Thái Lan sẽ áp dụng kế hoạch ‘số 9 ảo’ để đón tiếp Việt Nam

Tây Nguyên
Tây Nguyên
26/08/2019 19:41 GMT+7

Trong một bài bình luận trên trang web của kênh truyền hình True ID đã đưa ra những nhận định về việc tân HLV Akira Nishino nhiều khả năng sẽ nhắm tới lối chơi “bóng đá tổng lực” khi sử dụng vai trò của “số 9 ảo” (False 9) chuẩn bị cho trận “đại chiến” với Việt Nam (VN) ở lượt trận đầu bảng G vòng loại World Cup 2022 vào ngày 5.9.

Theo True ID, chủ đề bàn tán và xu hướng hiện tại của dư luận Thái Lan là HLV Nishino chỉ gọi 2 tiền đạo (Supachai Jaidet và Chananan Pompapapha) trong danh sách sơ bộ 33 cầu thủ, loại Teerasil Dangda và Adisak Kraisorn, những chân sút hàng đầu của “Voi chiến” thời gian qua. Người hâm mộ bóng đá Thái Lan, đặc biệt là cư dân mạng đang thảo luận sôi nổi về sơ đồ chiến thuật và lối chơi của tuyển quốc gia trong trận “đại chiến” với VN vào đầu tháng tới.

Thái Lan không muốn nhận thêm nỗi thất vọng trong cuộc đón tiếp VN

ĐỘC LẬP

True ID viết: “HLV Akira Nishino dường như đã chọn sử dụng kế hoạch “số 9 ảo”, nhưng nó là gì trong bóng đá? Vị trí số 9 là vị trí của tiền đạo truyền thống có nhiệm vụ ghi bàn trong vòng cấm địa. Tùy vào tài năng và ý tưởng, những tiền đạo thực thụ này có thể có phong cách chơi riêng cho mình với khả ghi bàn đa dạng hơn. Ví dụ, Zlatan Ibrahimovic, người có thể thực hiện các pha dứt điểm ở mọi vị trí và tư thế trong vòng cấm với kỹ năng dứt điểm đa dạng; cũng giống như tiền đạo Philippe Inzaki ở tuyển Nhật Bản, người hầu như chẳng có nhiệm vụ gì thêm ngoài việc ghi bàn trong vòng cấm.
Đối với cầu thủ đảm đương vị trí “số 9 ảo”, họ vẫn có thể thể hiện một vai trò rất khác với tiền đạo (có nhiệm vụ ghi bàn như truyền thống) khi kết nối với những đồng đội, hoặc dạt sang chơi ở 2 cánh như một tiền vệ. Ở vị trí này, cầu thủ “số 9 ảo” được chỉ định phải có nhiều kỹ năng hơn so với tiền đạo săn bàn bình thường và cùng với cách xử lý bóng khéo léo có thể khiến hàng thủ đối phương rối bời, khó kèm người, rồi để lộ những khoảng trống. Từ đó, một cầu thủ tấn công khác, hoặc ở trung tuyến hoặc ở cánh bên kia có thể đột nhập vào những khoảng trống. Ngoài ra sự di chuyển rộng của cầu thủ “số 9 ảo” còn có thể giúp tuyến tiền vệ gây áp lực lên khu trung tuyến của đối phương.
Kế hoạch “số 9 ảo” được bắt nguồn từ thời huyền Johan Cruyff khi khoác áo tuyển Hà Lan những năm 1960 và 1970, cũng như dẫn dắt CLB Barcelona sau này. Đây là khởi nguồn cho triết lý chơi theo phong cách “bóng đá tấn công tổng lực” khi mỗi cầu thủ phải có khả năng làm nhiều việc trên sân. HLV Pep Guardiola đã thừa hưởng triết lý này ít nhiều khi còn nắm CLB Barcelona. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha này nhận thấy rằng sử dụng tiền đạo cắm không trả lời câu hỏi làm thế nào để kiểm soát thế trận và muốn thống trị ở khu vực giữa sân trong sơ đồ chiến thuật 4-3-3. Việc kiểm soát ở khu trung tuyến khiến đối thủ khó có thể tạo thành một thế trận tấn công, nhưng nếu muốn vậy phải nghĩ ra một chiến lược có số lượng tiền vệ nhiều hơn so với đối thủ. Điều này đã tạo ra ý tưởng sử dụng một vị trí mới trong các trận đấu bóng đá, đó là “số 9 ảo”.

