Sân Mỹ Đình bị sụt lún, rạn nứt

12/05/2015 00:00 GMT+7

Sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội) đang xuất hiện khe nứt lớn giữa tường gạch chịu lực và dầm khán đài, gây mất mỹ quan, không tương xứng với công trình quan trọng bậc nhất của Khu liên hợp thể thao quốc gia.

Sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội) đang xuất hiện khe nứt lớn giữa tường gạch chịu lực và dầm khán đài, gây mất mỹ quan, không tương xứng với công trình quan trọng bậc nhất của Khu liên hợp thể thao quốc gia.

Sân Mỹ Đình bị sụt lún, rạn nứtVết nứt trên tường bao khán đài C sân Mỹ Đình - Ảnh: Minh Tú
Vết nứt ngoằn ngoèo như rắn
Cách đây ít ngày, chúng tôi nhận được điện thoại của nhiều bạn đọc, phản ảnh về các vết nứt tại sân có sức chứa 40.000 chỗ ngồi này. Trong đó, bác Tạ Công Chí (địa chỉ tại phố Nguyễn Khoái) nêu ý kiến: “Trong trận đấu được phát trực tiếp giữa U.23 VN gặp U.23 Hàn Quốc trên sân Mỹ Đình vào tối 9.5, cả nhà tôi đã thấy rất rõ ống kính truyền hình lia vào khu vực khán đài C, có hình ảnh rất rõ về vết nứt, kéo dài và ngoằn ngoèo như rắn. Qua ti vi nhìn rất không đẹp mắt. Và các vết nứt này có gây mất an toàn cho khán giả ngồi trên khán đài cũng như cầu thủ, VĐV tập luyện, thi đấu ở dưới không?”. Bản thân chúng tôi khi ra sân Mỹ Đình theo dõi các buổi tập của đội tuyển hay đội U.23 VN cũng thấy “sợ” những vết nứt kiểu này.
Hôm qua 11.5, PV Báo Thanh Niên đã có cuộc trao đổi trực tiếp với ông Cấn Văn Nghĩa, Giám đốc Khu liên hợp thể thao quốc gia. Ông Nghĩa thừa nhận, để phục vụ SEA Games 22 năm 2003, sân Mỹ Đình cùng với nhiều công trình khác như Cung thể thao dưới nước, Bệnh viện Thể thao VN được xây dựng nhưng lại xây dựng trên nền đất yếu, có túi bùn là ruộng cấy lúa nên sau hơn 10 năm đã xảy ra tình trạng lún đều trên hàng trăm ha. Một số cửa ra vào khán đài C, D bị lún, sụt tạo nên khe nứt lớn.
Khu vực hành lang khán đài C cũng bị lún, sụt tập trung ở chính giữa và giảm dần sang hai bên; tường gạch trong một số phòng chức năng bị nứt gãy gây ảnh hưởng đến mỹ quan.
Tuy nhiên, theo ông Cấn Văn Nghĩa, hiện tượng rạn nứt hay sụt lún chỉ xảy ra ở các kết cấu phụ như tường vách ngăn, tường bao, còn lại toàn bộ hệ thống kết cấu chính như dầm, cột, sàn, khán đài, hệ kết cấu đỡ mái che của sân tuyệt đối không bị các hiện tượng sụt, lún, nứt.
Chúng tôi chất vấn lãnh đạo khu liên hợp rằng, nếu không kịp thời khắc phục, những vết nứt này sẽ lớn hơn thì thật đáng sợ vì quá nguy hiểm, không an toàn trong quá trình sử dụng. Ông Nghĩa nói: “Viện Khoa học công nghệ xây dựng vẫn thường xuyên kiểm tra độ lún và đánh giá độ an toàn của công trình. Và vì những vết nứt chỉ có ở những bức tường ngăn cách không chịu lực nên đảm bảo tuyệt đối cho người đến xem thể thao và tập luyện tại đây”.
Chưa có thời gian cụ thể khắc phục sửa chữa
Một câu hỏi khác được đặt ra: “Kể cả chưa gây nguy hiểm đi chăng nữa nhưng với một công trình lớn như sân Mỹ Đình, không thể để những vết nứt hay hiện tượng lún, sụt tiếp tục tồn tại và nhỡ đâu sau này có thể sẽ xảy ra sự cố đáng tiếc”.
Ông Nghĩa cho hay, hằng năm khu liên hợp cũng đã tiến hành sửa chữa nhưng không thể xử lý triệt để. Vì thế, để khắc phục một số vết nứt tường bao không chịu lực ở các cửa ra vào sân Mỹ Đình, khu liên hợp đã lên kế hoạch sửa chữa và được Bộ VH-TT-DL đồng ý cho tiến hành các bước khảo sát, lập dự án đầu tư giai đoạn 2015 - 2017.
Chúng tôi đã liên hệ với Bộ VH-TT-DL và được biết, Thứ trưởng Lê Khánh Hải đã ký phê duyệt quyết định về chủ trương chuẩn bị đầu tư chống lún, sụt khán đài C, D của sân Mỹ Đình với nguồn ngân sách nhà nước. Theo ông Nghĩa, trong vòng 2 năm tới, các hạng mục sẽ được bảo dưỡng với mục tiêu đảm bảo chất lượng, an toàn để đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của người dân cũng như đáp ứng được các hoạt động của ngành.
Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ mới chỉ đồng ý về mặt chủ trương còn thực tế bao giờ bắt tay vào việc khắc phục các vết nứt thì chưa có thời gian cụ thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.