Ông Phát nói ít làm nhiều

22/01/2010 18:52 GMT+7

(TNTT&GT) Viết chân dung HLV Trần Vân Phát vừa dễ lại vừa khó. Dễ vì ông như một… “mỏ tài nguyên” chưa bị báo chí khai thác nhiều. Nhưng cũng chính sự khép kín của vị HLV người Trung Quốc này khiến các phóng viên khi lao vào “công cuộc” tiếp cận, tìm hiểu cuộc đời ông cũng gian nan chẳng kém… hành trình tìm vàng SEA Games của đội tuyển nữ.

(TNTT&GT) Viết chân dung HLV Trần Vân Phát vừa dễ lại vừa khó. Dễ vì ông như một… “mỏ tài nguyên” chưa bị báo chí khai thác nhiều. Nhưng cũng chính sự khép kín của vị HLV người Trung Quốc này khiến các phóng viên khi lao vào “công cuộc” tiếp cận, tìm hiểu cuộc đời ông cũng gian nan chẳng kém… hành trình tìm vàng SEA Games của đội tuyển nữ.

1. Một lần, chúng tôi đến Trung tâm HLTT Hà Nội, xen kẽ với những thắc mắc về hợp đồng giữa ông với VFF là một vài câu hỏi về đời sống của ông ở Hà Nội. Nhưng tuyệt nhiên ông chỉ đề cập về thứ duy nhất là công việc, không “đá” sang một chi tiết nào, dù nhỏ nhất về những chuyện ngoài chuyên môn. Câu trả lời chỉn chu, tròn trịa, khuôn mẫu và thiếu… hấp dẫn. Nhiều cuộc phỏng vấn sau đó, kể cả trên báo viết hay báo hình, ông cũng “căn” từng lời ăn tiếng nói, rất chỉn chu, tròn trịa và khuôn mẫu.

Quang Anh, trợ lý ngôn ngữ của đội nữ, đã bình luận: “HLV Trần Vân Phát thực sự là con người rất tận tụy, tỉ mỉ, chuyên nghiệp và có trách nhiệm cực cao với công việc. Ông không biểu lộ tình yêu nghề một cách máu lửa như những HLV bóng đá khác nhưng gần ông mới biết, bóng đá với ông như một thứ tôn giáo.

Ông luôn đòi hỏi cầu thủ phải hết lòng, phải nhiệt huyết với nghề đã chọn. Ông không cho phép có sự cẩu thả hay vô trách nhiệm. Chưa tốt, chưa hoàn thiện thì ông phê bình thẳng cánh nhưng ông cũng không hề tiếc lời khen mỗi khi đội thực hiện đúng ý đồ của ông. Rất nghiêm khắc trên sân cỏ nhưng ngoài giờ tập luyện, HLV Trần Vân Phát rất hòa đồng và vui tính. Ông quan tâm đến cầu thủ từng li từng tí, từ bữa ăn, giấc ngủ đến chuyện gia đình, tình cảm riêng tư, như thể họ do chính ông sinh ra”.

 

Ông Trần Vân Phát được kiều bào tại Lào đón tiếp - Ảnh: Khả Hòa

2. Hôm chúng tôi có mặt ở buổi tập đầu tiên của đội tuyển nữ trên đất Lào, thấy thầy Phát đang nhăn mặt càu nhàu, thái độ giống hệt một ông bố “bị” con gái không nghe lời chỉ vì bố bắt… ăn nhiều. “Tôi đã dặn, muốn có sức để đá thì không chỉ cần nghỉ ngơi tốt mà còn phải ăn cho khỏe. Ừ thì nữ ăn nhiều sẽ sợ béo, sợ xấu dáng. Nhưng tập luyện vất vả mà ăn ít thế thì ra sân làm sao?”.

Mấy học trò gái ngồi bệt trên cỏ, ôm miệng cười khúc khích. Ở làng VĐV, vào giờ ăn, ai muốn ăn ít cũng khó qua mặt được ông. Ông đi từng bàn, dặn cầu thủ phải ăn hết suất. Ông còn dặn các trợ lý liên tục nhắc cầu thủ ăn uống, nghỉ ngơi điều độ. Phải mặc ấm này, phải ăn no này, không được bật quạt nấc mạnh nhất vào ban đêm này, không được tắm nước lạnh này!

