Ông Park yêu cầu tuyển Việt Nam đề cao cảnh giác

25/05/2021 08:18 GMT+7

Ngoài việc rèn giũa chuyên môn cho tuyển Việt Nam chuẩn bị vòng loại World Cup 2022 , ban huấn luyện đã và đang nghiên cứu các đội tại bảng G mà theo ông Park: “Chúng ta cần phải thích ứng được trước mọi sự thay đổi của đối phương. Cần lên kế hoạch cực kỳ cụ thể, không thể chủ quan ở bất kỳ khâu nào”.

Phải có mưu sách khi tái đấu với hai bại tướng

Mới đây, HLV Park Hang-seo đã đưa ra nhận xét đáng chú ý về HLV Bert van Marwijk - người đã quay trở lại dẫn dắt tuyển UAE: “Chúng ta từng biết về HLV này vì năm 2019, đội UAE do ông dẫn dắt đã thua Việt Nam ở lượt đi vòng loại World Cup 2022. Tôi đã nắm được triết lý của ông Marwijk - rất coi trọng phòng thủ trước khi triển khai bóng lên phía trên”.

Chính thức: HLV Park công bố danh sách 29 tuyển thủ Việt Nam sang UAE

Quả đúng như nhận định của ông Park, đội UAE hiện chơi với sơ đồ 4-3-3 với xu hướng lấy phòng ngự làm trọng nhưng cũng tập trung vào mặt trận tấn công. Bại tướng của ông Park đã đưa ra một loạt thay đổi lớn về nhân sự so với 2 năm trước. Ngoài việc loại 2 “công thần” là tiền vệ Abdulrahman và tiền đạo Khalil, chiến lược gia người Hà Lan đang sở hữu những tay săn bàn thượng thặng gồm Mabkhout (người bị treo giò trận lượt đi thua Việt Nam 0-1 vào cuối năm 2019) và ngôi sao nhập tịch gốc Brazil Fabio de Lima. Hai tài năng này lần lượt đứng đầu danh sách “Vua phá lưới” với 25 và 22 bàn ở giải vô địch UAE vừa kết thúc. Không thể không nhắc đến 2 ngôi sao nhập tịch khác trên hàng công là Caio Canedo (người Brazil) và Sebastian Tagliabue (Argentina).
Sức mạnh phòng ngự và tấn công của UAE đã được thể hiện khá rõ trong trận giao hữu vào cuối tháng 3, khi học trò ông Marwijk hủy diệt đội Ấn Độ với 6 bàn mà không để lọt lưới bàn nào (Mabkhout lập hat-trick, Lima và Tagliabue đều lập công). Theo tờ Al Ittihad, HLV Marwijk và các cộng sự đang liên tục có những buổi thuyết trình về khía cạnh chiến thuật, phân tích đối thủ để dần giúp các tuyển thủ thấm nhuần phong cách chơi của đội và đối phó từng trận ở bảng G sắp tới. Một điều khá thú vị là cả tuyển Việt Nam và UAE đều chọn tuyển Jordan làm quân xanh trước thềm vòng loại World Cup. Nếu như Việt Nam đá giao hữu vào ngày 31.5 thì UAE đá vào đêm 24.5 (giờ Việt Nam).
Trong khi đó, HLV Tan Cheng Hoe đang thực sự đau đầu khi Malaysia thua đậm Kuwait 1-4 ở trận giao hữu hôm 23.5. Mặc dù trấn an dư luận rằng đây chỉ là trận đấu nhằm rà soát khả năng của các tuyển thủ, nhưng bại tướng của ông Park (ở cả chung kết AFF Cup 2018 lẫn lượt đi vòng loại World Cup 2022) không thể giấu nhiều nỗi lo. Sau gần 1 năm rưỡi không đá trận đấu quốc tế nào, Malaysia đã bộc lộ sự rời rạc trong lối chơi, trong đó các tân binh được kỳ vọng như tiền vệ Liridon Krasniqi (người Kosovo nhập tịch), “thần đồng” Luqman Hakim Shamsudin vẫn chưa mang lại tín hiệu tích cực trên hàng công. Hàng thủ với sự trở lại của Junior Eldstal và Dominic Tan vẫn để lại nỗi bất an lớn vì hai cầu thủ này đã tạo khoảng trống cho đối thủ khai thác. Điểm sáng hiếm hoi của Malaysia ở trận thua Kuwait là tiền vệ Syamer Kutty Abba và chân sút người Brazil nhập tịch Guilherme de Paula (người ghi bàn trong trận thua Kuwait). Ông Tan chắc chắn sẽ còn nhiều việc phải làm khi phải chọn ra đội hình tối ưu trong trận giao hữu gặp Bahrain ngày 29.5.

