Sông Lam Nghệ An, bao giờ cho đến ngày xưa?

01/05/2021 11:21 GMT+7

Nhắc đến bóng đá Nghệ An, những người con xứ Nghệ chắc hẳn không khỏi tự hào về truyền thống lịch sử lâu đời cùng những thành tích vang dội ở đấu trường quốc gia. Nhưng giờ đây, người hâm mộ cái tên Sông Lam Nghệ An đang cảm thấy lo lắng bởi đội bóng con cưng đang chìm trong khủng hoảng.

Quá khứ hào hùng…

Sông Lam Nghệ An, một cái tên đã quá đổi quen thuộc trên bản đồ bóng đá Việt Nam, với những thành tích vẻ vang. Họ đã 3 lần giành chức vô địch quốc gia vào các năm 1999-2000, 2000-2001 và 2010-2011. Cùng với đó họ đã 3 lần giành cúp quốc gia và 4 lần đoạt siêu cúp quốc gia Việt Nam. Đội bóng xứ Nghệ  là một trong những cái tên giàu thành tích nhất bóng đá Việt Nam từ trước đến nay.
Ở các giải đấu trẻ, Sông Lam Nghệ An cũng đạt được không ít những danh hiệu cao quý. Các cầu thủ trẻ xứ Nghệ đã 5 lần vô dịch U.21 quốc gia, 5 lần vô địch U.19, 8 lần vô địch U.17 và hàng loạt thành tích khác ở các giải trẻ. Sông Lam xứng đáng là lò đào tạo cầu thủ hàng đầu Việt Nam.
Vùng đất Nghệ An đã sản sinh không biết bao nhiêu nhân tài cho bóng đá nước nhà. Không ai có thể quên được bộ ba cầu thủ Văn Sỹ Hùng, Văn Sỹ Thủy, Văn Sỹ Sơn, hay thế hệ của Phạm Văn Quyến, Lê Công Vinh, Nguyễn Huy Hoàng, Lê Quốc Vượng. Những năm gần đây, ta có thế nhắc đến những cái tên như Quế Ngọc Hải, Trần Phi Sơn, Hồ Khắc Ngọc, Nguyễn Trọng Hoàng, Phạm Xuân Mạnh hay Phan Văn Đức. Họ đều là những cầu thủ tài hoa của Sông Lam Nghệ An, đã đóng góp rất nhiều cho đội tuyển quốc gia Việt Nam qua các thời kỳ.
Rõ ràng, khi nhắc đến Sông Lam Nghệ An, người hâm mộ đội bóng không khỏi tự hào bởi truyền thống vẻ vang, bởi những con người kiệt xuất đã làm nên một đội bóng xứ Nghệ chưa bao giờ phải xuống hạng. Và cái tên Sông Lam Nghệ An cũng trường tồn rất lâu theo thời gian mãi cho tới bây giờ.

Phan Văn Đức một mình không thể vực dậy SLNA

Minh Tú

Hiện tại khó khăn
Tuy nhiên, trong những năm gần đây, xu thế bóng đá đã thay đổi khiến cho bóng đá Nghệ An ngày càng đi xuống. Cơ chế bóng đá chuyên nghiệp đòi hỏi kinh tế CLB phải bền vững thì đội bóng mới đi lên. Thế nhưng, tình hình tài chính CLB mỗi năm đều khó khăn, khiến CLB ngày càng tụt dần so với các đội bóng khác.
Tập đoàn Đông Bắc Á và ông Nguyễn Hồng Thanh, là người đứng mũi chịu sào cho thành tích của CLB trong những năm qua. Do không có nguồn tài chính dồi dào, Sông Lam Nghệ An dần dần để các trụ cột ra đi. Mỗi năm họ lại đối mặt với bài toán chảy máu nhân tài. Hoàng Thịnh, Khắc Ngọc, Trọng Hoàng… dù không muốn vẫn phải ra đi để tìm bến đỗ mới, bỏ lại CLB với khoảng trống mênh mông, không biết tìm ai để lấp vào. Sông Lam dù rất trầy trật nhưng vẫn thi đấu tốt, vẫn biết cách vượt qua khó khăn trong những năm qua, và luôn trụ hạng bằng chính nhưng con người hiện có của mình.
 

SLNA chật vật trong trận thua Hải Phòng

Minh Tú

Nhưng V-League 2021 lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Sau 11 vòng đấu, đội bóng xứ Nghệ đang đứng cuối bảng xếp hạng với 10 điểm, đang đối mặt với nguy cơ rớt hạng lần đầu tiên trong lịch sử. Các cổ động viên Nghệ An mong muốn có một sự cải tổ ở thượng tầng CLB để đội bóng đi lên. Thế rồi, ông Nguyễn Hồng Thanh và HLV Ngô Quang Trường vì sức ép quá lớn, đã xin rút khỏi vị trí của đội bóng xứ Nghệ. Đội bóng đã khó khăn lại càng khó khăn hơn.
Có ý kiến cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến cho Sông Lam Nghệ An chưa bật lên được là vai trò giám đốc kỹ thuật của ông Nguyễn Đức Thắng cũng chưa phát huy phối hợp tốt với HLV trưởng. Thực hư chua rõ thế nào nhưng rõ ràng có 2 'bộ óc'  nhiều kinh nghiệm trong cabin huấn luyện mà thành tích cứ đi xuống thì phải xem lại sự kết hợp này đã thực sự ăn ý chưa?

Ông Nguyễn Đức Thắng và HLV Ngô Quang Trường, sự kết hợp này liệu đã ăn ý? Có phải lỗi tất cả ở HLV trưởng?

Minh Tú

Hiện tại, cùng với vị trí cuối cùng trên bảng xếp hạng, một số trụ cột của CLB vẫn đang bị chấn thương, thượng tầng của đội bóng cũng thay đổi, không biết Phan Văn Đức và các đồng đội sẽ làm gì để vượt qua con khủng hoảng này.
Trong thời điểm này, hơn hết, BHL và những cầu thủ Sông Lam Nghệ An cần đoàn kết, cùng nhau vượt qua khó khăn, đầu tiên là đưa đội bóng trụ hạng thành công, trước khi nghĩ đến những gì xảy ra tiếp theo trong tương lai. Họ còn 2 trận đấu nữa ở giai đoạn 1 và 7 trận đấu ở giai đoạn 2 phía trước. Hãy chờ xem tương lai của đội bóng chưa bao giờ xuống hạng sẽ như thế nào? Biết đâu, sẽ có 1 cuộc cải tổ lớn xảy ra, và chúng ta lại thấy một Sông Lam Nghệ An với những chiến tích hào hùng như ngày nào.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.