Tài năng bóng đá gốc Việt hồi hương

27/03/2012 03:07 GMT+7

Sau thời gian tìm hiểu về bóng đá VN và được sự gợi ý của một số CLB ở Hà Nội và TP.HCM, hôm nay cầu thủ bóng đá gốc Việt từng được báo chí Slovakia gọi là “thần đồng” - Emil Lê Giang sẽ về chơi bóng ở VN.

Sau thời gian tìm hiểu về bóng đá VN và được sự gợi ý của một số CLB ở Hà Nội và TP.HCM, hôm nay cầu thủ bóng đá gốc Việt từng được báo chí Slovakia gọi là “thần đồng” - Emil Lê Giang sẽ về chơi bóng ở VN.

Cũng như Lee Nguyễn, nhiều cầu thủ VN đã nổi lên ở nước ngoài nhờ môi trường đào tạo tốt và chế độ dinh dưỡng hợp lý, trong đó Emil Lê Giang được coi là một niềm hy vọng của bóng đá VN, nhất là khi gia đình (cha người Việt, mẹ người Slovakia) luôn bày tỏ nguyện vọng muốn anh về VN chơi bóng.

Gần 4 năm trước, ý tưởng đó đã nhen nhúm, nhất là sau thời gian Lee Nguyễn về chơi cho Hoàng Anh Gia Lai rồi Becamex Bình Dương đã khẳng định phần nào khả năng trước khi chia tay do không phù hợp. Rút kinh nghiệm điều này, gia đình Emil Lê Giang tỏ ra thận trọng và có kế hoạch thăm dò tỉ mỉ sự phát triển của V-League, kế hoạch tổ chức, quản lý và đào tạo của các CLB VN cũng như tìm kiếm đội bóng phù hợp. Bản thân Emil Lê Giang cho biết anh cùng người đại diện đã liên tục theo dõi, cập nhật tình hình bóng đá trong nước và liên hệ với nhiều đội bóng. Trước thềm mùa giải 2012, Emil tiết lộ anh có liên hệ với á quân Hà Nội T&T và nhận được lời mời nên sẽ đến kiểm tra ở đây trong kỳ chuyển nhượng giữa mùa. Tuy tìm hiểu cặn kẽ như vậy nhưng Emil Lê Giang cũng chỉ về để thử việc trước khi quyết định sẽ chơi ở V-League hay không.

Theo kế hoạch, chiều nay 27.3 Emil Lê Giang sẽ có mặt tại TP.HCM với thời gian 2 tuần trước khi ra Hà Nội và Hải Phòng (đây cũng là giai đoạn các CLB chuẩn bị đăng ký bổ sung lực lượng giữa mùa cho giai đoạn 2). Cầu thủ này đã nổi danh từ nhỏ và được coi là thần đồng bóng đá Slovakia. Sinh năm 1991, Emil là anh trai của Patrick Lê Giang và cũng trưởng thành từ đội trẻ MSK Zilina. Năm 14 tuổi, Emil gây chú ý làng bóng đá Slovakia với những thành tích nổi bật: ghi 66 bàn (đội U.14 của CLB Filakovo) chỉ trong một mùa giải và được gọi vào tuyển U.16 Slovakia ngay sau thành tích ấn tượng này. Trong ngày ra mắt U.16 Slovakia, Emil ghi bàn thắng duy nhất giúp đội nhà thắng U.16 xứ Wales. Với đà thăng tiến nhanh chóng, Emil lần lượt là trụ cột của U.16, U.17 Slovakia. Đây là lý do khiến CLB Đức Nuremberg chi 1 triệu euro để đưa Emil về khoác áo đội trẻ CLB này mùa hè 2007. Ngay mùa đầu tiên, tiền đạo gốc Việt đã ghi tới 15 bàn trên mọi mặt trận cho đội trẻ Nuremberg.

Năm 2009, Emil Lê Giang quyết định chuyển về thi đấu cho CLB MSK Zilina, đội bóng nổi tiếng nhất của Slovakia, từng nhiều lần tham dự Champions League châu Âu. Tuy nhiên, anh thường được đội bóng này cho các CLB hạng dưới mượn để tích lũy thêm kinh nghiệm thi đấu. Dự kiến, Emil Lê Giang sẽ thử việc tại TP.HCM và Hà Nội trong vòng 3 tuần. Nếu có màn thử việc tốt và tiến tới ký hợp đồng chuyên nghiệp với một đội bóng VN, Emil Lê Giang sẽ trở về Slovakia để hoàn tất các thủ tục giấy tờ liên quan trước khi chính thức chơi bóng tại V-League.

Đăng Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.