Với đội tuyển quốc gia, kết quả là cực kỳ quan trọng. Vì thế, khi đội tuyển ra sân và chiến đấu, tôi mong hai từ chiến thắng

HLV Park Hang-seo

Mặc dù Malaysia gặp khó khăn nhưng ông Park từng cho rằng, đây luôn là một đối thủ rất mạnh và đã biết quá rõ về Việt Nam. “Tôi thực sự quan tâm đến chất lượng của các cầu thủ nhập tịch. Malaysia còn hy vọng tại bảng G nên tuyển Việt Nam phải hết sức đề phòng. Cần phải có phương án để đối đầu với đội bóng này”, ông Park chia sẻ.

Cuộc đấu trí giữa hai nhân vật từng dự World Cup

Trước khi đối đầu với hai đội tuyển nói trên, tuyển Việt Nam phải vượt qua chướng ngại vật mang tên Indonesia. Ông Park nói: “Đối thủ của chúng ta được dẫn dắt bởi một HLV Hàn Quốc - ông Shin Tae-yong. Để chuẩn bị cho vòng loại World Cup tại UAE, đội này đã đá hai trận giao hữu trong nước với thành phần rất nhiều cầu thủ trẻ của U.22 và gọi 2 cầu thủ nhập tịch. Chúng tôi sẽ phải phân tích những cầu thủ mới đó, xem họ chơi như thế nào, đội hình có gì khác so với trước. Sau đó sẽ làm công tác phân tích chiến thuật, từ đó đưa ra “phác đồ” phù hợp. Cần phải có sự chuẩn bị thật kỹ vì Indonesia được đá trước Việt Nam 4 ngày”.
Đúng như tìm hiểu của ông Park, tuyển Indonesia gần như thay máu toàn bộ đội hình từng thua Việt Nam 1-3 ở lượt đi khi triệu tập đến 17 cầu thủ trẻ. Tiền vệ giàu kinh nghiệm Evan Dimas nhiều khả năng sẽ là người điều tiết lối chơi của Indonesia. Các tài năng trẻ Asnawi Mangkualam (CLB Asan Greeners của Hàn Quốc), Egypt Maulana (CLB Lechia Gdansk, Ba Lan), Witan Sulaeman (Radnik Surdulica, Serbia), Syahrian Abimanyu (Newcastle Jets, Úc) và Osvaldo Haay nhiều khả năng sẽ được ông Shin Tae-yong trao cơ hội ra sân. Dư luận Indonesia đang chờ trận ra mắt của cựu HLV đội tuyển Hàn Quốc ở trận giao hữu gặp Afghanistan ngày 25.5.
Xét về sự nghiệp đỉnh cao, ông Park từng làm trợ lý HLV Guus Hiddink và đóng góp một phần công sức đưa tuyển Hàn Quốc lọt vào bán kết World Cup 2002. Còn ông Shin Tae-yong từng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc dự World Cup 2018. Trong cuộc chiến ngày 7.6, “chưa biết mèo nào cắn mỉu nào”.
Việc mang 28 cầu thủ sang UAE sẽ giúp ông Park có thêm nhiều lựa chọn về nhân sự trước mỗi trận đấu tại bảng G. Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) mở ra cơ chế “thoáng” về việc mỗi đội tuyển không phải đăng ký “cứng” 23 cầu thủ cho tất cả lượt trận mà được phép thay đổi nhân sự khác nhau trong phạm vi cầu thủ mang theo. Nghĩa là một ngày trước trận gặp Indonesia, ông Park đăng ký 23 cầu thủ. Đến trận sau, có thể điều chỉnh để hình thành một bản đăng ký khác. Với 5 cầu thủ dự phòng, ông Park có thể đưa ra các ý đồ khác nhau và xoay tua được lực lượng. Khi mật độ thi đấu dày thì việc xoay tua này sẽ giúp Việt Nam có thêm nhiều chọn lựa về chiến thuật.
Vài ngày nay, tuyển Việt Nam giảm cường độ tập luyện. Mỗi ngày, đội chỉ rèn chiến thuật khoảng hơn 1 tiếng. Và dù tập với loại hình sơ đồ chiến thuật nào, ông Park cũng luôn yêu cầu học trò phải thật sự tập trung và đặc biệt ông cho rèn rất kỹ sơ đồ 3-5-2 vì thiên hướng của sơ đồ này là khi triển khai tấn công có nhiều người tham gia hơn. Ông Park nhấn mạnh: “Triết lý bóng đá của tôi là chiến thắng! Con đường và hướng duy nhất tôi luôn luôn nhắm đến là chiến thắng cho đội bóng. Chiến thắng từng trận, từng trận một. Nhiệm vụ của tôi là làm sao để hài lòng chỉ số chờ đợi của người dân Việt Nam. Hay nói cách khác đó là chiến thắng. Chỉ có kết quả tốt tôi mới tồn tại được. Với đội tuyển quốc gia, kết quả là cực kỳ quan trọng. Vì thế, khi đội tuyển ra sân và chiến đấu, tôi mong hai từ chiến thắng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.