Phương án thi đấu nào cho V-League 2020?

12/05/2020 21:22 GMT+7

Trả lời báo Thanh Niên, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) Lê Khánh Hải cho biết Công ty VPF, đơn vị tổ chức giải V-League có đưa ra phương án rút ngắn số trận đấu để đảm bảo quỹ thời gian cho đội tuyển quốc gia.

Nếu theo phương án cũ V-League 2020 thi đấu vòng tròn 2 lượt từ 5.6 đến 31.10 thì vẫn có thê đảm bảo được 24 lượt trận còn lại (đã đá 2 lượt hồi tháng 3). Khi đó VPF buộc lòng thu hẹp thời gian nghỉ giữa các trận, có thể sẽ diễn ra mật độ dày 3 trận/ 2 tuần (trung bình 4 hoặc 5 ngày/ trận), không nghỉ giữa giải. Nhưng điều này sẽ khiến các cầu thủ sẽ phải gồng sức thi đấu, nguy cơ chấn thương cao ảnh hưởng tới CLB cũng như đội tuyển quốc gia. Mặt khác hai đại diện V.League thi đấu ở AFC CupThan Quảng Ninh và CLB TP HCM nếu có thành tích tốt khi càng vào sâu sẽ không có quỹ thời gian để điều chỉnh và sẽ đối mặt với lịch thi đấu rất dày khiến cầu thủ sẽ vắt cạn thể lực. Ngay các CLB V-League thi đấu với 2 đội này cũng sẽ bị ảnh hưởng khá nhiều bởi việc xáo trộn do di dời lịch của 2 đại diện Việt Nam cho phù hợp.

Chính vì những bất cập như vậy nên phương án đá tiếp vòng tròn 2 lượt khó khả thi. Thậm chí có ý kiến đề nghị đá vắt qua tháng 11 hoặc tháng 12 cũng sẽ ảnh hưởng đến đội tuyển quốc gia đá vòng loại World Cup và AFF Cup, nên chắc chắn để xuất này sẽ bị Ban chấp hành (BCH) bác vì khiến cho cầu thủ phải căng sức chơi nhiều mặt trận rất dễ mất cả chì lẫn chài.

Có đội sẽ thiệt thòi một chút nhưng rút ngắn số lượt trận V-League là phương án khả thi

Đông Nghi

Vì vậy phương án theo đề xuất trước đó của HLV Chung Hae-seong của CLB TP.HCM dễ tạo được sự đồng thuận ở BCH và đã được VFF, VPF nghiên cứu kỹ. Cụ thể V-League có thể thi đấu 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 gồm 2 trận đã đấu và 11 trận còn lại của lượt đi (từ vòng 3 đến vòng 13 với 77 trận) để xếp hạng tách làm 2 nhóm.8 CLB xếp từ hạng 1 đến 8 sẽ là nhóm A, 6 đội từ hạng 9 đến 14 là nhóm B. Thời gian thi đấu giai đoạn 1 sẽ diễn ra từ 5.6 đến tuần thứ 3 của tháng 8 với mật độ 1 tuần/ trận. Sau đó đội tuyển tập trung nhân FIFA days để HLV Park Hang-seo rà soát lực lượng, chuẩn bi cho vòng loại World Cup

Sau khi đội tuyển quốc gia hoàn thành xong đợt tập huấn ngắn 2 tuần (cũng là khoảng nghỉ V-League), giai đoạn 2 V-League sẽ đá tiếp vào tuần thứ hai của tháng 9 với 7 lượt trận tranh ngôi vô địch giữa 8 đội nhóm A và 5 lượt trận tranh tránh xuống hạng của 6 đội nhóm B. Giữa thời gian thi đấu kéo đến 31.10 này sẽ có 2 tuần V-League nghỉ để các tuyển thủ tập trung đầu tháng 10  cho đội tuyển Việt Nam đá vòng loại World Cup với Malaysia (dự kiến ngày 12.10). Có thể sẽ là phương án đá 4 lượt trong tháng 9 và 3 lượt còn lại từ 17.10 đến 31.10 cho nhóm A và 3 lượt trong tháng 9 và 2 lượt trong tháng 10 cho nhóm B để có thời gian cho trận play-off giữa đội thứ 5 nhóm B và đội thứ nhì giải hạng nhất dự kiến ngày 30.10

