'Ông Sự đánh giá HAGL bằng cảm tính nên Đồng Nai trả giá'

29/08/2015 18:06 GMT+7

(TNO) Thất bại trước đối thủ trực tiếp Hoàng Anh Gia Lai ( HAGL ) khiến Đồng Nai đi gần đến hơn với ‘cửa tử’. Dưới góc nhìn nghiêm khắc của mình, chuyên gia bóng đá Trịnh Minh Huế nhấn mạnh rằng, thất bại ấy là do HLV Trần Bình Sự đã chủ quan và mắc nhiều sai sót nghề nghiệp.

(TNO) Thất bại trước đối thủ trực tiếp Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) khiến Đồng Nai đi gần đến hơn với ‘cửa tử’. Dưới góc nhìn nghiêm khắc của mình, chuyên gia bóng đá Trịnh Minh Huế nhấn mạnh rằng, thất bại ấy là do HLV Trần Bình Sự đã chủ quan và mắc nhiều sai sót nghề nghiệp.

Cầu thủ HAGL ăn mừng trước sự thất vọng của các cầu thủ Đồng Nai - Ảnh: Bạch Dương

Đồng nghiệp của chúng tôi chụp được bức ảnh HLV Trần Bình Sự, người nhiều tuổi nhất trong số tất cả các nhà cầm quân tại V-League ở thời điểm hiện tại, ngồi thu lu trong khu vực “hầm” của khán đài B sân Đồng Nai, dõi theo buổi tập của HAGL một ngày trước khi trận đấu diễn ra. Một bức ảnh thôi mà chứa đựng quá nhiều điều, gợi quá nhiều cảm xúc. Nhẫn nại, lẻ loi, cô độc. Và ngay vào lúc ấy thôi, ông Sự đã là một bại tướng mất rồi.

Còn ông Huế, nhìn trận đấu để đưa ra lời cảm thán: “Xét dưới góc độ chuyên môn, HLV Trần Bình Sự cũng là một bại tướng. Bởi ông nhận định HAGL cứng nhắc, tiêu cực và không có đối sách đúng đắn, hợp lý. Tôi thương ông Sự, trách ông Sự, xót ông Sự. Cơ hội mà chúng ta được nhìn ông Sự và Đồng Nai chơi tại V-League mùa sau không còn quá nhiều.

Ông Sự “tỉ mẩn” ngồi xem HAGL tập, nhiều HLV cũng từng đích thân đi “thám thính” đối thủ như thế. Nhưng sâu xa mà nói, theo dõi một buổi đấu tập, đâu có ăn thua gì. Tôi đồ rằng, ông Sự đã chủ quan ít nhiều, không tập trung thu nhận thông tin, xem kỹ băng hình CLB HAGL thi đấu.

Không nắm bắt được thật sự bản chất điểm mạnh, yếu của đối phương; không nắm bắt được đội hình HAGL hay dở thế nào, sở trường sở đoản ra sao và đã có sự biến thiên về chiến thuật ở mức độ nào. Nếu nắm bắt được, ông Sự đã có cách đối phó khác và kết quả trận đấu đã có thể khác đi”.  

Hình ảnh HLV Trần Bình Sự lặng lẽ, một mình ngồi xem HAGL tập - Ảnh: Bạch Dương

 Ông Trịnh Minh Huế đưa ra một nhận xét khá “lạ” rằng, CLB HAGL sẽ thắng được những đội bóng mà HLV của đội bóng ấy đánh giá HAGL chỉ bằng cảm tính. “Ông Sự đã đánh giá HAGL bằng cảm tính. Tại sao tôi lại dám khẳng định như vậy. Công luận, khán giả có thể khen, chê theo hiện tượng. Lãnh đạo hay ông chủ CLB có thể khích lệ, kích thích tinh thần cầu thủ bằng tiền, bằng vật chất, bằng những quyền lợi khác.

Nhưng đã là HLV thì bắt buộc phải đánh giá, nhìn nhận các đối thủ trong sự vận động, biến đổi của họ thì mới mường tượng được trận đấu sẽ diễn ra theo chiều hướng nào, mới đọc được điều gì đang xảy ra trên sân để có chiến thuật và đối sách tốt”, ông Huế nói.

Ông Huế phân tích: “HLV Trần Bình Sự đã sai lầm ở điểm vẫn coi HAGL non yếu. Có thể, ông nghĩ rằng, những trận thắng mà HAGL có được là do những chuyện “hậu trường”, ví dụ như nhờ vào mối quan hệ của ông bầu Đoàn Nguyên Đức (quá giàu và lại làm Phó chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam).

Với tôi, việc thay tướng của HAGL đã mang đến hai chuyển biến cực kỳ nổi bật: Đội bóng giàu kỹ thuật này đã từng thất bại triền miên vì “quản trị” đội hình không tốt, vì sắp xếp con người không tốt nhưng giờ họ đã cấu trúc lại đội hình với trục cột sống vững chắc, từ thủ môn lên vị trí trung vệ , tiền vệ trụ, tiền vệ tấn công, trung phong.

Sự “tái cấu trúc” này cho phép HAGL thực hiện được chiến thuật linh hoạt, đa dạng từ trung tuyến, ra biên, thu hồi vào trung lộ và kết thúc tấn công nhanh.

Rất tiếc khi ông Sự đã kém nhạy bén để nhận ra được điều này. Từ nay đến hết mùa có còn mấy trận nữa đâu. Nhưng áp lực thì dữ dội vô cùng và HLV dễ mắc sai sót nghề nghiệp. Ông sự đã mắc phải điều cấm kỵ là phạm sai lầm vào thời điểm then chốt.

Nhìn lịch thi đấu, HAGL lại đang có nhiều lợi thế hơn, ngược lại với Đồng Nai. Lợi thế thế nào, xin bạn đọc nhìn kỹ các đối thủ của HAGL và nhìn kỹ đối thủ của Đồng Nai. Sẽ biết ngay điều tôi nói ẩn chứa cái gì!”.

'Thanh Hóa không chịu nổi nhiệt từ B.Bình Dương'

Trận đấu kịch tính và hấp dẫn trên sân Gò Đậu ở lượt 23 cũng nằm trong “bộ nhớ” của chuyên gia Trịnh Minh Huế. Ông Huế cho rằng, FLC Thanh Hóa không phải đối thủ xứng tầm của Becamex Bình Dương (B.Bình Dương).

“B.Bình Dương đã bộc lộ gần như trọn vẹn “tư chất”, khả năng của một nhà vô địch. Họ thể hiện một đẳng cấp hơn hẳn, chi phối được hoàn toàn đối phương trên sân. B.Bình Dương phải nói là quá hay, quá xuất sắc. Vào giai đoạn này, Thanh Hóa hay cả các đội khác khó mà chịu nổi nhiệt từ B.Bình Dương.

Tôi muốn nói kỹ hơn một chút về Thanh Hóa. Đây là đội bóng giàu tham vọng nhưng lực chưa theo kịp với tham vọng. Cầu thủ khỏe chứ không nhanh mà nếu nói về chuyên môn là chỉ khỏe về sức bền chứ ì về sức nhanh. Sức rướn kém hơn hẳn B.Bình Dương. Cách bố trí nhân sự chưa hợp lý, vận hành lộn xộn. Nếu không thay đổi công tác huấn luyện thì Thanh Hóa mãi mãi phập phù, không bao giờ lên được đến đỉnh”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.