Phải chăng các đối thủ đã tìm được công thức đánh bại nhà ĐKVĐ?

03/07/2020 07:15 GMT+7

Thất bại 0-1 trước Sài Gòn FC ở vòng đấu thứ 7 cho thấy có vẻ như các đội bóng hiện tại đã tìm ra được công thức để đánh bại nhà đương kim vô địch V-League.

 
Ở trận đấu với Sài Gòn FC vừa qua cũng như ở trận đấu với Sông Lam Nghệ An trước đó, các học trò của HLV Chu Đình Nghiêm đều đã bị khuất phục trước những hàng phòng ngự được tổ chức một cách khoa học và chơi kỷ luật bậc nhất V-League ở thời điểm hiện tại. Khi gặp Hà Nội ở vòng 5, đội bóng xứ Nghệ vẫn chưa để lọt lưới bàn nào. Tương tự như vậy, khi đối đầu đội bóng Thủ đô ở vòng 7, đội bóng áo hồng vẫn là 1 trong số các đội để lọt lưới ít nhất ở V-League (3 bàn).
Cả Sài Gòn FC và Sông Lam Nghệ An đều lựa chọn lối chơi giống nhau. Đó là tập trung phòng ngự số đông bên phần sân nhà, chơi chặt chẽ, thậm chí là đá rát để hạn chế các sai sót và tận dụng tối đa cơ hội để phản công. Lối chơi đó đã phát huy tác dụng khi hàng công của Hà Nội bỏ lỡ những cơ hội mười mươi, đồng thời để lộ ra “tử huyệt” ở vị trí trước mặt bộ đôi trung vệ. Ở trận thua Sông Lam Nghệ An, Hùng Dũng bất lực trước pha đẩy bóng và sút nhanh của Văn Lắm. Còn ở trận thua Sài Gòn FC, Moses truy cản không dứt khoắt còn Văn Kiên khi được đẩy vào giữa đã đứng sai vị trí, để cho Geovane thoải mái đi bóng rồi tung cú sút hiểm hóc hạ gục thủ môn Văn Công.

Thành Lương không ngăn nổi chân sút ngoại của Sài Gòn FC

VPF

Trên thực tế, công thức để đánh bại Hà Nội không có gì quá đặc biệt. Từ trước đến nay, hầu hết các đội bóng ở V-League cũng đều chọn lối chơi tử thủ trước đội bóng Thủ đô, song có rất ít đội thành công (mùa giải 2019 chỉ có 3 CLB đánh bại được Hà Nội, còn mùa giải 2018 con số này chỉ là 2). Thế nhưng giờ đây, tỷ lệ thành công của công thức này đã tăng lên đáng kể bởi nhiều lý do.
Thứ nhất: các đối thủ đều đang chơi rất hay khi chạm trán với đội bóng Thủ đô. Chiến thắng trước nhà vô địch đã và đang trở thành động lực để các đội bóng khi đối đầu với Hà Nội đều chơi với trên 100% khả năng.
Thứ hai: khoảng cách về trình độ giữa Hà Nội và phần còn lại của V-League đã được thu hẹp lại, chứ không còn quá lớn như các mùa giải trước. Vì thế chỉ cần các học trò của HLV Chu Đình Nghiêm sơ sẩy một chút là các đối thủ sẽ bắt họ phải trả giá.
Thứ ba: đội bóng Thủ đô đang phải đối mặt với cơn bão chấn thương hoành hành nghiêm trọng chưa từng có. Thống kê cho thấy ở thời điểm hiện tại, số lượng cầu thủ đang gặp phải chấn thương ở những mức độ khác nhau của Hà Nội đủ để lập ra một đội hình chất lượng chinh chiến ở V-League với nhiều cái tên sáng giá như Duy Mạnh, Đình Trọng, Quang Hải, Pape Omar…Việc thiếu vắng nhiều trụ cột như vậy đã làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng đội bóng. Hàng thủ trở nên mong manh hơn trong khi hàng công không còn sắc sảo như trước.

Văn Dũng không thể ngăn cản những pha đi bóng mạnh mẽ của đối thủ

VPF

Tất nhiên không phải đội bóng nào ở V-League cũng chơi được như Sông Lam Nghệ An và Sài Gòn FC trong 2 trận vừa qua. Tuy nhiên nếu không nhanh chóng tìm cách khắc phục và cải thiện những vấn đề trên, ngày mà thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm bị lật đổ ngai vàng có lẽ sẽ không còn xa nữa.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.