Những chàng trai vàng của Bóng đá Việt Nam

02/02/2014 07:00 GMT+7

(TN Xuân) Tiền đạo Nguyễn Công Phượng, tiền vệ tổ chức Nguyễn Tuấn Anh, trung vệ Trần Hữu Đông Triều mỗi người một hoàn cảnh, nhưng cả ba đã hình thành nên trục xương sống vững chắc góp phần vào chiến thắng vang dội của U.19 VN.

(TN Xuân) Tiền đạo Nguyễn Công Phượng, tiền vệ tổ chức Nguyễn Tuấn Anh, trung vệ Trần Hữu Đông Triều mỗi người một hoàn cảnh, nhưng cả ba đã hình thành nên trục xương sống vững chắc góp phần vào chiến thắng vang dội của U.19 VN.

Nguyễn Tuấn Anh: Con nhà bác sĩ

Nguyễn Tuấn Anh là cầu thủ có kỹ thuật tốt nhất khóa 1 Học viện HAGL - Arsenal - JMG. Bởi thế, khi Tuấn Anh được HLV Arsene Wenger chấm, HLV Guillaume Graechen - người đào tạo Tuấn Anh - không hề ngạc nhiên. Sau khi được sự bảo chứng của vị HLV danh tiếng CLB Arsenal, đã có 2 CLB Hy Lạp nhảy vào thương thuyết chuyển nhượng Tuấn Anh thi đấu giải nhà nghề ở Hy Lạp, đáng tiếc chấn thương đứt dây chằng chéo trước đầu gối trái và rách sụn chêm đã cướp đi cơ hội của cầu thủ trẻ người Thái Bình.

 
Nguyễn Tuấn Anh - chàng tiền vệ có kỹ thuật điêu luyện / Ảnh: Bạch Dương

Trong màu áo U.19 VN, Tuấn Anh chơi rất sáng tạo ở vị trí tiền vệ tổ chức. Những cú vẩy bóng từ đôi chân tài hoa của chàng trai này thường tạo cơ hội cho Công Phượng và Văn Toàn lập công. Xuất sắc và mạnh mẽ trên sân cỏ, nhưng ngoài đời với vẻ bề ngoài mảnh khảnh và vóc dáng thư sinh, ít ai nghĩ Nhô (đồng đội nhại theo tên Ronaldinho để gọi Tuấn Anh) là cầu thủ có kỹ thuật điêu luyện.

Nhớ lại ngày trúng tuyển vào Học viện HAGL - Arsenal - JMG, Tuấn Anh phải năn nỉ bố mẹ hết ngày này đến ngày nọ mới được đồng ý cho xách ba lô vào Gia Lai bắt đầu cuộc sống xa nhà. Bố Tuấn Anh là Giám đốc Bệnh viện đa khoa Phụ Dực (H.Quỳnh Phụ, Thái Bình) nên không muốn cậu con trai theo nghiệp quần đùi áo số. Thế nhưng khi nhìn thấy được niềm đam mê của con, bố mẹ Tuấn Anh buộc phải bấm bụng chiều lòng con trai của mình.

Trần Hữu Đông Triều: Người sợ bão - lũ

Trong màu áo U.19 VN, Đông Triều được xem là trung vệ thép, không chỉ vì khả năng càn lướt, chơi chắc chắn, không ngại va chạm mà còn luôn biết cách chỉ huy hàng thủ. Đá ở vị trí trung vệ, nhưng lạ ở chỗ là Triều không hề biết phá bóng. Những lúc bị vây hãm, Triều nỗ lực cướp bóng, quan sát và chuyền nhanh cho đồng đội để tổ chức phản công. Ngày được diện kiến HLV Arsene Wenger ngay tại Arsenal, Triều bảo rằng đó là một kỷ niệm khó quên trong đời.

