Sân cỏ hỗn loạn

06/04/2010 23:16 GMT+7

Bạo lực ngày càng gia tăng ở V-League, tất cả đều do máu ăn thua quá trớn từ những cái đầu nóng của các cầu thủ, cũng như sự bất lực của BHL các đội và sự điều hành thiếu nghiêm khắc của VFF. Mời nghe đọc bài

Bạo lực ngày càng gia tăng ở V-League, tất cả đều do máu ăn thua quá trớn từ những cái đầu nóng của các cầu thủ, cũng như sự bất lực của BHL các đội và sự điều hành thiếu nghiêm khắc của VFF.

 Mời nghe đọc bài

Chỉ mới 7 vòng đấu mà V-League đã có đến 16 thẻ đỏ, 205 thẻ vàng (riêng vòng 7 là 4 thẻ đỏ, 37 thẻ vàng). Con số này thật ra vẫn còn ít do nhiều trọng tài (TT) còn nương tay với bạo lực sân cỏ. Riêng 2 trận đấu trên sân Vinh và sân Lạch Tray, nếu 2 TT Võ Minh Trí và Nguyễn Trọng Thư nghiêm khắc thì con số thẻ không dừng lại ở mức: 10 thẻ vàng cho trận  SLNA - SHB Đà Nẵng (7 cho SLNA);  2 thẻ đỏ, 7 thẻ vàng cho trận XMHP - Hà Nội T&T (rất nhiều cầu thủ XMHP đá thô bạo, nhưng TT Thư ngại đổ vỡ trận đấu nên châm chước). Chủ tịch HĐTT Nguyễn Văn Mùi nói thẳng: "Chúng tôi đã yêu cầu TT rút thẻ kiên quyết, nhưng phải thừa nhận rằng có rất ít người đủ dũng cảm sử dụng thẻ, nên bạo lực vẫn phát sinh.

 
 Lê Văn Trương (HAGL) đạp Agostinho, Cao Xuân Thắng (SLNA) bay đạp tiền đạo Đà Nẵng, Trọng Nghĩa (3-XMHP) cho Benicio đo ván - Ảnh: Chí Bảo - Hoàng Anh - Ngô Nguyễn

Nhưng tôi nghĩ vấn đề không hẳn do trọng tài mà cái chính là sự nuông chiều lẫn dung dưỡng cho cái sai của các đội bóng. Họ có thể vì thành tích, vì chiều chuộng cầu thủ mà không giáo dục đến nơi đến chốn, thậm chí cầu thủ bị phạt còn đóng tiền giùm cho. Thế nên cầu thủ lờn thuốc, coi kỷ luật sân cỏ không ra gì, coi TT và khán giả có mặt trên sân như không. Ngay tuyển thủ quốc gia cũng chẳng làm gương, muốn đá kiểu nào thì đá nên xuất hiện ngày càng nhiều hình ảnh phi thể thao".

Điểm mặt hung thần

"…cầu thủ lờn thuốc, coi kỷ luật sân cỏ không ra gì, coi trọng tài và khán giả có mặt trên sân như không".

Ông Nguyễn Văn Mùi
Có thể kể ra những hung thần đang làm vẩn đục nét đẹp sân cỏ bằng những hành vi bạo lực. Trước hết ở đội Xi măng Hải Phòng có trung vệ Lê Bật Hiếu, người nổi tiếng đá trúng người còn dễ hơn đá trúng bóng. Hiếu từng bị kỷ luật rong vụ bán độ năm 2005, trở lại sân cỏ liên tiếp gây ra hành vi thô bạo. Như ở Cúp Truyền hình Bình Dương 2 năm trước, anh đã bay đạp thẳng vào người một cầu thủ sinh viên Hàn Quốc, hay trận gặp Hà Nội T&T trên sân Hàng Đẫy mùa rồi, Hiếu cũng đá xấu nhiều lần đối phương từ phía sau lãnh thẻ đỏ.

Tiền vệ Nguyễn Minh Châu cũng rất dễ nổi nóng bởi lối đá "gấu", sẵn sàng can thiệp đối phương bằng những "chiêu" đá sau, đá thẳng vào bụng dưới khiến cho đối thủ nằm đo ván. Khi bị thẻ, Châu hay hùng hổ muốn ăn thua đủ với TT. Hậu vệ cánh phải Bùi Trọng Nghĩa dù mới chơi V-League 2 mùa gần đây, nhưng nổi tiếng với những cú song phi hay khi mất bóng là nhắm chân đối thủ mà "phang". Thẻ đỏ mới nhất mà Nghĩa nhận trên sân Lạch Tray là cú bỏ bóng đá sau làm Benicio gục xuống.

