Ông Miura phải ‘đao to búa lớn’

09/01/2016 15:19 GMT+7

Vòng chung kết U.23 châu Á như một canh bạc ‘được ăn cả ngả về không’ cho chiếc ghế HLV trưởng của chiến lược gia người Nhật khi tự xung phong nhận chỉ tiêu đưa U.23 Việt Nam vào đến tứ kết.

Vòng chung kết U.23 châu Á như một canh bạc ‘được ăn cả ngả về không’ cho chiếc ghế HLV trưởng của chiến lược gia người Nhật khi tự xung phong nhận chỉ tiêu đưa U.23 Việt Nam vào đến tứ kết.

HLV Miura bất ngờ đặt ra chỉ tiêu rất cao cho U.23 Việt Nam - Ảnh Đại sứ quán Việt Nam tại Qatar

Thật ngạc nhiên sau gần hai năm huấn luyện các đội tuyển bóng đá Việt Nam, HLV Toshiya Miura mới táo bạo nhận giúp đội U.23 vào tốp 8 đội mạnh nhất châu lục, dù “cấp trên” VFF chỉ cần một trận thắng.

Chính bởi sự mạo hiểm của ông Miura đã khiến cho giới chuyên môn trong nước chỉ cười khẩy theo kiểu “trèo cao ngã đau” mà chẳng được gì.

Trước đó, tại AFF Cup 2014 hay SEA Games 2015, ông thầy người Nhật nhận chỉ tiêu rất khiêm tốn là vào đến bán kết. Cái đích nhẹ nhàng ấy không khỏi làm người ta ngờ vực vào năng lực và sự thiếu dũng cảm của ông vì bóng đá Việt Nam suốt 20 năm qua đã gặt hái nhiều rồi.

Cũng có khi ông Miura chẳng hứa hẹn gì nhưng đùng một cái, ông lại dẫn dắt đội tuyển U.23 Việt Nam lần đầu tiên lọt vào tốp 16 đội mạnh nhất châu Á ở ASIAD 17. Thầy Nhật gây chấn động trong cuộc chơi lần ấy khi đánh bại ứng cử viên nặng ký U.23 Iran 4-1 làm nở mày nở mặt bóng đá Việt Nam.

Thế rồi thầy trò ông Miura vẫn phải trở về với thực tế vẫn chưa đủ sức cạnh tranh ngôi vô địch Đông Nam Á.

HLV Miura trò chuyện cùng người đồng nghiệp cùng quê trước trận giao hữu với U.23 Nhật Bản - Ảnh: Ngọc Linh

Điều quan trọng hơn là sau gần hai năm gần gũi với bóng đá Việt Nam, ông Miura dần đánh mất đi thiện cảm của nhiều giới khi xây dựng đội hình cho các đội tuyển một cách cứng nhắc và thiếu sinh khí.

Nó trải dài qua nhiều giải đấu quốc tế không hiệu quả như nhiều lần HLV Miura chia sẻ với truyền thông Nhật, nhưng trở lại với U.23 Việt Nam lại “đao to búa lớn” đòi vào tứ kết giải châu Á.

Rất nhiều người không tin vào tuyên bố của ông Miura vì giới hạn của ông lẫn các học trò đã bộc lộ hết rồi.

Cái thua nhẹ 0-2 trước tuyển U.23 Nhật Bản đêm 7.1 là trận thứ sáu đội tuyển U.23 Việt Nam không biết mùi chiến thắng khi chuẩn bị vào trận đánh lớn.

Chưa bao giờ lòng tin của người yêu bóng đá đối với thầy trò ông Miura xuống thấp như lần này, không hẳn bởi sân chơi châu Á luôn quá tầm với bóng đá Việt Nam mà còn bởi lối chơi của đội U.23 không thấy có nhiều đột biến.

Từ hai trận thua giao hữu đội nghiệp dư Nhật JFL Selection với tổng tỉ số 0-5 cho đến cú ngã nhẹ trước đội tuyển U.23 Nhật Bản 0-2, không có nghĩa là học trò ông Miura có một bước tiến nhảy vọt.

Giải đã cận kề những HLV Miura vẫn mải miết thử nghiệm - Ảnh: Ngọc Linh

Đơn giản là sắp đến giờ bóng lăn rồi mà chiến lược gia người Nhật vẫn mải miết xoay khối “ru-bích” U.23 Việt Nam vẫn không thấy đồng màu đồng dạng. Ông liên tục thay đổi nhân sự cho mỗi hiệp đấu và hết thử người này ở chỗ này, lại đặt người kia vào chỗ khác, bất chấp sở trường của họ.

Trong khi các đối thủ đã hoàn chỉnh con người và ổn định lối chơi cho đấu trường lớn thì ông Miura vẫn loay hoay chưa tìm thấy lối ra.

Đặt giả thiết HLV người Nhật còn có những con tính cao siêu khác để qua mặt 2 trong 3 đội cùng bảng U.23 UAE, U.23 Úc và U.23 Jordan như mơ ước, thì cũng cực khó cho các học trò của ông hiện thực hóa ước mơ của thầy.

Bài vở của ông Miura đã lật ngửa, có còn gì để mất nữa mà không dám “đao to búa lớn”?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.