Nhân nói đến chuyện sợ học trò bị cảm lạnh, sau chuyến tập huấn ở Nhật Bản về, đội nữ lên Tam Đảo và mỗi buổi sáng có bài tập đi bộ lên đỉnh núi để rèn thể lực, đích thân thầy Phát đi kiểm tra thực địa để “mình có làm sao thì không sao, cầu thủ mà làm sao thì đúng là chẳng ra làm sao”. Tam Đảo hồi đầu tháng 11 rét thấu xương. 4 giờ sáng, trời lạnh buốt, gió thổi ù ù mà thầy Phát vẫn thức dậy và một mình đi từ trung tâm thể thao đến chân núi xem gió ở đó có mạnh không. Phát hiện đường bậc thang lên núi có rừng cây che chắn nên thời tiết không quá lạnh, thầy Phát đã yên tâm quay lại nơi ở và cho tiến hành buổi leo bộ như kế hoạch. Thấy thầy áo đơn áo kép kèm cái khăn to sụ trên đầu, các học trò rơm rớm nước mắt vì xúc động. Thầy Phát xua tay: “Sao mà phải khóc. Tôi cẩn thận thế vì sợ nhất các cô ốm. Ốm là ít nhất mất một tuần không vận động, mà một tuần không vận động thì những thành quả, sự tích lũy thể lực đã được khổ công tập luyện sẽ bị giảm sút, phí lắm!”.

 

HLV Trần Vân Phát và các tuyển thủ nữ  sau khi đoạt HCV SEA Games 25

3. Đầu tháng 12, ngày chúng tôi ngồi cạnh ông trên chuyến bay sang Lào, ông ưu tư và mệt mỏi. Rụt rè hỏi ông, ông đáp: “Áp lực đè nặng lên vai tôi lúc này còn lớn hơn cả SEA Games 24”. Còn ngay sau trận chung kết thắng Thái Lan, mắt ông rơm rớm. Lát sau, ông cùng các cầu thủ múa lăm-vông ngay trước bục nhận huy chương vàng. Nhìn khuôn mặt ông, tôi cố hình dung lại sự ưu tư và mệt mỏi như đã từng chứng kiến trước đó 14 ngày nhưng chỉ nhìn thấy nụ cười và sự thư giãn một cách tuyệt đối mà thôi.

Tiểu sử Huấn luyện Viên Trần Vân Phát

Ông Trần Vân Phát sinh năm 1955 và đang giữ chức Trưởng phòng Phát triển bóng đá, thuộc Sở TDTT Đại Liên (Trung Quốc). Vợ ông hiện đang công tác tại một ngân hàng ở quê nhà. Hai người có một cậu con trai 26 tuổi. Khi còn là sinh viên của trường đại học, con trai ông từng hai lần được chọn vào đội tuyển sinh viên TQ tham dự giải vô địch bóng đá sinh viên thế giới tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ và Úc.

Sau khi từ Viêng Chăn trở về, HLV Trần Vân Phát đã dành hẳn một buổi để trả lời phỏng vấn Thanh Niên Thể thao & Giải trí. Hôm đó, ông bộc bạch rất nhiều điều thú vị. Ví dụ ông tiết lộ những câu danh ngôn mà ông rất tâm đắc: “Nụ cười cuối bao giờ cũng là nụ cười hạnh phúc nhất”, rồi “Hãy làm một người thành thật và hãy làm việc thật chăm chỉ”. Chưa hết, còn một câu nữa rất đúng với phong cách của ông: “Hãy nói ít, làm nhiều”.

Lần đầu tiên được nghe ông kể về sở thích ngoài bóng đá: “Tôi thích xem phim của Trương Nghệ Mưu vì tính triết lý rất cao. Hằng ngày, tôi thường đọc sách và đi bộ vào những thời gian rảnh. Tôi có nhiều bạn ở VN và trong số những người bạn VN thân thiết, không thể thiếu các học trò nữ của tôi. Tôi thường dùng cơm ở căn – tin trong khu nhà dành cho các chuyên gia của Trung tâm HLTT Hà Nội. thỉnh thoảng, khi có thời gian, tôi cũng tự đi chợ và tự làm cho mình một vài món ăn VN đơn giản. Món ăn VN rất ngon, có rất nhiều điểm tương đồng với món ăn Trung Quốc nhưng có một điểm khiến tôi thích hơn là ít dầu mỡ. Tôi rất mê phở, bánh cuốn hay bánh mì của VN”.

Kể cả khi được hỏi về chuyện gia đình, ông cũng thú nhận một cách rất hài hước rằng mình là mẫu người rất yêu vợ và cả “sợ” vợ nữa. Vợ thầy Phát là một phụ nữ đẹp, dáng vóc cao ráo như một cầu thủ bóng chuyền. Đã một lần vợ ông sang thăm chồng sau khi đội tuyển nữ VN đoạt ngôi á quân SEA Games 24. “Lần này, cô ấy khó sang VN vì còn bận công việc cuối năm ở một ngân hàng của Trung Quốc. Tôi sẽ về Trung Quốc ăn Tết với vợ và con trai”.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.