Sai sót của trọng tài có thể “giết chết” một đội bóng

01/08/2011 00:34 GMT+7

V-League 2011 đang bước vào giai đoạn cực kỳ quyết liệt mà yếu tố trọng tài sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng đến sự thành bại của cả mùa giải.

Cầu thủ Đồng Tâm Long An phản ứng quyết định của trọng tài Phùng Đình Dũng - Ảnh: Bạch Dương

V-League 2011 đang bước vào giai đoạn cực kỳ quyết liệt mà yếu tố trọng tài sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng đến sự thành bại của cả mùa giải.

Ông Nguyễn Văn Mùi (ảnh nhỏ), Chủ tịch Hội đồng Trọng tài (TT) quốc gia, thừa nhận việc phân công TT ở 4 lượt cuối hết sức khó khăn. Ông Mùi phân tích: “Ở các mùa giải trước, đến thời điểm nước rút chỉ xuất hiện 2, 3 ứng viên cho suất xuống hạng, còn năm nay lại có đến 5, 6 CLB nằm trong nhóm có nguy cơ cao. Mà ở nhóm này lại có nhiều CLB thuộc cùng một địa phương, ví dụ như Hòa Phát Hà Nội, ACB Hà Nội.

 
Ở tốp đang tranh đua chức vô địch cũng có CLB của thủ đô là Hà Nội T&T. Vì thế, chúng tôi không thể bố trí những TT FIFA có trình độ giỏi nhưng lại là TT Hà Nội như Hoàng Anh Tuấn, Phùng Đình Dũng để điều khiển những trận của các CLB kể trên”.

Về phân bổ TT cho 4 lượt đấu cuối của V-League, ông Mùi phân tích: “Ngoài yếu tố vùng miền, chúng tôi sẽ chọn những TT đạt số điểm cao nhất sau 22 vòng, ít mắc sai sót nhất hoặc sai sót không đáng kể. Kể cả TT Võ Minh Trí, người đã từng mắc sai lầm cách đây ít lâu (TT FIFA này đã thổi phạt đền dù cầu thủ không phạm lỗi trong vòng cấm - TN) vẫn nằm trong nhóm TT tốt nhất VN... Chúng tôi cũng đã xác định rất rõ với đội ngũ TT, 4 lượt cuối sẽ khá nặng nề, đòi hỏi trách nhiệm lớn hơn, sự tập trung cao hơn bởi một sai sót nhỏ có thể sẽ dẫn đến “cái chết” của một CLB”.

Thưa ông, trong bối cảnh thật giả khó lường ở cuối mùa, Hội đồng TT có “định” sẵn những trận đấu nóng để yêu cầu TT cần “mở to” mắt hơn phòng chuyện tiêu cực?

Ngoài yếu tố vùng miền, chúng tôi sẽ chọn những TT đạt số điểm cao nhất sau 22 vòng, ít mắc sai sót nhất hoặc sai sót không đáng kể

Ở 4 lượt đấu cuối, có những trận đấu giữa đội đã an toàn với những đội đang khát điểm để trụ hạng hoặc lọt vào top dẫn đầu, và cũng có trận giữa hai đội cùng đang vật lộn để thoát hiểm. Tôi lấy ví dụ, ở lượt 23, Hải Phòng gặp Hòa Phát là một ca khó và buộc phải phân bổ TT trung gian. Hay ở lượt ngày 14.8, trận Hà Nội ACB và SLNA cũng bị dư luận soi rất kỹ. Hay lượt cuối cùng, có hai trận được coi như chung kết ngược giữa Hải Phòng - ACB, chung kết xuôi giữa SLNA và Hà Nội T&T. Nói chung, chúng tôi đưa tất cả những trận có đội đang bị ngấp nghé cửa xuống hạng, trong đó phải kể đến Đồng Tâm Long An, vào trạng thái nóng.

Nếu thấy mùi tiêu cực, TT sẽ ứng xử thế nào với trận đấu đó?

Theo luật của FIFA, TT không có quyền dừng trận đấu kể cả cảm nhận có “mùi”. Nếu trận đấu có biểu hiện tiêu cực, TT có quyền trình bày rõ quan điểm của mình và báo cáo về BTC giải để dựa vào đó cùng nhiều nguồn khác, BTC giải và các cơ quan chức năng xử lý (nếu cần).

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.