“Rối loạn” kế hoạch chuẩn bị của tuyển Việt Nam

10/10/2020 09:15 GMT+7

Giải chưa có lịch thi đấu cụ thể, giải có khung thời điểm tổ chức nhưng chưa phân bảng mà thậm chí có nguy cơ bị dời tiếp - các đội tuyển nam do HLV Park Hang-seo dẫn dắt đang bị rơi vào tình trạng “rối loạn” bởi kế hoạch bóng đá quốc tế năm 2021 không biết thế nào mà lần.

Bị động !

Tác hại của dịch Covid-19 đã đẩy bóng đá thế giới và Việt Nam vào cảnh lao đao suốt một thời gian dài, nếu không muốn nói là còn đang ở thế bị động hoàn toàn. Nếu như năm ngoái, lịch thi đấu cụ thể của nhiều giải đấu quan trọng đã được Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA), châu Á (AFC) thiết lập cụ thể từ đầu năm, các đội tuyển cứ thế mà lên phương án chuẩn bị. Các trận đấu của tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022 có ngày giờ rất chi tiết, tạo điều kiện thuận lợi cho Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cũng như ban huấn luyện chủ động xây dựng kế hoạch và giáo án tập luyện tương đối rõ ràng.

FIFA đã giải ngân 500.000 USD cho VFF

Tháng 7.2020, đích thân Chủ tịch FIFA tuyên bố sẽ hỗ trợ tài chính cho tất cả liên đoàn bóng đá thành viên, trong đó có VFF số tiền 1,5 triệu USD (khoảng 35 tỉ đồng). Mới đây FIFA đã giải ngân trước 500.000 USD và VFF đang làm những quy trình cần thiết tiếp theo để giải ngân cho một số hạng mục như tái khởi động hoạt động của các đội tuyển quốc gia ở mọi cấp độ; tái khởi động bóng đá, bao gồm việc kiểm tra y tế... trong đó, các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam cũng sẽ được hỗ trợ một khoản nhất định. VFF cũng sẽ báo cáo chi tiết cho FIFA và nếu thấy hiệu quả, FIFA sẽ giải ngân phần còn lại. 
Trung Ninh 
Đùng một cái, dịch bệnh xảy ra làm đảo lộn tất cả. Chặng còn lại của vòng loại World Cup 2022 bị hoãn lên hoãn xuống. Có lúc FIFA công bố lịch tái khởi tranh, rồi lại phải hủy vì Covid-19 chưa được kiểm soát. Cuối tháng 9 vừa qua, FIFA và AFC công bố lịch thi đấu của năm 2021 nhưng cũng mới chỉ dám đưa ra các khung, chứ chưa thể ấn định ngày thi đấu cụ thể của Việt Nam cũng như các đối thủ khác của bảng G. Ví dụ trong tháng 3, FIFA quy định vòng loại World Cup 2022 sẽ đá vào ngày 25, 30; tháng 6 đá vào ngày 3, 8. Ngoài ra còn có khung tháng 9, 10 và 11. Nhưng tất cả chỉ có thế. Một quan chức Phòng Các đội tuyển quốc gia VFF nói đến thời điểm này, AFC chưa gửi lịch thi đấu chi tiết cho các thành viên. Cuộc đua tranh tại bảng G vẫn “án binh bất động” mà nói như HLV Park Hang-seo: “Chúng tôi còn 3 trận gồm trận gặp Malaysia trên sân khách, gặp Indonesia tại sân nhà và gặp UAE trên sân khách. Nhưng chưa biết sẽ gặp cụ thể vào ngày nào mà vẫn phải đợi. Việc vòng loại bị hoãn sẽ giúp Malaysia có thêm thời gian hoàn tất nhập tịch cầu thủ thứ 4 khi họ đã nhập tịch xong 3 cầu thủ khác”.

