Nguyễn Bảo Quân: Người chơi futsal đích thực

25/02/2016 09:27 GMT+7

Ở tuổi 33, khi các đồng đội cùng lứa 2007 đều đã treo giày thì Nguyễn Bảo Quân vẫn miệt mài và hiệu quả trong màu áo tuyển futsal VN để làm nên chiến thắng lịch sử cho môn chơi vẫn còn rất non tuổi đời này.

Ở tuổi 33, khi các đồng đội cùng lứa 2007 đều đã treo giày thì Nguyễn Bảo Quân vẫn miệt mài và hiệu quả trong màu áo tuyển futsal VN để làm nên chiến thắng lịch sử cho môn chơi vẫn còn rất non tuổi đời này.

Những người hùng 33 tuổi vẫn chạy tốtBảo Quân trong niềm vui cùng vợ con - Ảnh: Khả Hòa
Là “sản phẩm” của lò Thể Công chính hiệu, lên đội 1 năm 19 tuổi, nhưng duyên nghiệp lận đận cùng một chấn thương lưng khá nặng đã khiến chàng trai sinh năm 1983 này không tìm được niềm vui ở bóng đá chuyên nghiệp. Đến năm 2004, Quân về sinh hoạt cùng đội bóng phủi Trà Dilmah Hà Nội.
Bước ngoặt đến vào năm 2007, khi Bảo Quân cùng Trà Dilmah Hà Nội vô địch giải futsal quốc gia đầu tiên. Sau đó, anh có mặt trong tuyển futsal VN chuẩn bị cho SEA Games 2007. “Về cơ bản, futsal cũng là bóng đá. Tôi may mắn có được nền tảng vững cả về thể lực cũng như kỹ thuật cơ bản vì được tập luyện ở Thể Công từ nhỏ. Sau khi tập trung đội tuyển lần đầu tiên năm 2007 và tham dự giải Đông Nam Á thì tôi thấy mình có những tố chất phù hợp với môn này như tốc độ đoạn ngắn, kỹ năng xử lý trong phạm vi hẹp. Vì thế nên tôi quyết tâm theo”, Quân nhớ lại.
Nhưng phải đến năm 2010 đầu quân cho Thái Sơn Bắc của ông bầu Trần Anh Tú, Bảo Quân mới thực sự hiểu rõ futsal, khi được HLV Pattaya Piemkum đến từ Thái Lan “tẩy” toàn bộ hệ thống nhận thức, kỹ năng xử lý, thói quen… còn vương lại của bóng đá sân 11 người. Cũng từ lúc này, Bảo Quân mới có cái nhìn chính xác về môn chơi 5 người này, bằng đôi mắt của một người chơi futsal đích thực.
Mở mắt nhờ đội bóng hay nhất lịch sử Tây Ban Nha 
“Khi được sang Tây Ban Nha (TBN) tập, tôi thay đổi hoàn toàn nhận thức về môn futsal. Tôi đã thấy một thế giới mới, rộng lớn, nhiều niềm vui nhưng cũng đòi hỏi rất khắt khe”, Bảo Quân hạnh phúc nhớ lại chuyến đi 35 ngày “diệu kỳ” tại Segovia, nơi có đội bóng hay nhất TBN lúc bấy giờ. Đó là năm 2011, anh và 3 đồng đội khác được bầu Tú gửi qua quốc gia hàng đầu về futsal này học nghề. Nếu những người kia chỉ ở ngắn ngày thì Quân lại bám trụ được 35 ngày tại Segovia. Anh được tập luyện, sinh hoạt như một thành viên của đội.
“Khi tôi sang thì đội cũng đang đấu giải. Phải nói là sáng mắt từ đấy. Họ chuyên nghiệp mọi thứ, từ cái nhỏ nhất. Khi đó, futsal đã không còn là một môn chơi nữa. Nó là môn thể thao chuyên nghiệp, đòi hỏi trình độ kỹ thuật, khoa học và công nghệ rất cao.
Tại Segovia, tôi ở cùng phòng với 2 người, một đến từ Brazil và một TBN. Họ chăm sóc bản thân cực kỳ kỹ từ miếng ăn, giấc ngủ... Thức ăn đều do bác sĩ dinh dưỡng lên thực đơn, từng chút một”.
Quân nói: “Tại đó, cầu thủ tập luyện cứ như đang thi đấu vậy. Còn giải đấu thì khỏi nói rồi. Ở TBN, futsal rất được ưa chuộng. CĐV đến sân từ trước 2 tiếng. Họ nói chuyện, ăn uống cùng nhau sau đó vào cổ vũ. Nhiều khi thua 0-8 nhưng các khán đài vẫn hát vang. Thích lắm! Tôi may mắn vì đội hình khi đó của Segovia là một trong những đội hay nhất trong lịch sử. Và tại đó, tôi cũng học theo người ta được ít nhiều. Có lẽ nhờ vậy mà tôi vẫn bám trụ được với nghề đến tận lúc này”.

[VIDEO]: CÁC NGƯỜI HÙNG FUTSAL VIỆT NAM TRỞ VỀ TỪ VCK CHÂU Á
Giải nghệ sau World Cup
“Tôi sẽ xem xét khả năng giải nghệ cầu thủ sau World Cup để toàn tâm làm huấn luyện. Thực ra, tôi đã chuẩn bị cho mình từ khoảng 2 - 3 năm gần đây rồi. Lúc nghỉ, tôi tham gia các khóa đào tạo HLV của AFC. Giờ tôi đã có bằng futsal level 2 (AFC chưa có level 3) và bằng B HLV bóng đá”, Bảo Quân cho biết, dù anh đã từng dẫn dắt Thái Sơn Nam vô địch quốc gia 2015.
Nói về mơ ước sắp tới, người đội trưởng tận tụy này nói: “Tôi mong rằng trong 5 năm nữa futsal VN sẽ đạt được đẳng cấp như Thái Lan và Nhật Bản. Thực tế, tại VCK giải futsal châu Á 2016 mình có thể hay một thời điểm thôi. Trong một trận đấu mình có thể thắng nhờ tinh thần, nỗ lực, khát khao và cả may mắn, nhưng đẳng cấp là một quá trình. Mình vẫn chưa bằng người ta được. Để futsal VN nâng tầm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố lắm. Nhưng tôi hy vọng sau cú hích World Cup, sẽ có nhiều người như anh Tú làm futsal. Nếu thế, chắc cũng sẽ không lâu đâu mình đạt được điều đó bởi về yếu tố con người, cầu thủ VN không hề kém. Thậm chí, trên góc độ nào đấy mình còn có phần nhỉnh hơn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.