Những thử nghiệm táo bạo của HLV Park Hang-seo

15/08/2021 08:09 GMT+7

Rất có thể tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 , ông Park Hang-seo sẽ sử dụng một đội hình vừa quen vừa lạ, trong đó có nhân tố đã lâu lắm rồi không được đặt vào thử thách cao độ ở tầm tuyển quốc gia và cả nhân tố chưa từng gánh vác nhiệm vụ quốc tế.

Liệu Đình Trọng có vừa vặn với “áo mới”?

Trong nhiệm kỳ nhiều vinh quang của mình tại Việt Nam tính đến thời điểm này, ông Park Hang-seo đã tạo dấu ấn sâu sắc không chỉ bởi xây dựng được một lối chơi rất phù hợp với thể trạng con người Việt Nam mà còn ở sự tinh tế, khôn ngoan khi sử dụng nhân lực. Nhìn thấu được sức mạnh, kỹ năng tiềm ẩn ở cầu thủ và quan trọng hơn là thúc đẩy kỹ năng ấy phát tiết thành năng lực thật sự, đem lại những giá trị chuyên môn to lớn. Ông Park đã cực kỳ thành công khi nhào nặn hậu vệ Đức Huy thành tiền vệ trung tâm hoàn hảo tại giải U.23 châu Á 2018, “biến hình” Trọng Hoàng từ vị trí tiền vệ biên (tiền vệ tấn công) thành hậu vệ phải xuất sắc tại AFF Cup 2018. Tại SEA Games 30, ở những thời điểm quyết định, khi được kéo xuống thành trung vệ lệch trái, Văn Hậu đã chơi rất hay.
Trước vòng loại thứ 3 World Cup 2022, ông Park lại đặt chính bản thân mình vào một thử thách mới trong cách dùng người. Cách đây 3 tháng, ông gọi Trần Đình Trọng dù không sử dụng anh phút nào ở vòng loại thứ 2 thi đấu tập trung ở UAE nhưng lại ấp ủ một kế hoạch đặc biệt khác dành cho anh ở chặng đường nhiều chông gai sắp tới. Ở buổi tập kiểm tra gần nhất, khi đội tuyển chia đội hình đấu đối kháng, Trọng được đá vị trí tiền vệ trụ. Trong bối cảnh sau một thời gian dài điều trị chấn thương, Trọng bị mất vị trí trung vệ thòng đang được đội trưởng Quế Ngọc Hải đảm nhiệm quá tốt thì một vai trò khác sẽ giúp anh thắp lại niềm tin trở lại đội hình chính. Nhất là khi thể trạng và tâm lý của Trọng đã ổn định hơn.
Chưa rõ việc thử nghiệm Đình Trọng có đem lại hiệu quả cao như mong đợi (vì vẫn còn phải kiểm tra thêm thông qua nhiều trận đấu nội bộ) nhưng ông Park có cơ sở để “khoác chiếc áo mới” cho anh. Trọng vẫn có thể phát huy những điểm mạnh nhất của mình giống như khi đảm đương vị trí trung vệ thòng (bao quát, đọc trận đấu, đánh chặn, giải nguy) nhưng nếu được chơi tiền vệ trụ, có thể anh sẽ hạn chế được nhược điểm lớn sau chấn thương (xoay trở không còn quá linh hoạt như trước, tốc độ cũng bị chậm đi). Trước những đối thủ sở hữu sức mạnh tốt về thể chất như Ả Rập Xê Út, việc cắm Đình Trọng ở vị trí mỏ neo có thể sẽ phù hợp. Đình Trọng cùng 2 tiền vệ phía trên sẽ là lớp phòng ngự đầu tiên cho đội tuyển Việt Nam. Nếu Đình Trọng phát huy được điểm mạnh của mình, các trung vệ phía sau anh sẽ giảm tải sự vất vả.

Thử lửa nhân tố mới

Nếu như Đình Trọng là người cũ được giao vai mới thì Phạm Tuấn Hải lại là người mới được thử ở cả hai vai đều được xem như sở trường của anh. Hải lần lượt được bố trí đá ở tuyến trên (tiền đạo cánh trái) rồi sau đó thử nghiệm đá tiền vệ. Ông Park muốn xem anh thực sự thích hợp vai trò gì ở tuyển. Vị trí “gốc rễ” của cầu thủ sinh năm 1998 là tiền đạo nhưng khi CLB Hà Tĩnh thăng hạng chuyên nghiệp, nếu muốn tồn tại, bắt buộc Hải phải chọn một địa hạt khác bởi hàng công là đất của ngoại binh. Hải được đẩy sang cánh, giữ vai trò tiền vệ tấn công. Chơi ở vị trí nào, anh cũng trở thành linh hồn của đội bóng. 4 bàn thắng sau 12 trận tại giai đoạn 1 V-League 2021 cũng chỉ là một phần lý do mà thầy Park gọi anh lên tuyển đợt này bởi ông còn nhìn thấy trong anh một số phẩm chất cần thiết khác nữa.
Đã từng có tân binh không kịp thích ứng hoặc thậm chí bị “dội” bởi không quen với sơ đồ 3-4-3 mà thầy Park áp dụng nhưng khá may mắn, CLB của Hải cũng vận hành chiến thuật tương tự tại giải quốc nội nên khi bước chân vào môi trường mới, không gian mới, anh không bị ngợp. Ưu điểm lớn của Hải mà ông Park rất thích là khả năng tranh chấp, tinh thần thi đấu cực kỳ máu lửa, nuôi dưỡng được ý chí cao, không bao giờ đầu hàng. Hải không quá lợi thế về vóc dáng (cao 1 m 71) nhưng khả năng săn bàn, đánh đầu đều tốt vì Hải có sức bật, biết chọn điểm rơi của bóng từ đường chuyền của đồng đội. Anh thuận chân phải nhưng gần đây, kỹ năng xử lý chân trái cũng đã được cải thiện rất nhiều. Hải từng bị gẫy xương mác chân trái cách đây 3 năm nhưng sau 2 tháng bó bột, anh đã hồi phục cực tốt.
Tuy nhiên ngoài bất lợi về kinh nghiệm thi đấu quốc tế, Hải còn bị hạn chế về kỹ thuật cá nhân. Anh không phải là mẫu cầu thủ khéo léo, kỹ thuật vận động hơi cứng nên xử lý tình huống trong phạm vi hẹp còn chưa thực sự linh hoạt. Khả năng chuyền bóng xa không tốt, kỹ năng tạt bóng từ biên chưa hoàn hảo, chưa có những đường chuyền mà giới chuyên môn thường gọi là đường chuyền “cắt tiết”. Nhưng sự xuất hiện của một chiến binh như Hải sẽ tạo ra sự cạnh tranh quyết liệt ở cả hàng công và hàng tiền vệ.
Ông Park Hang-seo từng phát hiện ra Văn Đức và giúp anh tỏa sáng rực rỡ tại giải U.23 châu Á 2018. Thời điểm này, nhân tố mới như Tuấn Hải hay Trương Văn Thiết đang được ông Park thử lửa để có cách dụng binh phù hợp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.