Những niềm hy vọng World Cup U.20: Hồ Tấn Tài quyết làm rạng danh đất võ

02/05/2017 09:07 GMT+7

Ít ai biết chàng trung vệ bảnh bao của tuyển U.20 VN Hồ Tấn Tài có biệt danh rất ngộ nghĩnh là “Tài bánh tráng”, và sự nghiệp của anh được đánh dấu qua cột mốc là 2 buổi họp đại gia đình đặc biệt.

Cuộc họp lịch sử lần 1 của đại gia đình
Nhìn Tấn Tài hiên ngang vạm vỡ với chiếc băng đội trưởng tuyển U.19 VN ở giải tứ hùng Myanmar, giải vô địch U.19 Đông Nam Á và đặc biệt là trận gặp Iraq ở VCK U.19 châu Á 2016 - nơi anh nhận danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu (nhiều cựu cầu thủ Bình Định cho rằng anh là người con đất võ đầu tiên đeo băng đội trưởng một đội tuyển bóng đá VN), ít ai biết rằng thuở nhỏ anh được đặt chết tên “Tài bánh tráng”. Tấn Tài đặc biệt ghiền món bánh tráng Bình Định, món ăn mộc mạc nhưng luôn “gây thương nhớ” với những người con xa xứ. Khi đi ăn, ngoài khẩu phần riêng, anh “quất” gọn thêm 4 - 5 cái bánh tráng nướng là bình thường.
Hồ Tấn Tài vào Trường Năng khiếu thể thao Bình Định khi mới 11 tuổi. Chính môi trường xa nhà đã giúp anh có tính tự lập rất cao. Bản tính hiền lành, chăm chỉ cũng giúp anh tiến bộ nhanh và sống rất hòa đồng với các bạn. Nhưng để trở thành một trong những thủ lĩnh của tuyển U.20 VN dự World Cup là cả một câu chuyện dài.
Tấn Tài đến với bóng đá cũng rất đặc biệt. Anh kể năm mới hơn 10 tuổi, được các thầy gõ cửa nhà xin “bốc” về Quy Nhơn đã gây chấn động cả đại gia đình ở vùng núi Hoài Ân, cách Quy Nhơn 2 tiếng rưỡi đi xe. Toàn bộ thành viên trong đại gia đình gồm cả ông bà, bố mẹ đã họp lại, xin thêm ý kiến các cậu, các dì ở TP.HCM xem có nên cho anh theo nghiệp bóng đá hay không. Cuối cùng, nhờ sự ủng hộ của cậu Hai tại TP.HCM và đặc biệt là ông nội Hồ Xuyên, Tài được thỏa nguyện.
Chơi bóng thật tốt để thỏa lòng ông nội
Thời điểm Tấn Tài bước ra sân ở giải U.19 Đông Nam Á 2016, đằng sau anh là cả câu chuyện buồn, bởi khi đó đại gia đình của anh một lần nữa họp lại, nhưng là để thống nhất giữ kín hung tin ông nội Hồ Xuyên qua đời chỉ 3 ngày trước hôm khai mạc. Quyết định khó khăn đó giúp Tài, lần đầu đeo băng đội trưởng U.19 VN đá một giải lớn, đã tập trung chơi bóng để thể hiện mình. Phải đến khi kết thúc giải, anh mới biết tin và xin nghỉ phép 3 ngày về thọ tang. Ngày trở lại Hà Nội tập luyện cùng đội tuyển, Tài mang theo động lực mạnh mẽ: Phải đá bóng tốt để thỏa nguyện ước của người ông có sức ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp của mình. Không chỉ bỏ phiếu thuận quan trọng, ông nội và bố là hai trong những người bạn đồng hành quan trọng ở những ngày đầu cậu bé “Tài bánh tráng” được sống với đam mê.
Hồ Tấn Tài sinh ngày 6.11.1997, quê quán tại H.Hoài Ân, Bình Định. Vị trí: trung vệ, hậu vệ phải. Cao 1,80 m, nặng 78 kg. Thành tích: HCB U.13 toàn quốc 2010, Vô địch giải tứ hùng Myanmar 2016, HCĐ U.19 Đông Nam Á 2016. Đoạt vé dự U.20 World Cup 2017.
Lẽ thường những anh chàng tỉnh lẻ như Tấn Tài rất dễ mặc cảm khi lên tuyển giữa các đồng đội đến từ các trung tâm lớn. Từng vượt qua cảm giác này khi xuống Quy Nhơn học bóng đá năm hơn 10 tuổi, nhưng khi lên tuyển chàng trai sống nội tâm này vẫn bỡ ngỡ. Tài kể lúc mới được kêu lên thì vui mừng lắm. Nhưng rồi thấy sự khác biệt giữa mình với các đồng đội, anh lại đâm lo và sợ mình không theo kịp.
Khi đó, lời động viên của các thầy, trong đó có HLV Bùi Đoàn Quang Huy của đội trẻ Bình Định, đã đến đúng lúc giúp anh lấy lại được cân bằng. “Năm 2016, ngày đầu tiên tập trung cùng tuyển U.19 VN tại Hà Nội, Tài bị tâm lý. Cậu ấy bị dao động nên gọi điện về tâm sự vì sợ không có suất đi Myanmar dự giải tứ hùng. Tôi động viên Tài rằng các bạn cũng như mình thôi. Chẳng qua người ta may mắn sinh ra ở thành phố lớn và vào trung tâm lớn. Mình tỉnh lẻ vượt qua vướng mắc tâm lý sẽ phát triển không thua ai hết. Rất may là sau chuyến đi Myanmar, Tài đã giũ bỏ được những vướng mắc tâm lý để phát triển rất nhanh”, HLV Bùi Đoàn Quang Huy chia sẻ.
Nói về World Cup U.20 sắp tới, Tấn Tài cho biết: “Bình Định từng có nhiều tuyển thủ quốc gia ghi dấu ấn ở đội tuyển như thủ môn Nguyễn Văn Cường, trung vệ Lê Hoàng Anh Dũng, thủ môn Trần Minh Quang đoạt á quân SEA Games... Vì vậy tôi sẽ nỗ lực tiếp bước đàn anh. Dù World Cup là sân chơi lớn, nhưng chúng tôi sẽ tự tin chơi hết mình để không phụ lòng mong đợi của người hâm mộ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.