Tham vọng của bóng đá Campuchia

09/10/2017 09:26 GMT+7

Kỳ SEA Games 2023, Campuchia là nước chủ nhà nên ngay từ đầu năm 2017, Liên đoàn Bóng đá nước này đã lên kế hoạch tìm kiếm một thế hệ cầu thủ mới, với mục tiêu đoạt chức vô địch.

Tháng 5.2017, Liên đoàn Bóng đá (LĐBĐ) Campuchia khánh thành học viện bóng đá đầu tiên ở tỉnh Svay Rieng, kế tiếp ở tỉnh Prey Veng. Các học viện này nhằm đào tạo cầu thủ nam và nữ, đồng thời kết hợp với Bộ Giáo dục để vừa dạy bóng đá vừa dạy văn hóa cho cầu thủ. Theo ông Sao Sokha - Chủ tịch LĐBĐ Campuchia: “Mục tiêu của bóng đá Campuchia là mọi tỉnh thành trong cả nước đều phải có học viện bóng đá. Dự định đến cuối năm sau sẽ có ít nhất 25 học viện”.
Ngoài việc đào tạo và nâng dần chất lượng cầu thủ, mục tiêu kế tiếp của bóng đá Campuchia là tìm kiếm một thế hệ cầu thủ mới để chinh phục ngôi vô địch bóng đá nam ở kỳ SEA Games 2023 mà Campuchia là chủ nhà. Bên cạnh bóng đá đỉnh cao, LĐBĐ Campuchia hướng đến phổ cập và tạo nhiều sân chơi bóng đá trong trường học. Từ đó, khi tìm kiếm được cầu thủ có tố chất, sẽ chuyển họ sang các học viện đào tạo chuyên sâu để phát triển tài năng.
Ông Sao Sokha nói thêm: “Mục tiêu của chúng tôi là đa dạng nguồn lực cầu thủ, nâng dần chất lượng để chơi cho các CLB trong nước, từ đó đội tuyển quốc gia cũng sẽ có thêm nguồn cầu thủ chất lượng để lựa chọn, thay vì chỉ bó hẹp với số lượng ít ỏi hiện nay”. Ở các học viện bóng đá, ngoài kinh phí từ chính phủ, LĐBĐ Campuchia trả lương cho các HLV mỗi tháng 4 triệu riel (khoảng 21,6 triệu đồng) để họ yên tâm làm việc.

tin liên quan

Đội hình nào để Việt Nam đánh bại Campuchia?
Lần cuối cùng trên cương vị HLV tạm quyền đội tuyển Việt Nam, ông Mai Đức Chung đã triệu tập những cầu thủ tốt nhất mà mình muốn trong màn tái đấu với Campuchia vào 19 giờ ngày 10.10 trên sân Mỹ Đình. Vậy đâu là đội hình lý tưởng nhất mà ông hướng đến?
Sự thay đổi lớn nhất chính là bóng đá Campuchia đang thu hút người hâm mộ đến sân rất đông ở những trận đấu có đội tuyển, dù đó là tuyển quốc gia hay các đội trẻ của Campuchia. Mới đây, tuyển Campuchia dù thua tuyển VN 1-2 trên sân nhà ở vòng loại Asian Cup 2019, nhưng đã thể hiện một lối chơi rất hứa hẹn.
Trên kênh FOX Sports khu vực châu Á, bình luận viên John Duerden, người theo dõi sát tình hình bóng đá khu vực Đông Nam Á, đã nhận định bóng đá Campuchia đang thay đổi mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây với nỗ lực bắt kịp khu vực. Cũng theo ông Duerden, bóng đá Campuchia đang quyết liệt cải thiện chất lượng giải đấu trong nước theo hướng chuyên nghiệp bằng cách đưa nhiều công nghệ tổ chức mới, các chiêu trò vào từng sân bóng để thu hút khán giả.

tin liên quan

'Messi Campuchia' và đồng đội đã có mặt tại Hà Nội
Ngày 10.10, đội tuyển Việt Nam sẽ tiếp đội Campuchia lượt về vòng loại Asian Cup 2019 trên sân Mỹ Đình và để chuẩn bị cho trận đấu hết sức quan trọng này, đội khách đã có mặt ở Hà Nội vào trưa ngày 6.10.
Giải vô địch quốc gia Campuchia hiện có 12 CLB thi đấu. Sau sự cố dàn xếp tỷ số hồi năm 2015 liên quan tới CLB Phnom Penh Crown, đến nay LĐBĐ Campuchia đã siết chặt quản lý và nâng chất lượng các trận đấu bằng cách cho mỗi CLB đăng ký 5 ngoại binh với 1 cầu thủ của khu vực Đông Nam Á, tương tự giải Thai League.
Gần đây, bóng đá Campuchia cũng có cầu thủ thi đấu ở nước ngoài, như ngôi sao Chan Vathanaka chơi cho CLB Fujieda MYFC ở giải J3 League (Nhật Bản). Tuyển quốc gia có HLV Luis Fernando Vitorino (Brazil) dẫn dắt. Ông Vitorino cũng quán xuyến cả các đội trẻ của Campuchia từ U.15 trở lên.
Trả lời phỏng vấn trước trận gặp tuyển VN tại vòng loại Asian Cup 2019 vào tối mai 10.10 (lúc 19 giờ tại sân Mỹ Đình, Hà Nội - VTV6 trực tiếp), HLV Vitorino cho biết: “Tiền đạo Chan Vathanaka bị đau nhẹ sau trận giao hữu thua Indonesia cách đây vài hôm. Tôi đang chờ sự hồi phục hoàn toàn của cậu ấy. Phía VN cũng có nhiều cầu thủ xuất sắc. Chúng tôi sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, vì VN thực sự là đội mạnh. Nhưng trong bóng đá không gì là không thể. Chúng tôi vẫn tin mình đánh bại đội chủ nhà”.
Một tin không mấy vui với đội tuyển VN là thủ môn số 1 Huỳnh Tuấn Linh bị đau khớp háng và để ngỏ khả năng ra sân trận đấu với Campuchia.
L.P
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.