V-League đá 20 trận cho nhóm 8 đội thì Công Phượng và CLB TP.HCM sẽ có quỹ thời gian cho AFC Cup

Khả Hòa

Bên cạnh đó vấn đê kỹ thuật về việc xếp hạng trong trường hợp bằng điểm nhau giữa các đội ở giai đoạn 1 và 2 cũng được tính toán. Ở giai đoạn 1 rất có thể trong trường hợp có từ hai đội bằng điểm nhau trở lên sẽ không tính đối đầu trước giữa các đội (vì không gặp nhau sân nhà sân khách 2 lượt như cách tính thông thường) mà sẽ xét các chỉ số như hiệu số giữa tổng số bàn thắng và tổng số bàn thua rồi đến tổng số bàn thắng.

Nếu các chỉ số vẫn bằng nhau, sẽ tiếp tục xét số điểm được tính căn cứ trên số thẻ vàng, thẻ đỏ CLB nhận khi kết thúc giai đoạn 1 (1 thẻ vàng 1 điểm, 1 thẻ đỏ 3 điểm). CLB nào nhận ít điểm hơn sẽ được xếp trên. Nếu các chỉ số vẫn bằng nhau, tổ chức bốc thăm để xác định CLB xếp trên. Tương tự ở giai đoạn 2 nếu có từ hai CLB trở lên bằng điểm nhau sẽ xét các chỉ số theo thứ tự: Hiệu số giữa tổng số bàn thắng và tổng số bàn thua, Tổng số bàn thắng, CLB có xếp hạng cao hơn ở giai đoạn 1 sẽ xếp trên. Cách xếp hạng này cũng khá giống cách tính của FIFA

Một vấn đề kỹ thuật nữa là lịch đấu 11 trận giai đoạn 1 sẽ được vận dụng như lịch đã bốc thăm của lượt đi V-League. Vậy ở giai đoạn 2 nếu các đội gặp lại nhau có ưu tiên cho đội đã đá sân khách ở giai đoạn 1 hay không hay sẽ bốc thăm ngẫu nhiên cũng là những câu chuyện mà sau khi BCH thông qua chắc chắn VPF sẽ phải tính đến sao cho hợp lý nhất.

Với phương án này đội đá V-League nhiều nhất sẽ là 20 trận và ít nhất 18 trận (so với 26 trận của vòng tròn 2 lượt). Trong điều kiện quỹ thời gian hạn hẹp sau Covid 19 thì với phương án này các cầu thủ sẽ có mật độ thi đấu được phân bố khoa học, đảm bảo thời gian hồi phục, hạn chế chấn thương. Các CLB vẫn có thời gian nghỉ giữa giai đoạn, đảm bảo thời gian chuyển nhượng, giúp cho các CLB chủ động trong việc bổ sung lực lượng chuẩn bị tốt cho các giai đoạn tiếp theo. Đồng thời VPF vẫn đảm bảo thời gian kết thúc các giải đấu theo kế hoạch là 31.10

Thầy Park vẫn đảm bảo đủ quỹ thời gian cho đội tuyển nếu V-League đá theo phương án rút gọn

Độc Lập

Cũng với phương án này đội tuyển Việt Nam cũng có quỹ thời gian phù hợp để chuẩn bị các trận đấu Vòng loại World Cúp và AFF Cúp. Hai CLB TP.HCM và Than Quảng Ninh cũng sẽ không gặp nhiều khó khăn khi AFC công bố lịch điều chỉnh AFC Cúp từ tháng 7.2020. Dĩ nhiên số trận thi đấu trong mùa giải sẽ giảm sẽ làm cho vài CLB không hài lòng nhưng vì cái chung hoàn toàn khách quan thì phương án như Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải thông báo là VPF đã tính chuyện rút gọn  như vậy sẽ là khả thi nhất trong điều kiện hiện nay.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.