 
Đông Triều - trung vệ thép của U.19 VN

Thân hình vạm vỡ cùng gương mặt đàn ông, Đông Triều còn là người sống rất tình cảm. Những ngày nghe quê nhà Đại Lãnh (Đại Lộc, Quảng Nam) bị lũ lụt, Triều đứng ngồi không yên. Trên Facebook, Triều viết status: “Quê tôi lụt về… một màu trắng xóa” - cảm thấy buồn; “Nhà lầu kiên cố… bao giờ mới có để chống bão” - cố gắng cày…

Trao đổi với chúng tôi, Triều nói: “Mỗi lần nghe tin bão lũ ập vào là tôi rất lo sợ, bởi những lúc đó mình toàn ở xa không biết tình cảnh gia đình thế nào. Đợt lũ tháng 11 vừa rồi nước ngập rất cao, nên bố mẹ tôi phải leo lên gác hai, rất may là không có gió bão”.

Một câu nói mà Triều rất thích: “Sống ở trên đời phải luôn biết mình là ai, chứ đừng lấy bóng đèn soi bóng mình vào tường, rồi nghĩ mình to và vĩ đại”. Chính vì thế, chàng trung vệ thép được đào tạo bài bản ở Học viện HAGL - Arsenal - JMG luôn nỗ lực để trưởng thành mỗi ngày.

Tết này, Đông Triều có niềm vui lớn khi anh đã đặt may được bộ áo quần đá bóng từ tiền tiết kiệm của mình để tặng đội bóng xã Đại Lãnh. Những ngày về tết ít ỏi, niềm vui của Triều là được cùng chúng bạn thi đấu trên sân ruộng.  

Nguyễn Công phượng: Đá luôn phần cho anh trai

Xem những bàn thắng của Công Phượng ghi vào lưới U.19 Úc tại vòng loại U.19 châu Á, người hâm mộ VN ngỡ ngàng bởi Công Phượng xử lý bóng quá đẳng cấp. Đôi chân khéo léo của Phượng khiến hàng phòng thủ U.19 Úc “gãy người” không biết cách nào cản phá.

 
Nguyễn Công Phượng (10) - chàng tiền đạo tài hoa

Biệt tài đá bóng của Phượng được người trong xóm biết đến từ nhỏ khi Phượng thường chơi bóng với anh trai và những cậu bé chung xóm. Khi còn chưa biết đến khái niệm sinh ly - tử biệt, Phượng đã quấn khăn tang để tiễn đưa người anh kế của mình, sau tai nạn té xuống ao khi đi chăn trâu. 

Hai lần bị SLNA từ chối nhận đào tạo vì thiếu chiều cao, cân nặng, Công Phượng vẫn không từ bỏ khát vọng học đá bóng. Ánh mắt của cậu ngời sáng khi xem bản tin tuyển sinh của Học viện HAGL - Arsenal - JMG và bố mẹ Phượng phải dũng cảm đưa ra quyết định bán phần lớn tài sản của gia đình là 4 tạ lúa và con heo 25 kg để có tiền cho con trai “ứng thí”. Lúc vào thi tuyển ở Gia Lai, Phượng vẫn là cậu bé suy dinh dưỡng với chiều cao 1 m 39 và nặng 34 kg.

HLV Guillaume Graechen đã chọn Phượng bởi đôi chân thoăn thoắt và chỉ số IQ vượt trội. Niềm tin của HLV Guillaume Graechen đã được Công Phượng đền đáp.

Mỗi lúc ghi bàn thắng, hành động đầu tiên của Phượng là ngước mắt nhìn lên như một cách báo công với người anh trai không may mất sớm của mình. Mơ ước cháy bỏng nhất thời thơ ấu của Phượng là được chơi bóng chung với anh trai đã không thể nào thực hiện được, vì thế Phượng luôn tập luyện và thi đấu bằng 2 người khác, như cách Phượng muốn đá bóng hộ cho người anh cũng rất đam mê quả bóng tròn. Không chỉ giỏi đá bóng, Phượng còn là một học sinh giỏi toàn diện, với sổ liên lạc toàn điểm 9, 10 trong những năm học ở Trường THCS Lý Thường Kiệt (Gia Lai). Quà cho bố mẹ trong mỗi lần về thăm nhà của Phượng là những tấm bằng khen học sinh giỏi, cùng những tấm hình chơi bóng.  

Chiến thắng nhờ đầu bếp

Thành công của U.19 VN ở vòng loại U.19 châu Á 2014 có phần đóng góp không nhỏ của đội ngũ bác sĩ dinh dưỡng và đầu bếp từ VN sang Malaysia để phục vụ bữa ăn cho các tuyển thủ.

