Ông Miura hết bài

09/09/2015 11:21 GMT+7

(TNO) Sau trận thắng may mắn của tuyển Việt Nam trước Đài Loan, người hâm mộ bóng đá Việt lại ca thán về màn trình diễn nghèo nàn, nhạt nhẽo của thầy trò HLV Toshiya Miura .

(TNO) Sau trận thắng may mắn của tuyển Việt Nam trước Đài Loan, người hâm mộ bóng đá Việt lại ca thán về màn trình diễn nghèo nàn, nhạt nhẽo của thầy trò HLV Toshiya Miura.

Lối chơi áp sát của cầu thủ Đài Loan (áo xanh) đã gây ra rất nhiều khó khăn cho cầu thủ Việt Nam - Ảnh: Đoan Nhật

Trước hết cần phải công bằng rằng, Đài Loan đã tiến bộ rất nhiều. Họ không còn là quân xanh như thời gian trước đây mà sở hữu nhiều cầu thủ kỹ thuật tốt, chơi mạnh mẽ.

Sự tiến bộ vượt bậc của đối thủ đã khiến Việt Nam không thể thắng dễ dàng như suy nghĩ của đa số tuyển Việt Nam trước khi đặt chân sang đất khách.

Đài Loan tiến bộ, nhưng họ vẫn dưới tầm Việt Nam về con người, về kinh nghiệm trận mạc, bởi thế nếu chơi đúng phong độ của mình, đá với chiến thuật linh hoạt thì Việt Nam không phải cần đến bàn thắng may mắn của Phi Sơn mới lấy được 3 điểm.

Xem tuyển Việt Nam đá ở trận đấu này, thấy rõ HLV Miura đã hết bài. Trước một đối thủ không mạnh, nhưng nhà cầm quân người Nhật vẫn cho cầu thủ của mình đá một bài duy nhất đó là cứ nhồi bóng nhanh lên phía trên để cho Công Vinh, Văn Quyết xoay sở, tìm cơ hội.

Cách chơi đơn giản này bị Đài Loan vô hiệu hóa bằng lối đá pressing toàn sân, chia cắt mọi vị trí khiến những pha chuyền dài của Việt Nam không đạt được hiệu quả như mong muốn.

Việt Nam thắng 2-1, nhưng cơ hội của Đài Loan cũng không ít. Nếu Nguyên Mạnh không xuất sắc thì đầu hiệp 2, lưới Việt Nam đã sớm rung lên với hai pha dứt điểm cận thành của các chân sút Đài Loan.

HLV Toshiya Miura tại buổi họp báo sau trận đấu tại Đài Loan - Ảnh: Đoan Nhật

HLV Miura cũng cho thấy không nhạy bén trong việc điều chỉnh chiến thuật. Khi Việt Nam bế tắc bằng cách chơi bóng dài, đáng ra ông Miura phải chỉ đạo cầu thủ mình thực hiện những pha đánh trung lộ nhiều hơn, tận dụng các đường chọc khe để xuyên thủng phòng tuyến Đài Loan, nhưng ông Miura vẫn không nhìn thấy để thay đổi.

Cách chơi của tuyển Việt Nam vẫn như đội tuyển U.23, không có gì mới mẻ, từ đầu đến cuối cứ đá với một kiểu duy nhất.

Ngoài sự nghèo nàn về chiến thuật, cũng cần thấy rằng nhiều cầu thủ Việt Nam đã chơi một trận quá tồi. Minh Tuấn, Thành Lương, Văn Quyết… không ít lần sút hụt bóng, đó là điều không thể chấp nhận với các tuyển thủ khoác áo tuyển quốc gia.

Nhưng yếu nhất là khu vực giữa sân. HLV Miura sử dụng cả hai tiền vệ chuyên đá trụ là Hoàng Thịnh và Huy Hùng, khiến tuyến Việt Nam không thể có những đường kiến tạo mềm mại, uyển chuyển, sáng tạo.

May mắn thay Việt Nam đã có 3 điểm, nhưng vận may khó lập lại lần hai, lần ba, vì thế tuyển Việt Nam cần phải cải tổ để tìm chiến thắng bằng chính thực lực của mình trước Iraq và Thái Lan vào đầu tháng 10 tới tại Mỹ Đình.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.