SEA Games 29: Điềm may và thành tích đối đầu của Việt Nam

09/07/2017 15:50 GMT+7

Kết quả bốc thăm SEA Games 29 ngày hôm qua (8.7) đã đưa Việt Nam vào bảng B cùng với các đối thủ Thái Lan, Indonesia, Philippines, Đông Timor và Campuchia. Đây đều là những đối thủ mà chúng ta từng chạm trán ít nhất là 1 lần kể từ năm 2001 khi SEA Games trở thành sân chơi của các cầu thủ trẻ U.23*.

Kết quả đối đầu của Việt Nam với các đối thủ trong bảng
Tại SEA Games 2001, Việt Nam nằm cùng bảng đấu với Indonesia. Ở lần chạm trán năm đó, Việt Nam đã để thua sát nút với tỷ số 0-1.
Hai năm sau khi SEA Games được tổ chức trên sân nhà, các cầu thủ trẻ của chúng ta rơi vào bảng đấu có sự góp mặt của Thái Lan và Indonesia. Năm đó, lứa Văn Quyến, Thanh Bình, Quốc Vượng…đã thủ hòa người Thái 1-1 trước khi đánh bại Indonesia 1-0 để giành quyền lọt vào bán kết.
SEA Games 2005, lần thứ 3 liên tiếp chúng ta nằm cùng bảng đấu với Indonesia. Tuy nhiên lần này chúng ta đã thất bại 0-1 trước đội bóng đến từ xứ sở vạn đảo.
Năm 2009 khi SEA Games được tổ chức trên nước bạn Lào, Việt Nam rơi vào bảng đấu có sự góp mặt của Thái Lan, Đông Timor và Campuchia. Vòng bảng năm đó, các học trò của HLV Calisto đã thi đấu tưng bừng: hòa Thái Lan 1-1, thắng Campuchia 6-1 và thắng Đông Tirmor 4-0 để giành ngôi nhất bảng, trên cả người Thái.

tin liên quan

HLV Hữu Thắng: 'U.22 Việt Nam tôn trọng đối thủ nhưng không ngại ai cả'
‘Ban đầu tôi tính không trả lời phỏng vấn, vì quan điểm của tôi từ trước khi lễ bốc thăm diễn ra là dù bảng nào, chúng ta cũng phải đối mặt. Và giờ thì đúng là U.22 Việt Nam đã thực sự phải đối mặt với những thách thức lớn’, HLV Hữu Thắng trả lời sau buổi tập vào chiều tối 8.7.
Hai năm sau, đến lượt Philippines và Đông Timor trở thành đối thủ của Việt Nam tại SEA Games 2011. Trong lần chạm trán trên đất Indonesia khi đó, Việt Nam đã đánh bại cả hai đối thủ này lần lượt với các tỷ số: 3-1 trước Philippines và 2-0 trước Đông Timor
Gần đây nhất tại SEA Games 2015, Việt Nam nằm cùng bảng đấu với Thái Lan và Đông Timor. Trên đất Singapore 2 năm trước, thầy trò HLV Miura đã dễ dàng vượt qua Đông Timor với tỷ số 4-0 nhưng để thua Thái Lan với tỷ số 1-3.
Như vậy trong 8 kỳ SEA Games gần đây nhất, Việt Nam đã 3 lần nằm cùng bảng với Thái Lan (hòa 2, thua 1), 3 lần nằm cùng bảng với Indonesia (thắng 1, thua 2), 3 lần cùng bảng với Đông Timor (thắng cả 3), 1 lần cùng bảng với Campuchia và Philipines (đều giành chiến thắng).
Chung bảng với Thái Lan là điềm may cho Việt Nam
Kể từ khi hội nhập trở lại với sân chơi khu vực, cứ kỳ Đại hội nào nằm cùng bảng với Thái Lan là SEA Games đó Việt Nam giành được huy chương.
Năm 1995, Việt Nam chung bảng A với Thái Lan và kết thúc vòng bảng với vị trí thứ nhì ngay sau đối thủ nhiều duyên nợ này. HLV trưởng hiện nay Nguyễn Hữu Thắng khi đó còn là cầu thủ đã cùng đồng đội vượt qua Myanmar 2-1 ở bán kết trước khi gặp lại người Thái trong trận chung kết và thua 0-4.
4 năm sau Việt Nam lại cùng bảng A với Thái Lan tại SEA Games 1999. Trong cuộc đối đầu ở vòng bảng khi đó, hai đội đã hòa nhau 0-0 và dắt tay nhau vào bán kết. Sau khi đánh bại Indonesia ở bán kết, hai đội đã tái đấu trong trận chung kết và lần này chúng ta đã thất bại với tỷ số 0-2.
Tại SEA Games 28, Việt Nam (áo đỏ) cùng bảng với Thái Lan và giành được HCĐ Độc Lập
Năm 2003 khi SEA Games trở thành sân chơi của các cầu thủ U.23, Văn Quyến và các đồng đội đã thủ hòa Thái Lan 1-1 ở vòng bảng để cùng nhau tiến vào bán kết. Sau khi hạ Malaysia nghẹt thở với tỷ số 4-3 trong trận bán kết, Việt Nam gặp lại Thái Lan ở trận chung kết nhưng để thua 1-2 sau 120 phút thi đấu và đành chấp nhận ngôi á quân.
Tại SEA Games 2009 diễn ra ở Lào, Việt Nam đã kết thúc vòng bảng với vị trí dẫn đầu, còn Thái Lan chỉ xếp thứ 3 và phải về nước sớm. Ở cuộc chạm trán năm đó, Thành Lương và các đồng đội đã thủ hòa người Thái 1-1. Không phải đụng kình địch ở chung kết nhưng Việt Nam vẫn để thua đáng tiếc trước Malaysia và để lỡ tấm HCV.
Gần đây nhất ở SEA Games 28 diễn ra tại Singapore cách đây 2 năm, dưới sự dẫn dắt của HLV Toshiya Miura, Công Phượng và các đồng đội đã để thua Thái Lan 1-3 ở vòng bảng, sau đó tiếp tục thua Myanmar tại bán kết và chỉ thắng được Indonesia trong trận tranh HCĐ.
Như vậy trong lịch sử các kỳ SEA Games từ trước tới nay, có thể thấy Thái Lan thường mang lại may mắn cho Việt Nam. Trong 5 lần nằm chung bảng với đội bóng xứ sở chùa Vàng thì có 4 lần chúng ta lọt vào chung kết, 1 lần giành HCĐ.
* Tại SEA Games 29, ở môn bóng đá nam sử dụng cầu thủ lứa U.22.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.