Ông Miura đem lại cảm giác gần gũi hơn đời HLV ngoại trước

09/05/2014 19:55 GMT+7

(TNO) Có lẽ chưa một ông thầy ngoại nào trước khi chính thức ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng đội tuyển Việt Nam (VN) lại mang lại nhiều 'cảm xúc' như ông Toshiya Miura.

(TNO) Có lẽ chưa một ông thầy ngoại nào trước khi chính thức ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng đội tuyển Việt Nam (VN) lại mang lại nhiều 'cảm xúc' như ông Toshiya Miura.

>> HLV Miura sẽ đưa đội tuyển Việt Nam lên đỉnh cao mới
>> Bóng đá Việt Nam 'bay' cùng HLV Toshiya Miura
>> Đội tuyển Việt Nam sẽ 'thay máu' dưới thời tân HLV Toshiya Miura

 
Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh (phải) và HLV Toshiya Miura - Ảnh: VFF

Trước “bảng thành tích” có phần khá nhạt nhòa của ông Miura, dư luận có quyền thắc mắc, thậm chí nghi ngờ về khả năng thực sự từ vị HLV này.
 
Một ngày trước khi ông Miura và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) ký hợp đồng, Thanh Niên Online đã đưa ra một số thắc mắc với ông Lê Hoài Anh - Tổng thư ký VFF, một trong hai quan chức VFF đã tiến hành đàm phán .
 
* Thưa ông, VFF có lường trước được thái độ phản ứng của người hâm mộ đối với ông Miura hay không?

Ông Lê Hoài Anh: Khi xem xét hồ sơ của ông Miura, chúng tôi cảm thấy rất tin tưởng bởi ông có kinh nghiệm huấn luyện lâu năm ở một nền bóng đá năng động nhất châu Á như Nhật Bản.

Từ năm 1999, ông đã làm trợ lý HLV tại một CLB tại Nhật và sau đó làm HLV trưởng 11 CLB bóng đá khác nhau. Nghĩa là ông Miura có 15 năm làm những công việc liên quan trực tiếp đến bóng đá.

Về bằng cấp, ông cũng có bằng S - một loại bằng mà phải trải qua 5 đợt sát hạch khắt khe mới được Liên đoàn Bóng đá Nhật cấp.

Hiện tại ở VN, chưa có HLV nội nào đạt được bằng này. HLV Hoàng Anh Tuấn của Khánh Hòa cũng đang đi học để lấy bằng tương tự.

* Chúng tôi cảm thấy ngạc nhiên khi trước đây, VFF luôn đặt ra chỉ tiêu cụ thể cho các thời HLV kể cả nội hay ngoại. Nhưng tại sao lần này lại không, dù VFF đã tuyên bố rất tin tưởng vào ông Miura?

Ông Lê Hoài Anh: Thành công của một đội tuyển đôi khi còn phụ thuộc vào cả sự may mắn. HLV trưởng là người chịu trách nhiệm chính và kiểm soát các vấn đề liên quan đến đội tuyển nhưng còn phải tính đến các điều kiện khác nữa.

Nếu mình mạnh thì các đội khác ở Đông Nam Á cũng mạnh. Nên không phải cứ muốn vô địch là có thể vô địch. Nhưng ông Miura đã đón nhận cơ hội tại VN và hiểu được những thách thức trước mắt.

* Xin trở lại lý do VFF chọn ông Miura. Liệu có phải trong số các ứng viên sáng giá, ông Miura đã không đòi hỏi khoản lương quá lớn như các “đối thủ” của mình?

Ông Lê Hoài Anh: Mức lương bao nhiêu là điều tôi không thể tiết lộ vì thuộc điều khoản kín trong hợp đồng.
 
Trong cuộc đàm phán kéo dài từ 16 giờ chiều ngày 7.5 đến 2 giờ sáng hôm sau, chúng tôi và VFF đã đưa ra những yêu cầu cho nhau. Đôi bên thảo luận rất kỹ và không thể nói là đã thỏa mãn lần nhau. Nhưng cả hai đều cố gắng đi tìm được tiếng nói chung.

Điều kiện làm việc mà ông Miura đề nghị, cao hơn rất nhiều so với các đời HLV nội trước đó nhưng ở mức độ mà VFF có thể đáp ứng được.

* Có gì “đột biến” trong cách ứng xử của VFF và ông Miura so với thời HLV Calisto hay HLV Goetz?

Ông Lê Hoài Anh: Ông Miura có sự tương đồng về mặt văn hóa với người Việt chúng ta và đem lại cảm giác gần gũi hơn đời HLV ngoại trước.

Có nét rất mới trong hợp đồng lần này là HLV trưởng có quyền từ chối tiếp nhận trợ lý người Việt mà VFF giới thiệu nếu ông cảm thấy không tốt.

Tất nhiên, ông Miura không thể mang trợ lý từ bên Nhật sang nhưng nếu trong quá trình tiếp xúc với các HLV tại VN, nếu có người phù hợp thì HLV Miura sẽ chủ động chọn.

Sau khi ký hợp đồng vào ngày 10.5, ông sẽ về Nhật 10 ngày để thu xếp công việc gia đình.

VFF đang trong quá trình đàm phán với một đối tượng cọ sát là một đội tuyển châu Á. Tôi đang dự kiến trận đấu giữa tuyển VN là vào ngày 18.6 nhưng ở Hà Nội hay TP.HCM thì còn phải tính.

Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn và Ban tuyển chọn sẽ lên danh sách không chỉ trợ lý mà còn danh sách cầu thủ.

Lan Phương (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.