 
Các đầu bếp VN chế biến nước chấm cho đội tuyển U.19 - Ảnh: Bạch Dương

Thi đấu trên đất nước Hồi giáo Malaysia, nhận biết cầu thủ U.19 VN sẽ gặp khó khăn ở khâu ăn uống nên Công ty Nutifood, đơn vị tài trợ dinh dưỡng cho Học viện HAGL - Arsenal - JMG, đã cử 2 bác sĩ dinh dưỡng, 2 đầu bếp cùng anh Lưu Nguyễn Quang Khải - Giám đốc nhà hàng Mùa Vàng sang Malaysia để hỗ trợ.

Tuy nhiên, khi đặt chân đến Malaysia, làm việc với khách sạn 5 sao Grand Blue Wave, nhóm hậu cần của U.19 VN gặp khá nhiều trở ngại. Lý do là Grand Blue Wave được công nhận như khách sạn tốt để phục vụ người Hồi giáo, nên ban quản lý khách sạn kiên quyết không cho người lạ vào bếp. Thực đơn mà bác sĩ Trần Thị Minh Nguyệt và kỹ sư dinh dưỡng Trương Thị Nhàn đã dày công chuẩn bị từ VN trước lúc lên đường, cũng không thể áp dụng được, nên phải chuyển sang phương án hai. Trưởng đoàn bóng đá HAGL Nguyễn Tấn Anh, ông Trương Hùng và ông Quang Khải phải bàn bạc để thuyết phục quản lý khách sạn.

Sau một ngày thương thuyết, cuối cùng ban quản lý khách sạn cũng đồng ý cho nhóm đầu bếp VN sử dụng nhà hàng Trung Hoa để thử các món ăn, đồng thời chế biến lại hương vị cho phù hợp với thức ăn của người VN. Được khách sạn “bật đèn xanh”, 2 đầu bếp Lê Thanh Hà, Nguyễn Văn Hưng lao vào thử từng món ăn mà khách sạn phục vụ cho U.19 VN, để biết món nào mặn, nhạt nhằm điều chỉnh cho hợp khẩu vị người Việt. Gạo nấu cơm ở khách sạn rất khô để phù hợp với món cà ri của người Hồi giáo, nên rất khó nuốt với các cầu thủ, vì vậy bước đầu tiên phải làm của nhóm hậu cần là ra siêu thị mua gạo Thái dẻo về nấu cho các chàng trai U.19 VN. Thực đơn cũng được bác sĩ Nguyệt và kỹ sư Nhàn điều chỉnh lại theo các thực phẩm mà khách sạn cung cấp. May cho nhóm hậu cần vì họ được tiếp sức bởi đầu bếp Eric Phạm - người VN từng đoạt giải nhiều cuộc thi nấu ăn, đang làm đầu bếp chính cho nhà hàng Việt tại Kuala Lumpur. Nhóm hậu cần còn săn lùng cả gà thả vườn để thay cho gà công nghiệp, giúp đội tuyển ăn ngon miệng hơn.

Sau khi ngán món ăn của khách sạn, ngày thứ tư toàn đội bất ngờ khi bước vào nhà ăn với những món mang hương vị Việt được trình bày đẹp mắt như: bò xào, tôm rim, cá chiên xù, canh gà tiềm thuốc bắc… Chính nhờ những bữa ăn hợp khẩu vị và đầy đủ dinh dưỡng đã góp phần giúp đội tuyển U.19 VN có thể trạng và tinh thần tốt, thi đấu bùng nổ tại vòng loại châu Á.

Quang Huy 

Quang Huy

>> Trung vệ SLNA bị loại khỏi U.19 Việt Nam
>> Running Man': U.19 Việt Nam là phiên bản 2 của Arsenal
>> HAGL bác tin bịa đặt về HLV tuyển U.19 Việt Nam Guillaume Graechen
>> Cầu thủ U.19 VN làm từ thiện
>> U.19 Việt Nam: Những cột mốc thông qua đồ họa hình ảnh
>> Cầu thủ U.19 Việt Nam làm từ thiện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.