Olympic Việt Nam dừng cuộc chơi

23/06/2011 21:47 GMT+7

(TNO) Tối nay, 23.6, dù đã thể hiện được một tinh thần quyết tâm và khá nhiều pha phối hợp sắc sảo, nhưng Olympic Việt Nam vẫn để thua với tỷ số 1-4 vì sự non nớt về kinh nghiệm thi đấu trước Olympic Ả Rập Xê Út.

Dù thi đấu rất cố gắng nhưng Olympic Việt Nam (áo đỏ) vẫn không thể lật ngược được thế cờ trước Olympic Ả Rập Xê Út quá mạnh - Ảnh: Minh Hoàng

(TNO) Tối nay, 23.6, dù đã thể hiện được một tinh thần quyết tâm và khá nhiều pha phối hợp sắc sảo, nhưng Olympic Việt Nam vẫn để thua với tỷ số 1-4 vì sự non nớt về kinh nghiệm thi đấu trước Olympic Ả Rập Xê Út.

>> Không có bột, khó gột nên hồ

Cả 4 bàn thua của đội chủ nhà đều đến từ sự thiếu kinh nghiệm của hàng phòng ngự.

Phải đối đầu với đội bóng đã tập luyện cùng nhau trong thời gian dài là Ả Rập Xê Út, đội Olympic Việt Nam vốn chỉ mới có thời gian ngắn tập trung lại thiếu sự chuẩn bị tốt về mặt thể lực. Chính vì vậy, một trận đấu khó khăn đã là điều mà nhiều người lường trước.

Trận thua lần thứ 2 liên tiếp trước Olympic Ả rập Xê Út không gây thất vọng nhiều bởi chủ nhà có nhiều yếu tố bất lợi. Tuy nhiên, nhiều người vẫn cảm thấy tiếc nuối bởi nếu các tuyển thủ Olympic Việt Nam tận dụng cơ hội tốt hơn thì ít nhất đã có được một trận hòa. Trận thua này cũng giúp Olympic Việt Nam rút ra được nhiều bài học.

Đội khách Olympic Ả Rập Xê Út có lợi thế lớn từ kết quả trận lượt đi (thắng 2-0) nên nhập cuộc đầy tự tin. Đối thủ đến từ Tây Á tuy không đẩy cao đội hình để tấn công nhưng luôn sẵn sàng những phương án để chọc thủng lưới Olympic Việt Nam. Những pha lên bóng của Olympic Ả Rập Xê Út luôn có ý đồ rất rõ ràng và tiềm ẩn độ nguy hiểm cao. Những miếng đánh của đội khách cũng khá đa dạng với những cú sút xa hay những pha không chiến.

Trong khi đó, huấn luyện viên Phan Thanh Hùng cũng tổ chức cho Olympic Việt Nam một lối chơi rất rõ ràng đó là phối hợp nhỏ, cự ly ngắn tận dụng những pha chọc khe vào khoảng hở của hàng phòng ngự đối phương. Cách chơi này tỏ ra hiệu quả khi các mũi nhọn của đội chủ nhà như đã có ít nhất 3 lần băng lên đối mặt với thủ môn nhưng không đủ thể lực, tốc độ và khả năng tì đè để có thể tung ra cú dứt điểm tốt nhất. Tốc độ và thể lực vẫn là những yếu tố mà các cầu thủ trẻ Việt Nam cần rèn luyện thêm để có thể thực hiện hiệu quả hơn lối chơi này.

 
HLV Phan Thanh Hùng đã hoàn thành sứ mệnh ở tuyển Olympic Việt Nam - Ảnh: Minh Hoàng

Trở lại với những diễn biến của trận đấu, ngay phút thứ 10, Olympic Việt Nam đã bất ngờ bị thủng lưới. Tiền đạo Nawaf có bóng ngoài vòng cấm tranh thủ thời cơ hàng phòng ngự chủ nhà không áp sát đã tung cú sút xa làm tung lưới thủ môn Tuấn Mạnh. Sau bàn thua sớm, Olympic Việt Nam có phần bị “choáng” nên tổ chức tấn công khá lúng túng. Phút 17, cơ hội đầu tiên đến với đội chủ nhà khi Mạnh Dũng nhận đường chọc khe của đồng đội băng lên trống trải nhưng chưa kịp sút thì bị hậu vệ đội khách đuổi kịp và phá bóng.

Đến phút 28, tỷ số đã là 2-0 cho đội khách. Olympic Ả Rập Xê Út tổ chức tấn công nhanh và Saud băng lên đánh đầu dũng mãnh khiến thủ môn Tuấn Mạnh phải đứng chôn chân. Phút 36, đội chủ nhà lại có cơ hội. Trọng Hoàng nhận đường chọc khe của đồng đội băng lên đối mặt thủ môn đội khách nhưng vì bị hậu vệ đối phương gây áp lực đã sút chệch cột dọc trong gang tấc.

