Rất khó bỏ luật việt vị

05/03/2010 23:04 GMT+7

“Tôi đã đọc rất kỹ các bài viết cũng như các ý kiến đăng trên Thanh Niên về ý tưởng bỏ luật việt vị từ người đứng đầu FIFA” - Chủ tịch Hội đồng Trọng tài (TT) Nguyễn Văn Mùi cho biết.

“Tôi đã đọc rất kỹ các bài viết cũng như các ý kiến đăng trên Thanh Niên về ý tưởng bỏ luật việt vị từ người đứng đầu FIFA” - Chủ tịch Hội đồng Trọng tài (TT) Nguyễn Văn Mùi cho biết.


Pha việt vị ghi bàn của tiền đạo Klose (Bayern Munich) trong trận thắng Fiorentina  (ảnh chụp qua màn hình) - Ảnh: Khả Hòa

* Ông có cảm thấy ngạc nhiên không trước ý tưởng của Chủ tịch FIFA Sepp Blatter về việc sẽ bãi bỏ luật việt vị?

- Vừa ngạc nhiên lại vừa không ngạc nhiên. Không ngạc nhiên bởi từ trước tới khi ông Blatter lên nhậm chức, FIFA rất ít đề nghị thay đổi luật nhưng trong suốt hai nhiệm kỳ của mình, Chủ tịch Blatter thỉnh thoảng lại nảy ra những ý tưởng hết sức kỳ lạ. Ví dụ như gắn chíp điện tử vào quả bóng để giúp TT đưa ra những phán quyết chính xác hơn, hoặc ý tưởng sẽ sử dụng 2 TT chính ở một trận đấu, trong đó có một TT đứng đằng sau cầu môn để xác định rõ hơn những tình huống trong khu vực phạt đền. Nhưng hai ý tưởng này đã không thể thực hiện. Và tất nhiên ý tưởng bỏ luật việt vị cũng kỳ lạ không kém. Song, đây cũng chỉ mới dừng ở nội dung câu chuyện mà ông Blatter trao đổi với ông Leandro Negre, mà ông này lại là Chủ tịch Liên đoàn Khúc côn cầu thế giới. Nếu ông ta nói với Beckenbeuer hay Platini thì có thể sẽ khác.


Chủ tịch Hội đồng Trọng tài Nguyễn Văn Mùi

* Nhưng chắc chắn, ông Blatter cũng phải suy nghĩ kỹ thì mới thốt ra ý tưởng đó. Chẳng hạn như có thể Chủ tịch FIFA thấy mình có lý khi cho rằng, nếu bỏ việt vị, sẽ có nhiều bàn thắng hơn, sẽ thu hút được lượng khán giả khổng lồ hơn và lợi nhuận thu lại từ bóng đá cũng vượt trội hơn?

- Bàn thắng trong một trận đấu là rất quan trọng nhưng cách tạo ra bàn thắng quan trọng hơn nhiều. Các tình huống tấn công sẽ trở nên vô cùng nhàm chán và thiếu đi sự kịch tính. Nếu không có việt vị thì mọi hệ thống chiến thuật sẽ bị xáo trộn, thậm chí bị triệt tiêu. Không có việt vị, thủ môn sẽ... đứng cạnh tiền đạo để nói chuyện. Không có những pha “thêu dệt” đẹp mắt trên sân. Và khi không có những pha tranh chấp thì bóng đá còn đâu tính hấp dẫn nữa. Các trợ lý TT sẽ chỉ còn có tác dụng là người xác định bóng đã vượt qua biên ngang, biên dọc hay chưa mà thôi.

* Nếu FIFA quyết định biến ý tưởng này thành luật thì sao, thưa ông?

- Tôi nghĩ là rất khó để biến ý tưởng bỏ việt vị thành hiện thực. FIFA không có quyền thay đổi luật và cũng không phải là nơi ban hành luật bóng đá mà mọi điều luật do Hội đồng luật quốc tế về bóng đá (IFAB) soạn thảo và ban hành. Sau đó FIFA có nhiệm vụ hướng dẫn, yêu cầu các LĐBĐ thành viên tuân thủ. FIFA và IFAB là hai bộ phận hoàn toàn độc lập. Nếu thấy bỏ luật việt vị là cần thiết, ông Blatter chỉ có quyền đưa ý tưởng ra IFAB để thông qua. Mà hội đồng này có 8 thành viên, trong đó FIFA chỉ chiếm có 4 ghế. Vì Anh là nơi sản sinh ra bóng đá nên 4 ghế còn lại thuộc về Vương quốc Liên hiệp Anh bao gồm Anh, Scotland, Xứ Wales và Bắc Ireland. FIFA lại chỉ có 4 phiếu nên không thể giành thế áp đảo.

