(TNO) ‘Sau khi chứng kiến U.18 PVF thắng U.18 Lazio 2-1, một trợ lý HLV trưởng đội bạn cho biết họ rất ngạc nhiên về trình độ tổ chức lối chơi, kỹ thuật và sự lanh lẹ của cầu thủ Việt Nam’, HLV Nguyễn Phúc Nguyên Chương chia sẻ với Thanh Niên Online.

(Từ phải qua trái) Đại sứ Nguyễn Hoàng Long, HLV trưởng Nguyên Chương, trưởng đoàn Mạnh Cường và trợ lý Hiền Vinh chụp ảnh chung cùng HLV Simeone Inzaghi, em trai của HLV trưởng Milan Pippo Inzaghi đang làm HLV đội trẻ tại CLB Lazio - Ảnh do nhân vật cung cấp

Từ lời hứa đến hiện thực

“Chuyến đi ý này hình thành từ ý tưởng cách đây 2 năm của ông Nguyễn Hoàng Long, đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Ý.

Trong một lần đến thăm trung tâm huấn luyện của Quỹ bóng đá tài năng trẻ Việt Nam (PVF), ông đã hứa sẽ giới thiệu cho bóng đá Việt Nam được đi du đấu tại Ý, nay đã trở thành hiện thực.

Ý tưởng của ông Long rất hợp ý lãnh đạo PVF: Muốn “lò” PVF phải vươn ra tầm khu vực và xa hơn nữa là châu Á.

Nói vậy không có nghĩa vận động viên mình chất lượng  bằng các cầu thủ châu Âu. Nhưng được đi đến giao lưu và học hỏi các nước có nền bóng đá hàng đầu châu lục là mục tiêu chính của lãnh đạo PVF”, HLV Nguyễn Phúc Nguyên Chương vui vẻ tiết lộ về nguồn cơn cho chuyến tập huấn tại Ý.

Chương trình đi Ý là một phần của kế hoạch quảng bá, giao lưu và mở rộng hợp tác của PVF, sau các CLB hàng đầu châu Á tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan và Indonesia.

(Từ trái qua phải) HLV Nguyên Chương, Chủ tịch CLB Pescara, đại sứ Nguyễn Hoàng Long, Chủ tịch ủy ban olympic địa phương cùng trao nhau quà lưu niệm - Ảnh do nhân vật cung cấp

Trước đó, PVF cũng đã ký hợp tác giao lưu thường niên với các CLB hàng đầu của châu Á như Osaka (Nhật Bản) và Busan Ipark của Hàn Quốc. Hàng năm PVF đều cử đội sang Nhật Bản và Hàn Quốc thi đấu giao hữu, bên cạnh đó là giải Frenz (2014), và giải U.18 quốc tế của Malaysia.

Nói như HLV Nguyên Chương, hành trình đến Ý giống như một giấc mơ: “Nói thật, đến Ý tập huấn là điều mơ ước cửa tất cả các đội bóng trên thế giới chứ không riêng gì ở Việt Nam!

PVF mong muốn có sự hợp tác lâu dài với các lò đào tạo bóng trẻ hàng đầu ở Ý. Chúng tôi muốn các cháu tiếp cận với môi trường bóng đá hàng đầu thế giới để trao dồi, học hỏi những kỹ thuật tiên tiến nhất.

Đó sẽ là hành trang quan trọng sau này cho các cháu khi ra trường phục vụ cho bóng đá Việt Nam!”.

Các cầu thủ U.18 PVF ăn mừng chiến thắng gây sốc trước U.18 Lazio - Ảnh do nhân vật cung cấp

Bóng đá và tầm quan trọng của khoa học ứng dụng

Ông Chương tin rằng đợt tập huấn tại Ý sẽ là cột mốc quan trọng của “lò” đào tạo trẻ PVF. Bởi tại đây, ông và mọi thành viên trong đoàn cảm nhận rõ nét sự ảnh hưởng và hiệu quả ghê gớm của khoa học ứng dụng vào bóng đá.

Ông cho biết: “Chúng tôi đã có 3 trận giao hữu với các đội trẻ của Lazio, Perugia, Pescara. Cơ sở vật chất của họ đều tuyệt vời. Mỗi CLB đều có sân vận động chính cho đội 1 thi đấu ở giải quốc gia. Ngoài ra các CLB luôn có các đội trẻ kế thừa. Ví dụ như đội U.19 là đội hình 2 của đội 1, bên cạnh đó còn có các lứa tuổi như U.18, U.17, U.16…

Các em ở lứa tuổi 11, 12 tập tại các sân cỏ nhân tạo tại Trung tâm thể thao. Điều tôi rất ấn tượng là mỗi trung tâm đều có ít nhất 3-4 sân tập, trong đó CLB nào cũng có sân cỏ nhân tạo để các cháu nhỏ tập luyện sau khi học văn hóa về”.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Ý, ông Nguyễn Hoàng Long trao quà kỷ niệm cho các cầu thủ trẻ Việt Nam - Ảnh do nhân vật cung cấp

Ông tin rằng Việt Nam hoàn toàn có thể học hỏi và áp dụng vào bóng đá trong nước: “Về cơ bản các trung tâm đào tạo tại Ý mỗi nơi có một cách làm và huấn luyện riêng, nhưng đều giống nhau về mô hình.

Ví dụ: U.19 Lazio sẽ phụ thuộc vào lối chơi và đội hình thi đấu từ đội 1. Đội lớn đá 4-3-3 thì các đội U.19, U.18… cũng vậy. Nhưng tại Peguria, đội 1 của họ đá với sơ đồ 3-4-3 nhưng đội U.18 tại đá theo dạng 4-2-3-1.

Nhờ tính khoa học cao nên dù cơ sở vật chất trông thật đơn giản nhưng rất đầy đủ để phục vụ bóng đá chuyên nghiệp, từ sân bãi đến bộ phận y tế.

Tại Ý, khoa học đều được áp dụng để hỗ trợ cho bóng đá 1 cách tối ưu. Hy vọng một ngày nào đó bóng đá Việt Nam sẽ được tiếp cận áp dụng những kiến thức khoa học hiện đại đó”.

Người Ý phải vỗ tay khen ngợi cầu thủ Việt Nam
U.18 PVF khởi đầu chuyến tập huấn trên đất Ý bằng trận giao hữu với U.18 Perugia. Do trận đấu diễn ra chỉ 1 ngày sau khi đội đến Ý, chưa quen múi giờ, thức ăn nên thể lực các em chưa được tốt và thua 0-4.

Đến trận thứ 2, dù Lazio mạnh hơn hơn Perugia nhưng nhờ đã quen múi giờ và lấy lại sức nên U.18 PVF chơi rất tốt, làm chủ thế trận và thắng ấn tượng 2-1.

Ở trận cuối cùng tại Ý, U.18 PVF đã có thử thách thú vị trước các “đàn anh” U.19 Pescara, kết quả 2 đội hòa nhau 2-2 mà nếu dứt điểm tỉnh táo hơn các học trò của HLV Nguyễn Phúc Nguyên Chương đã có thể tạo nên cuộc lội ngược dòng ấn tượng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.