Những nhà vô địch AFF Cup 2018: Cái kết có hậu cho người luôn nỗ lực

Quốc Việt
Quốc Việt
26/12/2018 09:38 GMT+7

Nỗ lực liên tục trên sân bóng cũng như trong kinh doanh giúp Anh Đức có một năm 2018 rất thành công.

[VIDEO] ANH ĐỨC KỂ LẠI 2 SIÊU PHẨM GHI BÀN CHÂN TRÁI 

Kẻ vô duyên với đội tuyển

Cầu thủ cơ nghiệp trăm tỉ

Việc nào cũng có 2 mặt, nếu rất nhiều đồng nghiệp danh tiếng ngày nào nay tay trắng hoặc ôm nợ đầm đìa thì Nguyễn Anh Đức lại đang sở hữu một cơ nghiệp sản xuất, kinh doanh đồ thể thao lên đến cả trăm tỉ đồng. Làm giàu giỏi, trên sân cỏ Đức Eto'o đá càng hay với 4 chức vô địch quốc gia (2007, 2008, 2014, 2015), 2 cúp quốc gia (2015, 2018), 4 siêu cúp quốc gia (2007, 2008, 2014, 2015), vô địch Mekong Cup 2018. Đưa Bình Dương trở thành CLB đầu tiên của VN vào đến bán kết AFC Cup 2009. Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, Anh Đức là “hoa nở muộn” nhưng viên mãn với hạng 4 ASIAD 2018 và chức vô địch AFF Cup 2018.
Đêm 15.12, Anh Đức tung cú vô lê lịch sử ghi bàn thắng duy nhất tại Mỹ Đình, đánh bại Malaysia 1-0 ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2018, giúp VN lần thứ 2 trong lịch sử vô địch AFF Cup. Hơn 1 tuần sau, chân sút của Becamex Bình Dương (BD) có niềm vui nhân đôi với danh hiệu Quả bóng bạc VN. Một cái kết có hậu cho chàng trung phong cắm thuộc loại hàng hiếm của bóng đá VN. Nhất là khi anh đã có một thời gian dài “văng” khỏi đội tuyển.
Năm 2018, ở tuổi 33, Anh Đức vẫn thanh thoát và hiệu quả trong vai trò trung phong cắm tại những đấu trường khốc liệt như ASIAD và AFF Cup. Ở độ tuổi nhiều đồng nghiệp đã giải nghệ, Anh Đức vẫn luôn chơi đầy hiệu quả: ghi gần 1/3 số bàn thắng (4/15) của VN tại AFF Cup.
Nhìn phong độ chói sáng của anh, nhiều người tự hỏi anh đã ở đâu suốt một thời gian dài trong khi các đội tuyển của chúng ta luôn thiếu vắng một mũi nhọn hội đủ các yếu tố thể hình, càn lướt, làm tường và dứt điểm giống huyền thoại Lê Huỳnh Đức và sau này là Nguyễn Việt Thắng?
Sở hữu thể hình rất đẹp (cao 1 m 82), với những sải chân uyển chuyển như báo đen, Anh Đức được các đồng đội tại BD đặt biệt danh là “Đức Eto’o”. Có thể đá tốt ở biên lẫn tiền đạo cắm, nhưng Anh Đức luôn khá lận đận ở cấp độ đội tuyển. Có người bảo do anh thiếu lửa khi lên tuyển, người khác nói do Đức không có “dây” vì ít gần gũi anh em. Nhưng trời không phụ người tài.
Năm 2017, khi được giao nắm đội tuyển, việc đầu tiên HLV Mai Đức Chung làm là gọi điện thuyết phục Anh Đức trở lại màu áo quốc gia, mở ra một chương thành công của đội tuyển quốc gia với tinh thần mới. Đó là di sản quý giá nhất mà ông Chung, trong vai trò tạm quyền, để lại cho HLV Park Hang-seo.

Tất cả phải ghen tị với Đức Eto’o

Hoàn cảnh lịch sử khiến đội tuyển quốc gia có một giai đoạn dài không phải là chỗ cho bất kỳ ai, kể cả người có tài. Trường hợp không “dây nhợ” mà vẫn luôn “ăn cơm tuyển” như tiền vệ Lê Tấn Tài là không nhiều. Điểm trùng hợp là cả Anh Đức và Tấn Tài (34 tuổi) vẫn đang chơi bóng cực ngon. Mùa 2018, họ đem về Thủ Dầu Một chức vô địch Cúp quốc gia 2018 dù đội hình có rất nhiều cầu thủ trẻ. Đó có thể coi là minh chứng sống động cho tinh thần “hãy cứ tập trung tối đa chơi bóng, mọi thứ tốt đẹp sẽ đến”, giống cách HLV Park Hang-seo đang truyền cho các đội tuyển VN 1 năm qua.
Nhìn lại sự nghiệp, Anh Đức có lẽ chẳng còn phải tiếc nuối gì với một loạt danh hiệu mà rất nhiều người từng cạnh tranh, thậm chí đánh bật anh ra khỏi đội tuyển quốc gia, phải thèm muốn. Anh đã chứng minh được mình là một chân sút thượng thặng của bóng đá VN. Danh hiệu Vua phá lưới đầu tiên trong lịch sử V-League thuộc về chân sút nội mà Anh Đức đoạt được năm 2017 có lẽ rất lâu mới bị xô đổ, khi hầu hết các CLB đều sử dụng ngoại binh trên hàng công. Nhưng thành công của Anh Đức không tự dưng đến mà nhờ anh luôn nỗ lực hết mình.
Sau thành công ở AFF Cup 2018, Anh Đức phản ứng thế nào khi bị HLV Park Hang-seo gạt tên khỏi Asian Cup 2019? Câu trả lời của anh là: “Về danh sách đội tuyển quốc gia, tôi vẫn nói với mọi người rằng nên ủng hộ những gì thầy Park đã làm. Bởi thầy đã chứng minh bằng những thành tích đã qua cho bóng đá VN. Chúng ta hãy tin tưởng vào thầy. Để nhìn nhận về ý đồ của thầy trong chuyện này tôi không bình luận được. Bởi mỗi người có một suy nghĩ khác nhau. Đó là suy nghĩ và định hướng của thầy”. Đó là tinh thần tích cực mà Anh Đức đã học được từ những ngày lận đận ở cấp độ đội tuyển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.