Sốc với việc cầu thủ Than Quảng Ninh muốn bỏ V-League

10/04/2021 08:05 GMT+7

Sáng 10.4, các cầu thủ Than Quảng Ninh dự kiến sẽ không lên đường di chuyển ra Hà Nội để chuẩn bị đấu vòng 9 V-League 2021 như kế hoạch, bởi đến hôm qua, mọi nguyện vọng chính đáng của họ đều không được đáp ứng.

Mất niềm tin vào lời hứa

Bóng đá Việt Nam có những sự việc thật khó tin. CLB vốn được mệnh danh giàu có nhất là Than Quảng Ninh (T.QN) lại là đội nợ lương, nợ thưởng cầu thủ nhiều nhất và lâu nhất. Đầu mùa 2021, những tưởng đội đã phải giải thể do bị chảy máu chất xám trầm trọng nhưng thật kỳ lạ khi vào giải, T.QN đá như “lên đồng” và hiện đứng thứ 2 bảng xếp hạng sau 8 vòng đấu, chỉ đứng sau và kém HAGL vỏn vẹn 1 điểm.

Đừng mắng chúng tôi thiếu chuyên nghiệp. Không, chúng tôi đang làm đúng phận sự của cầu thủ chuyên nghiệp. Đó là đòi lại sự công bằng

Một cầu thủ của CLB Than Quảng Ninh

Tuy nhiên, hai ngày trước vòng 9 gặp Hà Nội FC tại sân Hàng Đẫy, không thể kiên nhẫn hơn được nữa, đồng loạt các cầu thủ đã đưa lên trang cá nhân nội dung đơn kiến nghị gửi lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, Tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam, Chủ tịch CLB Phạm Thanh Hùng. Không chỉ các gương mặt hiện là trụ cột của T.QN như Hải Huy, Xuân Tú, Hồng Quân, Nguyên Sa, Văn Khoa... mà những cầu thủ cũ của đội như thủ môn Tuấn Linh đang khoác áo HAGL, Thanh Hào thi đấu cho đội Bình Định, Hữu Khôi chơi cho đội Hải Phòng đều bày tỏ sự bức xúc.
Thời điểm hiện tại, theo các cầu thủ, CLB nợ tiền lương từ tháng 9.2020 - 4.2021, tiền thưởng các trận thắng từ cuối năm 2019 đến nay và các khoản tiền khác.
Trong đơn, các cầu thủ T.QN nhấn mạnh: “Trong thời gian qua, chúng tôi luôn chăm chỉ tập luyện, thi đấu, nỗ lực để cùng CLB vượt qua giai đoạn khó khăn. Mặc dù nhận được rất nhiều lời hứa từ ngày này sang tháng khác nhưng đến thời điểm này, chúng tôi vẫn chưa được giải quyết trả bất cứ một khoản nào. Vì vậy, nếu mọi việc không được giải quyết, tôi sẽ dừng thi đấu cho CLB T.QN từ vòng 9 V-League 2021 vào ngày 11.4. Rất mong đội bóng và CĐV đất mỏ hiểu và thông cảm cho hành động này của tôi. Trong trường hợp mọi việc vẫn không được giải quyết thì hết giai đoạn 1 V-League 2021, tôi sẽ công bố bản hợp đồng của tôi với đội bóng T.QN chính thức hết hiệu lực”.

Quả bóng trách nhiệm thuộc về ai ?

Chia sẻ với Thanh Niên, một lãnh đạo Sở VH-TT Quảng Ninh cho biết: “Người hâm mộ cho rằng tỉnh Quảng Ninh không quan tâm và nợ lương các cầu thủ là không đúng. BHL, cầu thủ cũng như các thành viên khác của T.QN ký hợp đồng trực tiếp với Công ty cổ phần bóng đá T.QN. Vì vậy, mọi vấn đề lương, thưởng do đơn vị này chi trả. Đội bóng vận hành theo mô hình chuyên nghiệp, chứ sao có chuyện cầu thủ ăn lương ngân sách của tỉnh được. Tôi khẳng định việc nợ lương thưởng trách nhiệm, thẩm quyền giải quyết của công ty nói trên”.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Phạm Thanh Hùng, Chủ tịch CLB T.QN, khẳng định: “Các cầu thủ hôm nay vẫn lên Hà Nội thi đấu vòng 9 bình thường. Thế nhưng lãnh đạo tỉnh cũng phải quan tâm đến đội bóng chứ một mình tôi kham làm sao nổi. Nếu không thì giải tán thôi”.
Trong khi đó, Chủ tịch CLB T.QN Phạm Thanh Hùng từng phát biểu, khi một số doanh nghiệp trên địa bàn rút lui, một mình ông không thể cáng đáng được toàn bộ tài chính của đội mà cần sự hỗ trợ từ tỉnh Quảng Ninh.
Tâm sự với PV Thanh Niên vào cuối giờ chiều qua, một cầu thủ buồn rầu nói nói: “CLB T.QN nợ lương thưởng từ bảo vệ, nhân viên tạp vụ, lái xe. Một số anh chị em vì không còn tiền để mưu sinh nên buộc phải bỏ đội ra đi. Chúng tôi trụ lại đến lúc này là vì quá yêu bóng đá Quảng Ninh, yêu cổ động viên Quảng Ninh vô cùng. Chúng tôi ký hợp đồng với Công ty cổ phần bóng đá T.QN không phải với tư cách cầu thủ mà là công nhân ngành than đi đá bóng. Mọi điều khoản được xây dựng theo đúng luật Lao động. Nhưng chỉ có chúng tôi tuân thủ còn những người có trách nhiệm thì không. Thật đau xót khi suốt ngày phải kêu ca bị nợ lương, nợ thưởng, nợ phí lót tay. Sau trận thắng Sài Gòn FC ở vòng 8, chúng tôi được tỉnh thưởng 500 triệu đồng. Nhưng có lẽ, chúng tôi không nhận. Không phải vì chúng tôi chê. Nhưng cái mà chúng tôi cần là những gì chúng tôi đáng được hưởng. Sức lao động bỏ ra phải được trả công đúng với những gì mà các bên đã cam kết bằng hợp đồng với nhau. Chúng tôi không đòi hỏi cái gì vượt quá hợp đồng. Hãy tôn trọng giọt mồ hôi của anh em, của cán bộ công nhân viên công ty”.
Một cầu thủ khác nói: “Chúng tôi muốn lắng nghe trực tiếp những lời chia sẻ từ những người có trách nhiệm. Nhưng mọi sự chờ đợi của đội đều rơi vào vô vọng. Vì thế, anh em đã quyết định sẽ ở lại Quảng Ninh, không di chuyển nữa. Không thi đấu trận gặp Hà Nội FC ngày 11.4. Đừng mắng chúng tôi thiếu chuyên nghiệp. Không, chúng tôi đang làm đúng phận sự của cầu thủ chuyên nghiệp. Đó là đòi lại sự công bằng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.