Danh thủ cũng bị "trảm"

Hành vi thô bạo nhớ đời nhất là cú "kungfu" của danh thủ người Pháp Cantona vào một CĐV thời còn khoác áo CLB M.U, phải nhận hậu quả là bị cấm thi đấu 9 tháng và bị phạt tiền 20.000 bảng Anh hồi năm 1995. Tiếp đó là vụ tiền đạo người Ý lắm tài nhiều tật Paolo Di Canio bị treo giò tới 11 trận và nộp phạt 10.000 bảng sau hành động đẩy ngã TT trong trận gặp Arsenal hồi tháng 9.1998. Tiền đạo Adriano lúc còn khoác áo Inter Milan cũng từng đấm trẹo quai hàm một cầu thủ đối phương chỉ vì bị kèm quá rát khi thi đấu trên sân đã bị CLB phạt 20.000 USD và bị cấm 3 trận.

G.Lao (tổng hợp)

Tiền vệ Leandro cũng có nhiều tiểu xảo, khi tranh chấp hay thúc chỏ, đánh nguội đối phương, nhất là khi bị áp sát thì dễ nổi nóng trả đũa bằng hành vi phạm luật. Nhiều lần Leandro dính thẻ vì sự thiếu kiềm chế trên sân, nhưng HLV Vương Tiến Dũng vẫn không có động thái phạt tiếp nên cầu thủ Brazil này cứ xem trời bằng vung. Một cầu thủ khác cũng khét tiếng đá xấu là hậu vệ Văn Nam. Chân đá nhưng tay luôn lao một cách bất chấp vào người đối phương, như cú táng mạnh vào đầu của Gonzalo khiến tiền đạo Hà Nội T&T đổ gục.

Ở đội SLNA, Cao Xuân Thắng nổi danh với biệt hiệu Thắng "đầu bò" vì lối đá cao chân, sẵn sàng bay đạp đối phương ngã. Trận gặp SHB Đà Nẵng mới đây, Thắng đã có cú bay đá chéo vào lưng Nicolas khiến cầu thủ này té nhào rất đau. Rồi Huy Hoàng cũng có những động tác vào bóng mà chân này chưa chạm bóng thì chân kia đã đá cho đối phương đau, không dám đi bóng tiếp. Có thời, Huy Hoàng trở thành nỗi ám ảnh của nhiều tiền đạo. Gần đây có thêm tiền vệ Hoàng Văn Bình tài chưa thành nhưng tật đã có. Trận gặp Khatoco Khánh Hòa (KH) trên sân Nha Trang, Văn Bình nện gót chân vào người Tấn Tài sau đó thúc chỏ vào mặt Phạm Xuân Bình khiến TT Trần Công Trọng rút thẻ đỏ.

Đội bóng phố núi cũng chẳng hiền gì khi Lê Văn Trương chỉ riêng năm nay đã lãnh 2 thẻ đỏ từ những lỗi thô bạo. Đầu tiên là ở Cúp Navibank tại TP.HCM, sau đó ngay lượt đầu V-League Trương đã bỏ bóng bay đạp Agostinho của KH. Chưa hết, nếu TT bắt trận Thanh Hóa -HAGL tinh tường thì Trương cũng phải dính thẻ đỏ vì lỗi bay đá thẳng vào ngực Trịnh Quang Vinh. Một gương mặt cũng dễ sinh sự khác là Sakda. Khi nóng lên, Sakda thường hay đá rắn quá mức cần thiết và là ngòi nổ cho nhiều cuộc xung đột dẫn đến 2 chiếc thẻ đỏ của Evaldo và Hữu Thắng trong trận HAGL - Bình Dương.

