Phan Thanh Hùng là phù hợp

11/03/2011 23:34 GMT+7

Tôi nghĩ rằng để chọn một HLV thích hợp thay thế HLV Calisto thì nên chọn Phan Thanh Hùng bởi ông là người “trong cuộc” và đang có nhiều dự định dang dở với đội tuyển VN nhất.

Tôi nghĩ rằng để chọn một HLV thích hợp  thay thế HLV Calisto thì nên chọn Phan Thanh Hùng bởi ông là người “trong cuộc” và đang có nhiều dự định dang dở với đội tuyển VN nhất.

Mấy ngày nay báo chí nhắc nhiều đến những tên tuổi như: Mai Đức Chung, Lê Thụy Hải, Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Hữu Thắng… Đây là những HLV thành danh ở giải quốc nội và có ít nhiều bén duyên với đội tuyển hoặc đội trẻ ở mức độ khác nhau. Nhiều khi xem các đội Đông Nam Á thi đấu tôi lại nảy ra ý nghĩ vui vui: Nếu mà một đội bóng láng giềng nào đó mời họ làm thuyền trưởng thì cũng đáng gờm cho đội ta lắm.

 
Phan Thanh Hùng, người luôn sát cánh bên HLV Calisto - Ảnh: Hoàng Anh 

Nhưng nếu chọn một cái tên thích hợp nhất cho ghế HLV lúc này phải kể đến HLV người Đà Nẵng Phan Thanh Hùng. Không phải chỉ vì ông vừa cùng Hà Nội T&T vô địch mùa giải trước hay bởi vì mấy năm qua ông làm trợ lý cho cựu  HLV trưởng Calisto mà suy diễn theo kiểu “trưởng đi thì phó lên”. Đơn giản vì một lẽ: Chúng ta phải công nhận ông Calisto đã tìm cho tuyển VN một lối đá thích hợp. Đó là đá nhỏ, chơi nhanh, di chuyển nhiều tạo khoảng trống và luôn có một tiền đạo “nằm vùng” ở sát cầu môn tạo áp lực cho đội bạn. Lối chơi ấy nếu được phát huy đúng hướng sẽ là điều đáng sợ cho bất cứ đội bóng nào. Nếu cho rằng lối đá này ở AFF 2010 vừa qua bị “bắt bài” thì không phải. Các đội bóng tên tuổi trên thế giới cũng chỉ có một lối chơi duy nhất (được nâng cao thành từng phong cách, dòng bóng đá...). Nhưng điều quan trọng là họ biết biến hóa, bùng nổ, sáng tạo thành những biến thể khác nhau dựa vào nhân tố có trong tay và ứng biến với từng đối thủ khác nhau. Chắc hẳn khán giả lâu nay cũng sẽ hào hứng với lối chơi ấy; các cầu thủ chắc hẳn sẽ rất ưa thích vì nó hợp với cái tạng của mình và có điều kiện phát huy được sở trường về kỹ thuật, sự khéo léo.

Vậy thì còn ai có thể thích hợp hơn HLV Phan Thanh Hùng nữa. Ông đã từng góp sức cùng HLV Calisto xây dựng nó trong quá khứ. Ông  đã có những trận đấu ấn tượng cùng đội tuyển khi được nắm đội (nhất là trận thắng Bahrain tại ASIAD Quảng Châu 2010). Ông cũng thực hiện được phần nào dự định đó ở CLB Hà Nội T&T của mình. Những điều ấy có lợi cho bóng đá nước nhà hơn là chọn một HLV mới để bắt đầu lại từ đầu và không ai dám quả quyết về sự thích hợp của nó.

Có lẽ để chọn HLV cho đội tuyển quốc gia nên chú trọng tiêu chí lối chơi hơn là nhìn vào những cái tên và bản trích ngang khô cứng.

Lâm Việt
(Tổ 4, P.Thịnh Lang, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.