“VFF chưa nhận được một văn bản chính thức nào từ FIFA về việc bỏ luật việt vị. Trong trường hợp nếu FIFA quyết định thay đổi thì VN bắt buộc phải tuân theo. Tôi chưa thể nêu chính kiến của mình vì FIFA chưa gửi thông báo cụ thể nào cả”. Tổng thư ký VFF Trần Quốc Tuấn

IFAB sẽ họp và bàn thảo cuối tuần này, và các thay đổi về luật bóng đá sẽ được thông qua nếu có 6/8 thành viên bỏ phiếu ủng hộ. Những thay đổi (nếu có) sẽ có tác dụng ngay trong bộ “Luật của cuộc chơi” mà FIFA đang áp dụng. Các quy định sửa đổi sẽ có hiệu lực kể từ các trận đấu thuộc khuôn khổ VCK World Cup diễn ra tại Nam Phi vào tháng 6 năm nay, và được áp dụng cho đến khi bộ luật mới được thông qua trong phiên họp sửa đổi diễn ra vào đầu năm 2011. (G.Lao)

Ngày hôm qua, tòa soạn đã nhận được rất nhiều ý kiến của bạn đọc xung quanh ý định bỏ luật việt vị của FIFA.

* Tôi ủng hộ sự thử nghiệm (cải cách) để áp dụng điều luật này. Những tiền đạo chuyên "ăn cắp trứng gà" được hưởng lợi từ việc áp dụng điều luật mới này sẽ là bình thường, nhưng ngược lại nếu thủ môn rời bỏ khung thành lên nhận đường chuyền của đồng đội và ghi bàn bằng chân thì có lẽ người xem sẽ thích thú. (spider...@rocketmail.com)

* Tôi không phải là người bảo thủ. Tôi thích đổi mới. Nhưng nếu ngài Sepp Blatter cho rằng bãi bỏ việt vị thì trận đấu sẽ có nhiều bàn thắng và trở nên hấp dẫn hơn thì tôi thấy không hoàn toàn như vậy. Thử nghĩ xem sau khi bãi bỏ việt vị, việc ghi bàn thắng dễ dàng như ghi điểm bóng chuyền, thì bàn thắng nó còn giá trị và kịch tính tính hấp dẫn như hiện nay hay không? Do vậy chúng ta phải xem lại cách tư duy "có nhiều bàn thắng có thật sự trở nên hấp dẫn hơn hay không trước đã?". (tonytrung... @yahoo.com)

* Theo tôi không nên bỏ luật việt vị mà chỉ giới hạn việc áp dụng nó mà thôi, cụ thể chỉ áp dụng luật việt vị trong khoảng cách 16m50 tính từ đường biên cuối sân. Điều này sẽ làm trận đấu hấp dẫn hơn, giảm bớt thời gian trận đấu bị gián đoạn bởi những tình huống việt vị khu vực giữa sân. (vtchi...@yahoo.com)

* Theo tôi áp dụng bắt việt vị trong bóng đá là cần thiết, nó làm tăng tính hấp dẫn của các trận bóng đá. Tuy nhiên tôi đồng ý với việc kẻ một đường biên ngang song song với đường biên cuối sân ở khoảng cách 16m50, nếu cầu thủ đứng dưới hàng thủ nhưng trong khu vực trên đường biên ngang đó vẫn không bị tính là việt vị. (hspnam...@hotmail.com)

* Nếu bỏ luật việt vị sẽ có các vấn đề sau: hàng hậu vệ sẽ ít sai sót hơn, như khi bắt việt vị. Tránh được sự khúc mắc trong xử lý của trọng tài ở các tình huống nhạy cảm xảy ra thường xuyên khi bắt việt vị... Không gian chơi bóng sẽ rộng hơn, vì vậy các tình huống phối hợp sẽ đẹp hơn và tăng bàn thắng trong trận đấu. Sức hấp dẫn sẽ tăng rất cao vì cầu thủ phải vận dụng tổng hợp tất cả từ sức khỏe, kỹ thuật và chiến thuật phù hợp để ghi bàn. Huấn luyện viên phải có nhiều giải pháp hơn và đấu pháp cũng phức tạp hơn rất nhiều. Để tránh việc tiền đạo đối phương “lót ổ gà” ghi bàn thì thêm quy định: bàn thắng không hợp lệ khi tiền đạo nhận bóng trong vòng 16,5m từ các đường chuyền của đồng đội (trừ trường hợp đá phạt góc) và mọi va chạm với thủ môn đối phương trong vòng 5.5m đều phạm lỗi. (uyen...@yahoo.com)

Lan Phương (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.