Tuyển Việt nam sẽ dồn dập thi đấu trong năm 2021

Độc Lập

Tính chủ động của đội tuyển Việt Nam đang rơi vào thế... bị động còn ở việc chưa rõ Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) sẽ chính thức chốt lịch thi đấu của AFF Cup 2020 vào tháng 4 sang năm hay dời đến tháng 12. Sở dĩ có sự phân vân như vậy vì mới đây AFF công bố AFF Cup 2020 sẽ khởi tranh từ 11.4 - 8.5.2021 nhưng đúng vào thời điểm này lại có một loạt các trận đấu của AFC Champions League và AFC Cup. Các CLB của Việt Nam có quyền từ chối cử quân lên tuyển bởi AFF Cup không nằm trong hệ thống FIFA Days. Một quan chức VFF cho hay rất có thể AFF sẽ phải tính toán lại. Nếu AFF Cup đứng trước nguy cơ không hội tụ đầy đủ những cầu thủ giỏi nhất của các đội tuyển quốc gia trong khu vực (vì bận đá giải CLB châu Á), dẫn đến chất lượng giải đấu bị giảm sút, nhà tài trợ than phiền thì buộc lòng AFF phải tính đến phương án khả thi hơn, có thể là dời đến tháng 12 sang năm.

Nên giữ thể thức thi đấu đặc biệt như mùa giải 2020

Chuyên gia Đoàn Minh Xương nói: “Vì yếu tố khách quan mà bóng đá Việt Nam đã bị tác động nhưng chúng ta buộc lòng phải chấp nhận và thích ứng với những khó khăn do hoàn cảnh mang lại. Nhìn toàn cục, có vẻ như mọi thứ đang có dấu hiệu phức tạp bởi lịch chồng lịch mà nhiều giải lại chưa có kế hoạch thực sự rõ ràng. Có một thực tế là khi mọi giải bị dồn sang năm 2021 sẽ khiến tuyển Việt Nam dễ rơi vào tình trạng quá tải, đòi hỏi sự hỗ trợ tích cực của VFF và Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF). Để giảm tải cho các tuyển thủ, theo ý kiến cá nhân tôi, có lẽ VFF và VPF nên giữ nguyên thể thức thi đấu như mùa giải 2020. Nghĩa là chia thành hai giai đoạn, tách nhóm sau giai đoạn 1 và ở giai đoạn 2, hai nhóm lại tranh vô địch, tranh suất trụ hạng. Khi đó đội tuyển và U.23 Việt Nam sẽ có nhiều thời gian chuẩn bị hơn và việc theo đuổi từng mục tiêu cho mỗi giải trong năm 2021 sẽ được tính toán kỹ nhằm ứng phó với thực tế xảy ra”.
N.D

Dù biết sẽ tranh ít nhất 4 giải lớn tong năm 2021 nhưng chưa có ngày cụ thể khiến tuyển Việt Nam vẫn rất bị động

Độc lập

 
Khi mọi thứ chưa rõ ràng, còn đang ở trạng thái “mơ hồ” thì cả VFF và ông Park chỉ biết nghe ngóng mà thôi. Một thành viên đội tuyển cho hay trong trường hợp AFF Cup chỉ tổ chức được vào tháng 12.2021, ông Park sẽ phải có kế hoạch sao cho phù hợp bởi bóng đá Việt Nam còn phải đương đầu với những thử thách khác là vòng loại U.23 châu Á dự kiến vào tháng 10 và sau đó là SEA Games 31 tại sân nhà (dự kiến từ 21.11 - 2.12). Ông Trần Quốc Tuấn, Phó chủ tịch VFF phụ trách chuyên môn, từng thốt lên rằng chưa bao giờ VFF lại đau đầu như thế này. VFF tham gia họp trực tuyến với FIFA, AFC, AFF mấy lần và hy vọng Covid-19 sẽ sớm được khống chế để năm 2021, bóng đá thế giới nói chung có thể diễn ra bình thường, không bị ngưng trệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.