Qatar và World Cup 2022

22/01/2010 10:11 GMT+7

Cùng với việc đến Doha, Qatar theo dõi các bài kiểm tra của 3 cầu thủ nhí VN tham dự chương trình Giấc mơ sân cỏ do học viện Aspire tổ chức, tôi còn có dịp ngắm nhìn những đổi thay của đất nước này trong lĩnh vực thể thao khi chứng kiến tốc độ phát triển chóng mặt của các công trình đang xây dựng, của nhiều cơ sở vật chất dành cho bóng đá nói riêng.

Áp-phích cổ động đăng cai World Cup 2022 ở Qatar - Ảnh: Quang Tuyến

Cùng với việc đến Doha, Qatar theo dõi các bài kiểm tra của 3 cầu thủ nhí VN tham dự chương trình Giấc mơ sân cỏ do học viện Aspire tổ chức, tôi còn có dịp ngắm nhìn những đổi thay của đất nước này trong lĩnh vực thể thao khi chứng kiến tốc độ phát triển chóng mặt của các công trình đang xây dựng, của nhiều cơ sở vật chất dành cho bóng đá nói riêng.

Bốn năm trước, khi đến Doha dự Asiad 2006, nhìn Sport City tôi đã có cảm giác nước chủ nhà Qatar không hề tiếc tiền của để tạo nên một khu liên hợp thể thao đồ sộ, khang trang với quy mô cực kỳ lớn. Có lần lạc vào Sport City, tôi đã không tìm được đường ra vì nó rộng lớn quá, chỉ riêng từ nhà thi đấu Aspire sang trung tâm tập luyện điền kinh, nhìn gần nhưng đi cũng mất 20 phút bởi hệ thống đường ngoằn ngoèo và rất phức tạp.

Nhưng giờ đây, Sport City hiện lên trước mắt tôi đã không còn rối rắm nữa mà đã được quy hoạch đâu ra đó. Ngoài những công trình đã xây dựng cũ, một loạt cơ sở mới được hình thành từ những bãi đất trống 4 năm trước, trong đó có trung tâm đào tạo trẻ Aspire, hệ thống sân thi đấu trong nhà, cụm sân ngoài trời, công viên, siêu thị, bãi giữ xe, tất cả rất ngăn nắp, tạo cho người đến tham quan hay sinh hoạt tại đây một cảm giác gần gũi, thân thiện. Cùng với việc làm mới trung tâm bóng đá Aspire, chính phủ Qatar còn đầu tư xây dựng thêm rất nhiều sân vận động đủ tiêu chuẩn quốc tế bên cạnh sân thi đấu chính từng khai mạc Asiad để làm điểm trung chuyển đón các đội bóng quốc tế sang thi đấu hoặc tổ chức các giải đấu nhằm nâng cao chất lượng đội tuyển Qatar.

Ngoài những sân vốn có như Al Gharrafa, Al Arabi, Al Rayyan và 4 sân hiện đại quanh khu vực Sport City, Qatar rất tự  tin trở thành quốc gia được AFC chọn tổ chức vòng chung kết bóng đá châu Á năm 2011. Ngài Al Mohmad Al Kinuiya, Chủ tịch cụm sân bóng Sport City tự hào cho biết: “Tôi dám khẳng định trong khu vực Tây Á và cả châu Á hiện nay không có nơi nào đầy đủ sân bãi hiện đại bằng ở đây. Các bạn chắc cũng biết những CLB nổi tiếng như AC Milan, Bayern Munich, Barcelona, Chelsea và mới đây M.U đã lần lượt sang Qatar tập luyện. Đất nước chúng tôi có khí hậu rất phù hợp với bất cứ đội bóng nào đến tập huấn, quan trọng là có hệ thống sân trong nhà để khắc phục mọi rủi ro về thời tiết”.

Chưa dừng lại ở đó, Qatar còn muốn làm hơn thế nữa. Một chiến dịch vận động đăng cai World Cup 2022 đã được chính phủ Qatar chuẩn y và trên đường phố Qatar xuất hiện rất nhiều áp phích cổ động. Người dân Qatar đang làm hết sức mình đề đưa được World Cup về trong 12 năm nữa, thậm chí họ còn muốn giống như Brazil làm “cú đúp” 2 năm sau đó được đăng cai thế vận hội 2024. Để có thể được FIFA chọn, Qatar đang khẩn trương xây dựng sân thi đấu dưới lòng đất với sức chứa 11 ngàn chỗ ngồi và xây thêm một sân mới hiện đại hơn gấp nhiều lần sân ở Sport City để tổ chức trận chung kết World Cup. Tất cả những kế hoạch này hiện đang thực thi và theo như Chủ tịch AFC Bin Hammam thì Qatar sẽ hoàn tất những công trình này chậm nhất vào năm 2020. Trước quyết tâm của Qatar và được sự ủng hộ nhiệt thành của hơn 40 quốc gia châu Á, ý tưởng đăng cai World Cup 2022 có thể thành hiện thực vì hiện FIFA đã thông báo World Cup 2014 ở Brazil, 2018 sẽ ở một nước châu Âu, có thể là Anh, và World Cup 2022 sẽ đến châu Á đúng 20 năm sau khi Nhật Bản và Hàn Quốc đồng đăng cai World Cup 2002.

3 cầu thủ trẻ VN trong danh sách 25 cầu thủ cao điểm

Từ 42 cầu thủ ban đầu, sau đó còn lại 36 do 6 cầu thủ không đủ sức khỏe phải về nước, hiện tại việc tuyển chọn các tài năng trẻ để đào tạo 3 năm tại học viện Aspire đang diễn ra rất gay cấn. HLV các đoàn đều nóng lòng chờ đợi kết quả phản hồi từ các chuyên gia của học viện Aspire, nhưng đến cuối ngày hôm qua vẫn chưa có thông tin chính thức nào. Ông josep Colome, giám đốc chương trình Aspire, cho biết ngắn gọn: “Sau 1 tuần kiểm tra với các bài kiểm tra ban đầu, chúng tôi có thể nói rằng các cầu thủ có mặt ở đây đều xứng đáng ở lại tiếp thêm 2 tuần nữa. Và đó sẽ là thời gian sát hạch quyết liệt để chọn lại còn 20 em”. Sau đó ông hé lộ thông tin từ báo cáo của các HLV cũng như các chỉ số kiểm tra sinh học, 3 cầu thủ trẻ của VN là Đặng Anh Tuấn, Ma Văn Tuấn và Nguyễn Thái Sung đều đủ điều kiện nằm trong danh sách 25 người cao điểm nhất. Q.T

Quang Tuyến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.