Messi là một trong những cầu thủ đảm đương vị trí "số 9 ảo" thành công nhất

AFP

Thật vậy, Guardiola đã từng rất thành công khi đưa siêu sao Lionel Messi - một cầu thủ chạy cánh khi còn trẻ, với kỹ năng đi bóng lắt léo và sở hữu tốc độ được đảm nhiệm vai trò “số 9 ảo” trong sơ đồ của mình. Dù với sơ đồ 3 tiền vệ, nhưng Barcelona thường gây áp lực cho hàng tiền vệ của đối phương bằng cách sử dụng Messi ở trung tâm hàng tiền đạo, còn David Villa và Pedro ở 2 bên cánh. Đặc biệt, Messi là người sẽ di chuyển rộng để nhận bóng và đưa đến gần như mọi điểm cần thiết có thể gây nguy hiểm cho hàng thủ đối phương, cũng như tạo được khoảng trống cho những tiền vệ như Andreas Iniesta, Xavi dâng lên ghi bàn…
Công Phượng và 20 phút/5 trận ở Bỉ, cứ ước mơ đi!
Với cách chơi như vậy, cầu thủ “số 9 ảo” đòi hỏi phải có tài năng và kỹ năng đa dạng hơn cầu thủ đối phương. Tại World Cup 2014, tuyển Đức thường chọn Thomas Muller ở vị trí “số 9 ảo” và đoạt chức vô địch, hay CLB Liverpool của HLV Juergen Klopp gần đây sử dụng Roberto Firmino ở Champions League 2018 - 2019, giải đấu mà “Quỷ đỏ” đăng quang.
Theo True ID, kế hoạch của tuyển Thái Lan dưới thời HLV Nishino nhiều khả năng sẽ áp dụng phong cách có xu hướng “tấn công tổng lực” với vị trí “số 9 ảo”. Bởi hiện tại, bóng đá Thái Lan đang sở hữu Chanathip Songkrasin, người được mệnh danh là “Messi Thái” nhờ tài năng thiên bẩm. Tiền vệ 26 tuổi được xem là cầu thủ xuất sắc nhất của bóng đá Thái Lan sản sinh ra trong gần một thập niên qua. Điều đặc biệt là Chanathip có phong cách thi đấu và kỹ năng tương tự như Messi từ khi còn là một cầu thủ trẻ.

Chanathip (áo xanh) có thể sẽ đảm đương vị trí "số 9 ảo" dưới thời HLV Nishino

AFP

Tại J-League trong màu áo của CLB Consadole Sapporo mùa này, Chanathip là một tiền vệ tấn công nhưng lại thường di chuyển sang cánh trái và phải, kết hợp với kỹ năng đi bóng lắt léo và tốc độ, luôn tạo mối nguy cho mọi đối thủ. Trong kỷ nguyên thành công của bóng đá Thái Lan trước đó, huyền thoại Kiatisuk Senamuang là cầu thủ từng đảm đương vị trí có thiên hướng “số 9 ảo” thành công nhất.
Theo True ID, HLV Nishino dường như đã theo dõi rất kỹ Chanathip và đây có thể là lý do ông chỉ gọi 2 tiền đạo để chuẩn bị cho lối chơi “tấn công tổng lực” trong sơ đồ chiến thuật 4-3-3 hoặc 4-2-3-1 mà các tuyển thủ Thái Lan đã quá quen ở giải Thai League 1.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.