Niềm đam mê bóng đá của người Bồ

20/03/2010 10:41 GMT+7

Nhân chuyến đến Bồ Đào Nha, tôi đã có dịp xem trực tiếp trận đấu vòng 1/8 trong khuôn khổ Europa League giữa hai đội Sporting Lisbon và Atletico Madrid.

Tác giả tại sân vận động Lisbon - Ảnh: Đ.H

Nhân chuyến đến Bồ Đào Nha, tôi đã có dịp xem trực tiếp trận đấu vòng 1/8 trong khuôn khổ Europa League giữa hai đội Sporting Lisbon và Atletico Madrid.

Trận đấu này diễn ra trên sân vận động có sức chứa 52.000 chỗ ngồi và đây thực sự là một chảo lửa khi các CĐV Sporting với tư cách là đội chủ nhà đã lấn át âm thanh cổ vũ của CĐV đội khách chỉ có một nhóm ở một góc khán đài. Khi Sporting gỡ hòa 1-1 rồi 2-2, họ cổ vũ rất đồng điệu, có thể nói đó là văn hóa cổ vũ rất hay khi họ kết hợp giữa vỗ tay, hò hét với bài hát nhằm áp đảo tinh thần đội khách. Các CĐV đã ở với đội cho đến khi kết thúc trận đấu chứ không như ở VN, trận đấu chưa kết thúc đã rời sân. Sau khi hòa 1-1 ở lượt đi, thì với kết quả 2-2, Sporting đã  bị loại. Thế nhưng các CĐV vẫn bên họ để cổ vũ cho đến khi trọng tài nổi còi kết thúc trận đấu.

Tuy nhiên, khi đã yêu càng nhiều thì thất vọng càng lớn, nên khi đội nhà chính thức bị loại, các CĐV đã im phăng phắc rời sân và càng đau hơn khi họ rời sân trong âm thanh chiến thắng từ sự cuồng nhiệt của CĐV đội khách.

Có một điều dễ nhận thấy đó là màu xanh là màu chủ đạo của đội Sporting, do đó mọi thứ trên sân vận động đều màu xanh. Từ các quầy bán vé, hành lang, bậc thang, cổng soát vé, các cánh cửa phòng VIP, thảm lót sàn cũng đều màu xanh. Ngoài ra, các vật lưu niệm của đội như nón, khăn quàng, quần áo, găng tay… cũng toàn màu xanh.

Bồ Đào Nha chỉ có 11 triệu dân, trong đó Lisbon 2,5 triệu, vậy mà Lisbon có đến 3 sân vận động của 3 CLB Benfica, Sporting Lisbon và Belenense FC. Nếu như SVĐ Benfica có sức chứa 64.500 chỗ ngồi thì Sporting 52.000 chỗ. Nếu so với Việt Nam thì đây là con số thật đáng nể, vì thành phố lớn nhất nước như TP.HCM chỉ có hai SVĐ (Thống Nhất và QK7), sức chứa cũng chỉ từ 20.000 đến 25.000 chỗ, trong khi dân số đến 7 triệu người. Mặt khác, các CLB châu Âu luôn bán vé năm, trong khi ở VN chưa tổ chức loại hình bán vé này, đồng thời CĐV VN cũng chưa quen với hình thức này. Điều đó cho thấy người dân BĐN đam mê  bóng đá cỡ nào. Ví dụ hầu hết các quán ăn, nhà hàng mà tôi thấy được ở Lisbon và Porto, nơi nào cũng mở TV để xem bóng đá. Thậm chí khăn lót bàn ăn cũng có màu bã trầu, màu áo thi đấu của đội tuyển quốc gia.

Dù dân số không đông nhưng niềm đam mê bóng đá của người Bồ Đào Nha có lẽ đứng hàng đầu thế giới.

Đặng Hoàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.