Với đội á quân V-League B.Bình Dương, nhiều cầu thủ không ngại trung vệ Chí Công vì tuy đôi lần dính thẻ nhưng bản tính cầu thủ này chưa đến mức thô bạo. Người mà các đội gờm nhất chính là trung vệ Trương Văn Hải. Hải có lối đá rất nóng nảy, sẵn sàng lao vào đối thủ trả đũa và sử dụng rất nhiều những đòn đá sau nhằm triệt hạ đối phương. Rất nhiều trận Hải tự mình gây ra xô xát và làm khốn đốn đội nhà do hành vi đá xấu dính thẻ. Ở đội Hòa Phát cũng có một cầu thủ tương tự là Nguyễn Ngọc Tú. Trung vệ này xuất thân từ SLNA và cũng nổi tiếng với những cú đá rắn trên mức cần thiết, có nhiều lần bỏ bóng đá người hay nắm kéo đối thủ rất thô bạo như chiếc thẻ đỏ ở trận gặp Vissai Ninh Bình.

Dễ dẫn đến bạo loạn trên khán đài

Đó là ý kiến của Tổng thư ký VFF Trần Quốc Tuấn kiêm Trưởng BTC giải. Ông Tuấn phàn nàn: "Dưới sân, cầu thủ cay cú ăn thua, trên khán đài CĐV quay sang chửi trọng tài (TT), có những lời lẽ kinh khủng với ngay đội nhà. Còn gì để mà nói nữa đây. Thật khác với giải Ngoại hạng Anh, đội nhà có xuống hạng đi chăng nữa, CĐV vẫn ủng hộ hết mình". Ông Tuấn còn khẳng định: "V-League đang có diễn biến hết sức phức tạp.

Chính vì sự đua tranh quyết liệt này đã dẫn tới những trận cầu căng thẳng, dù có những tín hiệu tích cực về mặt chuyên môn nhưng thật đáng buồn, sự hấp dẫn, kịch tính lại có phần yếu thế trước tình trạng bạo lực. Tôi rất lấy làm tiếc khi nhiều trận đấu đã quyết liệt vượt qua khuôn khổ cho phép. Cầu thủ có hành vi bạo lực, đôi khi vừa là nạn nhân, vừa là thủ phạm. Họ quên mất mình còn đang bị ràng buộc, bị quản lý bởi những luật định. Với những hành động hết sức phi thể thao, cầu thủ không chỉ gây ra những chấn thương đáng tiếc cho đối thủ và nguy hiểm hơn đã tự hủy diệt vẻ đẹp của bóng đá".

Ông Tuấn nói tiếp: "Năm nào VFF cũng sửa đổi Quy chế bóng đá chuyên nghiệp và Quy định kỷ luật nhưng luật luôn đi sau cuộc sống. Dù chỉnh sửa nhiều lần vẫn còn nhiều điều không theo kịp với thực tế. Chẳng hạn như vụ xử Công Vinh, Quy định kỷ luật không còn phù hợp, sang năm phải sửa. Còn các quy định khác về xử lý cầu thủ, BTC sân cũng cần phải có sự điều chỉnh lại. Nhiều vụ việc Ban Kỷ luật muốn xử rát nhưng vẫn phải bám sát khung, nếu mức kỷ luật vượt quá quy chế hay quy định, cho dù được dư luận quan tâm ủng hộ, có khi lại bị kiện ngay.

Các sự cố thường có tác động "hữu cơ" với nhau. Nếu dưới sân xảy ra bạo lực thì rất dễ kéo theo bạo loạn trên khán đài. BTC giải vì không có quyền chỉ đạo trực tiếp Ban Kỷ luật nhưng cũng hết sức mong muốn ban này cần phải ra tay quyết liệt hơn nữa, sử dụng triệt để quyền hạn của mình vì có nhiều vụ việc, khung xử phạt vẫn chưa được áp dụng một cách tối đa. Hội đồng TT cần phải yêu cầu lực lượng TT xử lý kiên quyết hơn, bản lĩnh hơn. Thẻ vàng đã nhiều nhưng liệu đã đủ chưa hay cần phải gia tăng? Với những trường hợp bạo lực mà TT không biết vì không theo kịp tình huống trên sân, Ban Kỷ luật khi xem băng có quyền phạt thật nặng, thậm chí còn nặng hơn cả thẻ đỏ. Tôi cho rằng, tất cả các lực lượng cùng vào cuộc thì mới mong dẹp bỏ được bạo lực, dẹp được bóng đá xấu, nếu không, BTC giải vẫn còn ngồi trên đống lửa!".

LP

Quang Tuyến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.