Nguyễn Xuân Nam: từ siêu dự bị đến chân sút số 1 của TP.HCM

11/03/2020 06:21 GMT+7

Hai cú đúp trong vòng 4 ngày để mang về 2 chiến thắng cho CLB TP.HCM, Xuân Nam thực sự trở thành “siêu dự bị” của HLV Chung Hae-seong. Đây quả là một thành tích khó tin đối với 1 tiền đạo luôn phải chật vật đi tìm sự thừa nhận ở V-League trong nhiều năm qua.

Ở trận mở màn V-League 2020 cách đây 4 ngày, khi tỷ số đang là 1-1, HLV Chung Hae-seong đã rút Công Phượng ra và thay vào đó là tiền đạo Nguyễn Xuân Nam. Để rồi sau đó chính tiền đạo vào sân thay người này lập cú đúp ở các phút 80 và 90+5 để giúp TPHCM lội ngược dòng thành công và giành chiến thắng 3-1 trong trận mở màn.

4 ngày sau, Xuân Nam tiếp tục đóng vai dự bị cho cặp tiền đạo Công Phượng - Amildo Balde trong chuyến làm khách của TPHCM trước Lao Toyota trong khuôn khổ lượt đấu thứ 3 vòng bảng AFC Cup 2020. Và rồi mọi chuyện lại được lặp lại. 9 phút sau khi vào sân thay Balde, Xuân Nam thực hiện cú sút tung nóc lưới đội chủ nhà. Để rồi 17 phút sau đó, lại chính tiền đạo vào sân từ băng ghế dự bị này có pha giật bóng kỹ thuật khiến hậu vệ đối phương bị “trôi đi” trước khi đổi chân dứt điểm cận thành hoàn tất cú đúp để mang về chiến thắng 2-0 cho đội bóng Sài thành.

 Thực ra Xuân Nam không phải là cái tên xa lạ với người hâm mộ bóng đá Việt Nam.Trưởng thành từ lò đào tạo trẻ Hà Nội, Xuân Nam bắt đầu được biết đến vào năm 2010 khi được gọi vào đội tuyển U.16 Việt Nam tham dự giải U.16 Đông Nam Á. Trong trận chung kết 10 năm trước, pha lập công duy nhất ở phút thứ 44 của Xuân Nam đã mang về chiến thắng 1-0 cho đội nhà trước U.16 Trung Quốc cùng chiếc Cúp vô địch.

Một năm sau, Xuân Nam tiếp tục trở thành chân sút chủ lực của U.19 Việt Nam tại giải U.19 Đông Nam Á 2011 với thành tích ghi được 8 bàn để trở thành Vua phá lưới.

Năm 2013, tiền đạo quê Hải Dương này được đưa lên đội 1 Hà Nội (khi đó còn gọi là Hà Nội T&T) nhưng không tìm được chỗ đứng (chỉ ra sân 3 lần trong 2 mùa giải 2013, 2014). Vì thế đến năm 2015, anh được Hà Nội đem cho CLB SHB.Vientiane mượn. Tại đất nước Triệu Voi, Xuân Nam thi đấu xuất sắc và trở thành chân sút số 2 của giải VĐQG Lào (ghi được 15 bàn).

Xuân Nam thể hiện niềm vui ghi bàn ở V-League

Độc Lập

Trong giai đoạn 2016-2018, Xuân Nam được Hà Nội đem cho Sài Gòn mượn để thi đấu ở V-League nhưng cũng không mấy thành công. Thành tích khả dĩ nhất của Xuân Nam là ghi được 4 bàn ở V-League 2016, đúng bằng số pha lập công trong màu áo mới TP.HCM chỉ trong 2 trận đấu vừa qua.

Mùa giải năm ngoái, Xuân Nam là Vua phá lưới của giải hạng Nhất 2019 trong màu áo CLB Phố Hiến với thành tích ghi được 14 bàn. Tuy nhiên từ sân chơi hạng Nhất đến V-League và AFC Cup là một khoảng cách khá xa. Vì thế những gì mà tiền đạo sinh năm 1994 này làm được trong 2 trận đấu đã qua quả thực là khó tin. Nếu tiếp tục giữ vững phong độ ghi bàn như hiện nay, tiền đạo người Hải Dương hoàn toàn có thể vượt qua Công Phượng và Amildo Balde để trở thành chân sút số 1 của CLB TP.HCM ở mùa giải năm nay.

                                                                    
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.