Tân trưởng giải Tanaka Koji: V-League nên đi theo mô hình của J-League

18/02/2014 17:27 GMT+7

(TNO) Tôi cảm thấy rất khó khăn khi bắt đầu vào công việc trưởng giải V-League, mà theo như cách nói của truyền thông Việt Nam (VN) là trưởng giải đầu tiên của lịch sử bóng đá VN. Nhưng tôi tin mình sẽ không bỏ cuộc”, ông Tanaka Koji đã chia sẻ như vậy ngay sau lễ ký kết hợp đồng với Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp VN (VPF) vào chiều 18.2.

(TNO) Tôi cảm thấy rất khó khăn khi bắt đầu vào công việc trưởng giải V-League, mà theo như cách nói của truyền thông Việt Nam (VN) là trưởng giải đầu tiên của lịch sử bóng đá VN. Nhưng tôi tin mình sẽ không bỏ cuộc”, ông Tanaka Koji đã chia sẻ như vậy ngay sau lễ ký kết hợp đồng với Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp VN (VPF) vào chiều 18.2.

>> Tanaka Koji sẽ làm Trưởng giải bóng đá Việt 1 năm
>> Chuyên gia Nhật Bản chưa nhận lời làm Trưởng giải V-League 2014
>> Đánh cược với tân trưởng giải

 
Ông Tanaka Koji (trái) tại lễ ký kết hợp đồng với Tổng giám đốc Công ty VPF Phạm Ngọc Viễn - Ảnh: Xuân Thanh

Trên vai chuyên gia Nhật Bản sẽ là một khối lượng công việc và áp lực khổng lồ. Nhưng có vẻ như ông chưa đủ thời gian để tìm hiểu về bóng đá Việt, từ các trận đấu cho đến những chuyện hệ trọng khác.

Thanh Niên Online đã đặt câu hỏi đầu tiên: “Ông có cảm nhận những khó khăn vô cùng lớn mà ông sắp phải đương đầu không”. Chuyên gia Tanaka Koji trả lời: “Tôi mới chỉ xem duy nhất 1 trận đấu nên chưa thể hiểu rõ vấn đề chuyên môn.

Cầu thủ Nhật được đào tạo tốt nên họ biến J-League thành giải đấu rất hấp dẫn. Tôi nói điều này để bày tỏ một nguyện vọng là V-League sẽ hấp dẫn nếu các cầu thủ Việt được đào tạo tốt.
Tanaka Koji
Nhưng tôi thừa hiểu công việc mà mình đang làm không hề dễ dàng. Bóng đá VN còn rất nhiều điều khó khăn cần phải giải quyết. Tôi cho rằng, nếu có được sự giúp đỡ của tất cả mọi người, tôi sẽ khiến bóng đá Việt cũng như V-League trở nên chuyên nghiệp hơn.

Bóng đá VN, đã có sự phát triển tốt trong nhiều năm qua và V-League được xếp thứ 50 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ tổ chức giải vô địch quốc gia.

Tuy nhiên, tôi thực sự mong muốn cầu thủ VN vươn ra tầm thế giới, để đạt những thành tích đáng kể hơn. Ở Nhật Bản, cầu thủ được nuôi dưỡng từ các rất nhỏ, tại các trung tâm đào tạo trẻ và sau này đạt được những thành tích cao trong đấu trường châu lục cũng như thế giới.

Cầu thủ Nhật được đào tạo tốt nên họ biến J-League thành giải đấu rất hấp dẫn. Tôi nói điều này để bày tỏ một nguyện vọng là V-League sẽ hấp dẫn nếu các cầu thủ Việt được đào tạo tốt. Đó mới là nền tảng thật sự. Cầu thủ Việt nếu được học tập bóng đá Nhật. Còn sự có mặt của tôi ở đây là để V-League được tổ chức chuyên nghiệp hơn, bài bản hơn”.

Phóng viên Thanh Niên Online hỏi tiếp: “Thông thường 1 HLV ngoại sẽ ký hợp đồng 2 đến 3 năm. Tại sao, ông Và VPF mới chỉ dừng ở con số 1 năm?”.

Ông Tanaka đáp: “Như tôi vừa nói ở trên, bóng đá VN còn nhiều vấn đề chưa thể giải quyết ngay lập tức. Tôi và công ty VPF cần phải xem xét, thảo luận rồi mới đặt ra mục tiêu cụ thể cho V-League cũng như cho riêng tôi, chẳng hạn như V-League nên đi theo mô hình của J-League.

Quá trình làm việc, cộng tác trong 1 năm, nếu đạt kết quả tốt, chúng tôi có thể sẽ tiến tới thời hạn lâu dài hơn”.

 
Ông Tanaka Koji thừa nhận biết ít về bóng đá Việt Nam - Ảnh: Xuân Thanh

“Quan điểm xử lý công việc của ông dựa trên luật hay dựa vào tình hình thực tế - vốn hay “du di” của bóng đá VN? Ông có thẳng thắn trình bày quan điểm của mình khi VPF đã tuyên bố sẽ giao cho ông toàn quyền quyết định?”.

Câu trả lời là: “Tôi không thể chia sẻ quan điểm xấu hay tốt về V-League trước khi phải thảo luận với các cộng sự tại VPF. Tương tự, trước khi đưa ra quyết định về vấn đề nào đó, tôi cần phải thông qua VPF”.

Ông Tanaka có vẻ hơi lúng túng khi một phóng viên hỏi: “J-League có 200 triệu USD/năm để hoạt động. Còn VN, chỉ có 3-4 triệu USD cho cùng lúc 3 giải đấu khác, trong đó có V-League. Điều này có ảnh hưởng gì đến công việc của ông tại VN?”.

“Tôi cũng chưa biết với khoản tiền (ít) như thế này thì sẽ được dùng như thế nào, và dùng ra sao cho hợp lý”, ông Tanaka Koji còn nói rằng, ông sẵn lòng tiếp đón báo chí bất kỳ lúc nào.

Nhưng qua buổi tiếp xúc đầu tiên này, giới truyền thông không thể không thất vọng về… công ty VPF. Khát khao thay đổi một giải đấu của VPF bằng việc mời chuyên gia Nhật Bản sang làm trưởng giải, có lẽ, phải bắt đầu từ việc nhỏ nhất. Như… phiên dịch.

Khá nhiều câu hỏi của chúng tôi đã không được dịch sát ý, đúng ý. Dẫn đến câu trả lời đầy vẻ “mơ hồ”. Đến nỗi, Thanh Niên Online còn phải đề nghị ngay tại chỗ là VPF phải thay đổi người chuyển ngữ. Kẻo vào giải, trước những sự vụ hệ trọng mà “ông nói gà, bà nói vịt” thì quá là nguy hiểm, còn mộng mơ gì đến hai chữ chuyên nghiệp.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.