Nhà vô địch “buông súng”

22/05/2011 23:49 GMT+7

Chưa có nhà vô địch V-League nào mà giải mới hơn nửa chặng đường đã thấy vuột mất danh hiệu như Hà Nội T&T.

Chưa có nhà vô địch V-League nào mà giải mới hơn nửa chặng đường đã thấy vuột mất danh hiệu như Hà Nội T&T.

Đồng loạt sa sút

Trận thua Hòa Phát 0-2 ở vòng 15 chỉ là “giọt nước tràn ly”, bởi thực chất mùa này đội của bầu Hiển không còn phong độ mạnh mẽ và nhiều may mắn như trước. Nếu như năm ngoái Hà Nội T&T chỉ cần một cơ hội là một bàn thắng thì năm nay 10 cơ hội cũng chưa chắc có bàn. Cũng giống như Gonzalo năm trước từng là một sát thủ với khả năng dứt điểm sắc sảo còn bây giờ lại là một gã tiền đạo khù khờ với những pha dứt điểm vụng về và nghiệp dư đến mức ngạc nhiên. Và những người khác cũng thế, Công Vinh trở lại nhưng thiếu hẳn sức mạnh, chơi phập phù, Văn Quyết đã có tới 2 lần đối mặt thuận lợi với thủ môn Viết Nam nhưng xử lý quá thiếu kinh nghiệm, Cristiano vốn nổi tiếng với những pha chọn điểm rơi và dứt điểm quyết đoán cũng đã để lại sự thất vọng với những cú sút nửa vời. Đỉnh điểm của sự yếu kém là pha xử lý gọn gàng, xoay người dứt điểm nhanh của cầu thủ mới vào sân là Antonio thì bóng lại đi đúng cột dọc.


Gonzalo (trái) bế tắc khiến Hà Nội T&T đánh mất mình - Ảnh: Ngô Nguyễn

Tất cả những sự lúng túng một cách kỳ lạ này một phần thể hiện sự thiếu tự tin của các mũi nhọn nhưng cái chính là họ không còn giữ được trạng thái thể lực tốt nhất khi đã “đốt cháy” mình vì đội bóng suốt hơn nửa mùa bóng. Các tiền vệ như Benecio, Hồng Minh, Duy Nam, Sỹ Cường, Ngọc Duy chơi nhạt nhòa đến mức không thể hiện vai trò, bản lĩnh và đẳng cấp của những nhà vô địch thực thụ. Những pha xử lý vội vàng, vụng về ấy không xứng đáng với những người mới cách đây không lâu còn giương cao chiếc Cúp vô địch V-League.

Đánh mất niềm tin

Người ta thường thiếu tự tin khi không thể trang bị cho mình những năng lực đầy đủ và toàn diện. Cũng giống như Hà Nội T&T ở thời điểm hiện tại, họ đang mang trên mình một cơ thể ốm yếu với sự mong manh về chiều sâu lực lượng nhưng vẫn phải gồng mình lên để đá cho ra dáng ĐKVĐ. Những trụ cột đang quá tải và không có nền tảng thể lực tốt nhưng vẫn phải cày ải khiến cho phong độ đi xuống trầm trọng và kéo theo là những ảnh hưởng về mặt tâm lý và niềm tin.

Rồi lối chơi phụ thuộc quá nhiều vào các cá nhân đã bị "vỡ" khi những trụ cột, những hạt nhân như Gonzalo, Cristiano, Benecio đồng loạt chấn thương và sa sút phong độ. Dù nhiều lúc Hà Nội T&T vẫn kiểm soát bóng tốt và tạo dựng được những cơ hội rất rõ rệt, nhưng khi Gonzalo tịt ngòi thì thói quen phụ thuộc đã khiến cho các chân sút khác cũng không thể chơi bóng một cách chủ động và thể hiện được sự quyết đoán ghi bàn.

Trận thua tai hại trước Hòa Phát đã khiến khoảng cách giữa Hà Nội T&T với đội đầu bảng SLNA gia tăng tới 14 điểm. Trong khi những nhà ĐKVĐ vẫn đang thể hiện sự bất ổn thì đội bóng xứ Nghệ lại đang chơi tuyệt hay, họ đang bùng nổ và băng băng về đích. Điều đó khiến giấc mơ bảo vệ thành công ngôi vô địch của Hà Nội T&T trở nên xa vời. Nói cách khác, thầy trò HLV Phan Thanh Hùng đã gần như chấp nhận “buông súng” và mục tiêu thiết thực của đội bóng thủ đô bây giờ có lẽ chỉ là phá bĩnh SLNA và ủng hộ người anh em SHB. Đà Nẵng mà thôi.

HLV Đặng Phương Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.