 
Văn Thắng ăn mừng bàn thắng danh dự cho tuyển Olympic Việt Nam - Ảnh: Minh Hoàng

Đến phút 44, bàn rút ngắn tỷ số 1-2 khá đẹp mắt đến với đội chủ nhà. Sau một pha phối hợp nhỏ khá nhanh, Văn Thắng nhận bóng đảo người qua một hậu vệ đội khách rồi sút tung lưới thủ môn đối phương.

Sang hiệp 2, Olympic Việt Nam sớm có cơ hội ở phút 47. Văn Quyết nhận đường chọc khe của đồng đội băng xuống trong tư thế đối mặt thủ môn nhưng cũng không kịp sút vì hậu vệ đối phương can thiệp quá nhanh.

Phút 59, trung vệ Thanh Hào chủ quan để cho tiền đạo đội khách băng lên từ phía sau giành bóng nên buộc phải phạm lỗi trong vòng cấm. Ibrahim đánh bại Tuấn Mạnh để nâng tỷ số lên 3-1. Đến phút 73, cầu thủ vào thay người Nguyên Sa lại có cơ hội đối mặt thủ môn nhưng anh đẩy bóng quá dài nên không kịp dứt điểm. Bàn thắng ấn định tỷ số 4-1 của đội khách đến ở phút 84, Saud dùng tốc độ vượt qua hậu vệ đội chủ nhà rồi căng ngang để Abdulrahim băng vào đệm bóng vào lưới.

Thua trận, Olympic Việt Nam dừng bước ở vòng loại với tổng tỷ số thua 1-6 sau 2 lượt, còn Olympic Ả Rập Xê Út đoạt vé đi tiếp vào vòng đấu loại thứ ba của Olympic London 2012.

Phát biểu sau trận đấu

HLV Phan Thanh Hùng (Olympic Việt Nam): "Tôi rất

hy vọng Olympic Việt Nam (VN) sẽ chơi tốt hơn ở lượt đi nhưng thực tế, các cầu thủ tuy vẫn duy trì được sự quyết tâm nhưng lại mắc nhiều sai sót hơn. Tinh thần có thể coi là tạm được nhưng về chuyên môn, còn quá nhiều việc phải làm. Thất bại trên sân nhà với tỷ số đậm như vậy là điều đáng buồn nhưng cũng từ đó, BHL sẽ thấy cần phải bổ sung những gì về nhân sự. Cũng rất khó để đòi hỏi một lối đá hoàn chỉnh cho Olympic VN vào thời điểm hiện tại. Đây mới chỉ là đợt rà soát lại lực lượng để chuẩn bị cho SEA Games 26. Chắc chắn, HLV Goetz và các cộng sự người Việt như tôi sẽ bàn bạc để kiểm tra lại lực lượng cầu thủ trẻ hiện có với mục đích tìm thêm những nhân tố mới cho hàng phòng ngự. Hai tuyến còn lại tốt mà tuyến cuối cùng lại yếu thì không thể đảm bảo nhiệm vụ quan trọng vào cuối năm".

HLV Anbar (Olympic Ả Rập Xê Út): "So với trận lượt đi,

tuy không quá tồi nhưng rõ ràng ở lượt về, Olympic VN đá không hay bằng. Cách tổ chức lối chơi cũng không tốt như lần trước dù được chơi trên sân nhà. Tâm lý có vẻ căng thẳng, cộng với thể lực không thực sự tốt đã khiến chủ nhà không thực hiện được sơ đồ chiến thuật. Đội trưởng của VN và tiền đạo (Trọng Hoàng, Văn Quyết) là hai cầu thủ chơi tốt nhất, thế nhưng không đủ để tạo nên sự khác biệt. Chúng tôi không nghĩ mình có thể thắng đậm như vậy. Và tất nhiên, chiến thắng này hoàn toàn xứng đáng khi các cầu thủ Ả Rập Xê Út đã chơi tốt hơn đối phương và không vấp phải áp lực tâm lý nào".

HLV Goetz (tuyển Việt Nam): "Tôi hài lòng và đánh giá cao về thái độ thi đấu của các bạn. Nhưng chúng ta còn rất nhiều thứ cần phải khắc phục. Còn nhiều điều cần phải được thay đổi để có được một Olympic VN chơi hay hơn, hiệu quả hơn. Mục tiêu của chúng ta là phục vụ SEA Games 26. Muốn có một tương lai tốt thì phải lao động ngay từ bây giờ”. 

Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ: "Tôi cũng rất tiếc vì VN đã không lật ngược được tình thế khi trở về sân nhà. Nhưng chúng ta không nên trách cứ gì Olympic VN vì các cầu thủ đã thi đấu hết mình song còn thiếu quá nhiều kinh nghiệm. Nếu so sánh với đội bạn, họ đã tập trung 10 tháng, thi đấu 7 trận giao hữu quốc tế. Còn đội của chúng ta mới tập trung ngắn ngày. Hãy chờ đợi thời gian vì nhiệm vụ lớn nhất là SEA Games 26".

Lan Phương (thực hiện)

Anh Kiệt - Sơn Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.